เทศกาลพลุนานาชาติตื่นตาตื่นใจเหนือ่าวพัทยา
 


เทศกาลพลุนานาชาติตื่นตาตื่นใจเหนือ่าวพัทยา


เทศกาลพลุนานาชาติตื่นตาตื่นใจเหนือ่าวพัทยา
“พัทยา”เมืองอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและชาวไทย ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนกันมากกว่าปีละ 7 ล้านคน ส่งผลให้มีเม็ดเงินกระจายหมุนเศรษฐกิจมากว่าปีละกว่า 70,000 ล้านบาท  ตลอดทั้งปีสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและเมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เมืองพัทยาที่จัดขึ้นคือ “เทศกาลพลุนานาชาติเมืองพัทยา ประจำปี 2555 “ซึ่งเมืองพัทยาได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กระทรวงกลาโหมและบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) จัดขึ้นเป็นที่ 3 ซึ่งจะสร้างความยิ่งใหญ่อลังการด้วยการจุดพลุหลากหลายสีสันต่อเนื่องนับหมื่นลูกเหนืออ่าวพัทยา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยเป็นอย่างมาก

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวถึงการจัดเทศกาลพลุนานาชาติเมืองพัทยาว่า “เมืองพัทยาได้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลพลุนานาชาติต่อเนื่องกันมาแล้ว 2 ปีแล้ว มีชาวไทย และชาวต่างประเทศ เข้าร่วมชมงานมากกว่าวันละ 500,000 คน ทางเมืองพัทยาจึงพยายามพัฒนารูปแบบการจัดงานให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยหวังว่าจะเป็นเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวประจำปี ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ นอกจากจะเป็นงานเดียว ที่จุดพลุกลางท้องทะเล ยังได้รับเกียรติจาก 4 ประเทศที่มีมาตรฐานการจุดพลุระดับโลกอย่าง สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา แคนาดา และสิงคโปร์ ส่งพลุเข้าร่วมแสดง ภายใต้คอนเซ็ปต์”ริง ออฟ ยัวร์ไลท์ ความอลังการของพลังแสงที่จะทำให้ชีวิตคุณเปล่งประกาย พร้อมเพิ่มความน่าสนใจ ด้วยการการแสดงพลุประกอบสื่อผสม ทั้งการใช้แสง สี เสียง ประกอบกับเทคนิคการแสดงแบบเต็มรูปแบบ ที่ผสมผสานการจุดพลุให้สอดคล้องกับเสียงดนตรี ประกอบมัลติมีเดีย และแสงสีเลเซอร์ ทำให้การแสดงพลุในเทศกาลนานาชาติพัทยา 2555 มีความโดดเด่น แตกต่างจากการแสดงพลุครั้งที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ที่สำคัญนอกเหนือจาก 4 ประเทศจะร่วมจุดพลุอลังการต่อเนื่องยาวนานถึง 45 นาทีเป็นครั้งแรก ยังมีการจุดพลุสีน้ำเงิน 70 ดอกพร้อมกัน ให้เป็นเปล่งประกายแสงสีน้ำเงินสว่างไสว สะท้อนทั่วผืนน้ำและผืนฟ้า ย้อมบรรยาการเป็นแสงสีน้ำเงินสว่างทั่วทั้งหาดพัทยานาน 30 วินาทีอีกด้วยซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของพลุ ที่ยิ่งใหญ่และตื่นตาตื่นใจได้ตลอดแนวชายหาดพัทยา ตั้งแต่พัทยาเหนือถึงพัทยาใต้ รวมถึงจะมีการจัดที่นั่งชมอย่างเป็นระเบียบด้วย นอกจากนี้ยังมีมหกรรมความบันเทิงไว้เป็นสีสันตลอดแนวชายหาดพัทยากลางมากมาย อาทิ การออกร้านขายของทำมือและงานศิลปะ ขบวนพาเหรดคานิวัล บูธอาหาร เครื่องดื่ม และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื ่อดัง และในโอกาสนี้จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาร่วมชมความสวยงามจากการแสดงพลุนานาชาติด้วยกัน โดยทางเมืองพัทยาได้เตรียมอำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องความปลอดภัย การจราจร    ที่พัก ร้านอาหาร ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ “

นายอังกูร ศรีกัลยาณบุตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งเป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของไทยประกันชีวิต ภายใต้แนวคิดเป็นมากกว่าการประกันชีวิต เพื่อขอบคุณและมอบความสุข สนุกสนานให้กับพี่น้องชาวไทย และลูกค้าสมาชิกคลับไทยประกันชีวิตที่ถือบัตรไทยไลฟ์การ์ด ด้วยการจัดพาวิลเลี่ยนพิเศษสำหรับชมพลุแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งจะเป็นมุมที่ชมพลุได้ชัดเจนและสวยงาม พร้อมยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมฟื้นฟูพื้นที่ชายหาดพัทยา ด้วยการฝังกระสอบทราย ลดการกัดเซาะและเพิ่มพื้นที่ชายหาด เพื่อส่งเสริมให้พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกอีกด้วย”
สำหรับเรื่องเทคนิคการจัดแสดงพลุในครั้งนี้ ได้ ดร.ฟรานซิส วู (Dr.Francis Wu) ผู้อำน วยการบริหาร และกำกับการ ที่เคยโชว์ฝีมือกำกับการแสดงพลุในงานสำคัญระดับโลกมาแล้วมากมาย อาทิ งานกีฬาโอลิมปิค ที่จัดขึ้นที่สาธารณรัฐประชาชนจีน งานวันชาติของสหรัฐอเมริกา ฯลฯ เป็นผู้กำกับการแสดง โดยได้เดินทางมาเล่าถึงความยิ่งใหญ่ของการแสดงพลุในครั้งนี้ว่า “เทศกาลพลุนานาชาติพัทยาครั้งนี้ จะเป็นการแสดงพลุรูปแบบใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน โดยจะเป็นการนำเสนอผ่านมัลติมีเดีย ที่ผสมผสานการจุดพลุ เข้ากับระบบแสง สี เสียง และการยิงเลเซอร์ ด้วยความละเอียดมากถึง 30 เฟรมต่อ 1 วินาที พร้อมเพิ่มความท้าทายให้กับเรา ด้วยการใช้ดนตรีไทย มาประกอบการจุดพลุเป็นครั้งแรก โดยไฮไลต์อยู่ที่การคิดค้นพลุสีสันใหม่ๆ อย่างสีอะควา หรือสีน้ำทะเล และสีเลมอน หรือสีเหลืองมะนาว ที่จะได้เห็นในงานนี้เป็นงานแรก นอกจากนี้ ยังเพิ่มรอยยิ้ม และความสุขให้ผู้ชม ด้วยพลุรูปแบบใหม่ ที่มีทั้งรูปแมว รูปใบหน้าคนยิ้ม ให้ลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า ส่วนเรื่องความปลอดภัย กล้าการันตีได้ว่าปลอดภัย 100% เพราะสามารถหยุดการแสดงพลุได้ทันที หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่คิดว่าเสี่ยงจะเกิดอ ันตราย เพียงแค่ผมกดปุ่มเดียวเท่านั้น บนหน้าจอมาสเตอร์ คอนโทรล การจุดพลุทั้งหมดก็จะหยุดลงทันที

สำหรับการแสดงพลุนานาชาติจาก 4ประเทศนั้น ประเทศสหรัฐอเมริกา จะเป็นรูปแบบทันสมัย สื่อถึงเทคโนโลยี WiFi ลักษณะการแตกตัวของพลุ รวดเร็ว เร้าใจ ตรงตามคอนเซ็ปต์ Bright up your life ด้วยความสว่างของแสงพลุมากกว่าปกติ เทคนิคในการจุดพลุ เน้นการผสมผสานกับ Media อื่นๆ เช่น แสงสี เลเซอร์ เพลง เทคนิค จุดเด่น คือ การจุดพลุซ้อนกันหลายลูกในจังหวะเดียวกัน หรือจังหวะที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้เกิดการแตกตัวของพลุซ้อนกันหลายลูก

สาธารณรัฐประชาชนจีนจุดเด่น คือ มีลีลา มีจังหวะ และ ความเร็ว การจุดที่นุ่มนวล แต่ละดอกที่จุดสื่อถึงสีสันวัฒนธรรมเทคนิค และความพิเศษของพลุ คือ พลุ 1 ดอก จะมีการแตกตัวของประกายแสงมากกว่า 1 ครั้ง ทำให้เกิดลีลาที่สวยงามพลุไฮไลต์จะมีความพิเศษ โดยเน้นที่หางของพลุ ที่มีลำแสงแวววาวสะบัดของหางพลุ ที่ดูยิ่งใหญ่เหมือนหางมังกรสะบัด ดูขลัง และสื่อถึงพลังแห่งศรัทธา ซึ่งในความเชื่อของชาวจีนจะตั้งจิตอธิฐาน ช่วงลำแสงหางพลุ ให้เป็นมงคลแก่ชีวิตโทนสี จะเน้นแสงเรืองรองสีทองสว่างไสว
ประเทศแคนาดา    สื่อถึงวัฒนธรรม โดยเน้นการใช้สีสันอันหลากหลาย แต่ดูแล้วสบายตา จุดเด่น เน้นการใช้สีในโทนสีเงิน ทำให้ดูผ่อนคลาย อ่อนไหว ไม่ร้อนแรง ฉูดฉาด เทคนิค การจุดจะเน้นพลุลูกใหญ่ ที่มีเส้นสายเด่นชัดเจน
ประเทศสิงคโปร์    เป็นการผสมผสานการจุดพลุหลากสีสัน และหลายขนาด ทั้งลูกเล็ก ลูกใหญ่ ผสมผสานกัน เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดลวดลายที่ลงตัว

เมืองพัทยา จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสความสวยงามอลังการของพลังแสง ที่จะทำให้ชีวิตคุณเปล่งประกาย พร้อมด้วยอีกหลากหลายมหกรรมความบันเทิง อาทิ การออกร้านขายของทำมือ และงานศิลปะต่างๆ คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย ฯลฯ ตลอดแนวชายหาดพัทยากลาง ระยะทางรวมกว่า 700 เมตร ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน – วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 15.30 น. – 23.00 น. ณ บริเวณชายหาดพัทยากลาง  เมืองพัทยา จ.ชลบุรี



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.