เมืองปากน้ำโพสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย จัดงานลอยกระทงการแสดงแสง สี เสียงยิ่งใหญ่
 


เมืองปากน้ำโพสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย จัดงานลอยกระทงการแสดงแสง สี เสียงยิ่งใหญ่


เมืองปากน้ำโพสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย จัดงานลอยกระทงการแสดงแสง สี เสียงยิ่งใหญ่
เริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ กับงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2555 ที่ชาวไทยทุกคนต่างให้ความสำคัญ ในการร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งในอดีตกาล ประเพณีดังกล่าวมีหลายตำนานเกี่ยวกับพุทธประวัติ ในแต่ละยุคสมัย ทั้งเพื่อบูชาพระจุฬามณีบนสวรรค์ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระเกศาของพระพุทธเจ้า หรือเพื่อบูชาท้าวพกาพรหมบนสวรรค์ชั้นพรหมโลก รวมถึงการขอขมาพระแม่คงคา หรือการแสดงความขอบคุณน้ำที่ให้เราได้อาศัยในการดำรงชีวิต

อย่างไรก็ตาม เทศกาลงานประเพณีลอยกระทงในยุคปัจจุบันนี้ นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีของชาวสยามเมืองยิ้มแล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้อีกทางด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาแต่ละจังหวัดของไทยจะมีการจัดงานกิจกรรมในแต่ละพื้นที่กันคึกคัก หากจังหวัดไหนมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ และมีกิจกรรมที่น่าสนใจ จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่จังหวัดนั้นกันอย่างเนืองแน่น ทำให้เกิดกำลังการซื้อขาย จนนำพาเม็ดเงินสะพัดเข้าเมืองในที่สุด

ส่วน จ.นครสวรรค์ แม้จะไม่มีศิลปินเกาหลีอย่าง “ไซ” เจ้าของบทเพลง “กังนัม สไตล์” ที่ดังกระหึ่มไปทั่วโลก มาร้องเต้นท่าควบม้า โยกตะโพกโชว์ลีลาให้ได้กรี๊ดกร๊าดในวันลอยกระทง เหมือนอย่างแห่งอื่นตามที่ปรากฏข่าว แต่เมืองปากน้ำโพก็ไม่ได้น้อยหน้า เพราะใน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ปี  2555 จะมี อาภาพร นครสวรรค์ มาเต้น “เชป
บ๊ะ” สร้างความสนุกสนานให้ชาวเมืองนครสวรรค์ได้สำเริงสำราญใจกันแบบฟรี ๆ ณ แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ซึ่งจะมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงของ อบจ.นครสวรรค์ และนอกจากนี้ ที่สวนสาธารณะอุทยานสวรรค์ หรือหนองสมบุญ ทางเทศบาลนครนครสวรรค์ยังได้จัดงานประเพณีไทย ลอยกระทงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายมานพ ศรีผึ้ง นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ทาง อบจ.ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่ดูแลทำนุบำรุงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ดังนั้น จึงได้เตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ขึ้นมา เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่ต่อไป รวมถึงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย หลังจากปีที่แล้ว จ.นครสวรรค์ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก จนไม่มีการจัดงานดังกล่าว

ส่วนรูปแบบของงาน จะมีการร่วมลอยกระทงกันในแหล่งน้ำบึงบอระเพ็ดอันชุ่มฉ่ำ บริเวณหน้าอควาเรียม ซึ่งในวันนั้น รับรองว่า ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวงานจะได้เห็นความสวยงามของแสงเทียนอันสว่างไสวจากกระทง ลอยอยู่ทั่วพื้นน้ำอย่างแน่นอน ขณะที่บริเวณลานกว้างใกล้กัน จะมีเวทีการแสดงขนาดใหญ่ เพื่อจัดประกวดนางนพมาศ สลับกับการแสดงของนักเรียน-นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ อีกทั้ง ยังมีฟรีคอนเสิร์ตของลูกทุ่งสาว เจ้าของเพลงดัง อย่าง เชปบ๊ะ, อารมณ์เสีย, เลิกแล้วค่ะ ของ อาภาพร นครสวรรค์ มาให้ได้ชมกันชนิดเต็มอิ่มจุใจ นอกจากนี้ บริเวณรอบเวทีจะมีเต็นท์ร้านอาหารนานาชนิดมาเปิดจำหน่าย รวมกับร้านอาหารถาวรที่มีอยู่เดิมด้วย โดยจะมีบริการโต๊ะให้นั่งรับประทานด้านหน้าเวทีจัดการแสดง จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมลอยกระทง และลุ้นการประกวดนางนพมาศในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

ด้าน นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดงานว่า ทุกปี ทางเทศบาลนครนครสวรรค์จะจัดงานลอยกระทงกันบริเวณริมเขื่อนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจากยังมีการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำกันน้ำท่วมกันอยู่ จนอาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก จึงทำให้ต้องมาจัดงานกันภายในอุทยานสวรรค์แทน ในวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยใช้ชื่องาน “ลอยกระทงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ณ บริเวณลานดนตรีอุทยานสวรรค์ เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม ให้เป็นแบบอย่างแก่เด็ก เยาวชนได้ศึกษาความรู้จากวัฒนธรรมไทย และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555

ขณะที่การจัดกิจกรรม นอกจากจะมีการจัดสถานที่ให้ประชาชนได้ลอยกระทงกันในหนองน้ำของอุทยานฯ แล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมอื่น ประกอบด้วย การแสดงกระทงขนาดใหญ่ การตกแต่งโคมไฟรอบอุทยานฯ การแสดงดนตรีบนเวที การประกวดหนูน้อยนพมาศ อายุระหว่าง 5-7 ขวบ และการแสดงพลุดอกไม้ไฟพร้อมแสดงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ อีกทั้งหลังพิธีเปิดจะมีกิจกรรมปั่นจันทร์วันลอยกระทง โดยจะมีการขี่รถจักรยานกันรอบอุทยานสวรรค์ ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อรณรงค์ลดการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ที่ทางเทศบาลนครนครสวรรค์ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในการมุ่งหวังให้เป็นเมืองคาร์บอนต่ำ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวปากน้ำโพ มาร่วมประเพณีสำคัญของไทย และร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเดินทางไปลอยกระทงกันที่ไหนอย่างไร แต่ก่อนที่ใครจะนำกระทงลงน้ำ ขอให้ตั้งจิตอธิษฐาน พร้อมกับกล่าวคำถวายกระทงต่อพระแม่คงคาก่อนว่า “มะยังภันเต อิมินา ปะทีเปนะ อะสูกายะ นัมมะทายะ นะทิยา ปุลิเน ฐิตัง มุนิโน ปาทะวะลัญชัง อะภิปูเชมะ อะยะมิเววะ ปูชา อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุ” แปลความหมาย คือ ข้าพเจ้าขอน้อมบูชารอยพระพุทธบาทของพระศรีศากยมุนี อันประดิษฐานอยู่ ณ หาดทราย แห่งนัมมทานทีอันไกลโพ้น ขอให้การบูชารอยพระพุทธบาทด้วยประทีปนี้ จงเป็นไปเพื่อประโยชน์ และประโยชน์สุขแก่ข้าพเจ้าสิ้นกาลนานเทอญ.

ชลิต พุ่มเรือง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.