สระบุรี จัดมหกรรมท่องเที่ยวสุดยิ่งใหญ่ ชวนทัวริสต์สัมผัสธรรมชาติงามทุ่งทานตะวันบาน
 


สระบุรี จัดมหกรรมท่องเที่ยวสุดยิ่งใหญ่ ชวนทัวริสต์สัมผัสธรรมชาติงามทุ่งทานตะวันบาน


สระบุรี จัดมหกรรมท่องเที่ยวสุดยิ่งใหญ่ ชวนทัวริสต์สัมผัสธรรมชาติงามทุ่งทานตะวันบาน
“ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันรับความสุข” คือ นโยบายการบริหารงานของ นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี คนปัจจุบันเมื่อ “ฝนจาง/หนาวมา” ดอกทานตะวันบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งที่สระบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ จ.สระบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จับมือภาคเอกชน สมาคมการท่องเที่ยว/หอการค้าฯ ในพื้นที่รวมพลังจัดมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ปี 2555 หลากหลายรูปแบบ สัมผัสกับธรรมชาติ “ทุ่งทานตะวันบานสะพรั่ง” รับลมหนาว ตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศ “คาวบอยเมืองไทย” ต่อด้วยชมคอนเสิร์ตการกุศล “คนหัวใจสิงห์” อัสนี/วสันต์

นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า จ.สระบุรี นอกจากเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางศาสนาคือ วัดพระพุทธบาท/พระพุทธฉาย แล้วเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีสภาพทางภูมิศาสตร์ทิศเหนือติดต่อกับจังหวัดนครราชสีมา, ลพบุรี มีพื้นที่เป็นท้องทุ่งเชิงเขาและน้ำตก โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติ (เขาใหญ่) ได้รับการรับรองจาก “ยูเนสโก” ว่ามีชั้นบรรยากาศที่บริสุทธิ์เป็นอันดับ 7 ของโลกอากาศหนาวเย็นตลอดปีเหมาะแก่การท่องเที่ยว ในทุก ๆ ปีส่วนราชการต่าง ๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรในเขต อ.แก่งคอย, มวกเหล็ก, วังม่วง และ อ.พระพุทธบาท ดำเนินการเพาะปลูกต้นทานตะวัน เพื่อเป็นการเอื้อต่อการท่องเที่ยวในขณะที่ดอกทานตะวันบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งจะเป็นภาพที่สวยงามสามารถเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดสระบุรี สร้างงานสร้างรายได้เพิ่มสภาพเศรษฐกิจให้มีเงินหมุนเวียนไปยังร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท รวมถึงกลุ่มสตรีแม่บ้านผู้ผลิตสินค้าโอทอป นำสินค้าพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้จากดอกทานตะวัน นำไปวางจำหน่ายในแหล่งท่อง เที่ยว (ทุ่งทานตะวัน) สร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนั้น เมื่อดอกเหี่ยวเฉาลงตามฤดูกาลแล้ว เกษตรกรยังได้ประโยชน์จากเมล็ดทานตะวันโดยการนำไปผลิตเป็นน้ำมันพืช และทำขนม คุกกี้ทานตะวันและอื่น ๆ เป็นของฝากเลื่องชื่อติดอันดับท็อปฮิตมีวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป
     
ผู้ว่าฯ จ.สระบุรี กล่าวต่ออีกว่า จากปัจจัยเอื้อประโยชน์ที่ได้จากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรม ชาติ และดอกทานตะวัน ดังกล่าว ในปีนี้ (2555) จ.สระบุรี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.) สระบุรี สมาคมการท่องเที่ยว จ.สระบุรี และหอการค้า จ.สระบุรี กำหนดให้มีการจัดมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวปี (2555) ขึ้นโดยระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2555 และเดือน ม.ค. 2556 ส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรใน อ.มวกเหล็ก, วังม่วง, แก่งคอย, พระพุทธบาท และ อ.หนองโดน หมุนเวียนกันปลูกต้นดอกทานตะวัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนนักท่องเที่ยวสามารถติดตามข้อมูลสอบถามแหล่ง “ดอกทานตะวัน” จะบานในท้องที่ไหนอำเภอใด ได้ที่ www.prsaraburi.com หรือสำนักงานเกษตร จ.สระบุรี โทร.0-3631-9025 หรือ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาค 7 ลพบุรี โทร. 0-3677-0096-7 สำหรับพิธีเปิดงานท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันบานแน่ที่ จ.สระบุรีจะมีขึ้นในวันที่ 23 พ.ย. 2555 ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ด้านนางสุณี นิโรจศิล นายกสมาคมการท่องเที่ยวสระบุรี และนายเรวัต แสงนิล ประธานหอการค้า จ.สระบุรี ร่วมกันเปิดเผยด้วยว่า ภาคเอกชนใน จ.สระบุรี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วม ส่งเสริมสนับสนุนการจัดงานการท่องเที่ยวในครั้งนี้ โดยเล็งเห็นว่า อ.มวกเหล็ก เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ของจุดเริ่มต้นการเลี้ยง “โคนม” ในประเทศไทย อันเป็นอาชีพพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นความเป็น “โคบาล” หรือคาวบอยเมืองไทย จึงได้ถือกำเนิดขึ้นที่นี่ “หอการค้าฯ/สมาคมการท่องเที่ยว” จ.สระบุรี จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็น “ถิ่นกำเนิดคาวบอยไทย” ภายใต้ชื่องานว่า “มวกเหล็ก คาวบอย เฟส 2012” ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. 2555 ณ บริเวณเขาตาแป้น องค์การส่งเสริมกิจการโคนม (อสค.) ถนนมิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี บรรยากาศในงาน คาวบอยเมืองไทย ออกร้านจำหน่ายสินค้าคาวบอย, ผลิตภัณฑ์ชุมชนโอทอป, ลานคาวบอยไนท์ ปาร์ตี้, ลานดนตรี, ประกวดการเต้น Line Dance, การแข่งขันกีฬาขี่ม้าคาวบอยชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ฯลฯ

นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าฯ จ.สระบุรี กล่าวสรุปว่า นอกจากงานมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สระบุรี ปี 2555ดังกล่าวข้างต้นแล้ว จ.สระบุรี และ (อบจ.) จ.สระบุรียังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทสิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด จัดมหกรรมคอนเสิร์ตการกุศลคนหัวใจสิงห์ “อัสนี/วสันต์” ขึ้นในค่ำวันที่ 24 พ.ย. 2555 ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก นำรายได้ช่วยเหลือกิจกรรมการกุศล โรงพยาบาลสระบุรี, ศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.สระบุรี, ตำรวจภูธร จ.สระบุรี, ศูนย์การทหารม้า และสวัสดิการให้กับ จปร.24 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วไปเดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติจากดอกทานตะวันบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง และท่านที่สนใจในกิจกรรม งานคาวบอยเมืองไทย, หรือกิจกรรมคอนเสิร์ตหัวใจสิงห์ ในขณะเดียวกันยังสามารถที่จะไปเติมอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับตนเองและครอบครัวได้ที่ “เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” สามารถเลือกมาท่องเที่ยวได้ตามอัธยาศัยโดยทั่วถึงกัน.

วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.