"เมืองมหาชัย"จัดยิ่งใหญ่เทศกาลปลาทูอร่อยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ส่งเสริมการท่องเที่ยวคึกคัก
 


"เมืองมหาชัย"จัดยิ่งใหญ่เทศกาลปลาทูอร่อยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ส่งเสริมการท่องเที่ยวคึกคัก



จ.สมุทรสาคร อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางด้านอาหารทะเล โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ย. ของทุกปี ชาวประมงจะออกเรือเพื่อจับปลาทูก้นอ่าวที่มีคุณภาพดี และอร่อยมาก ซึ่งปลาทูชนิดนี้เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร หากใครที่ได้ชิมเป็นต้องติดใจทุกรายไป ทางจังหวัดจึงได้จับมือกับชาวประมงอวนดำ กลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสาคร สมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร บริษัท ชัยนาวีห้องเย็น จำกัด และภาคเอกชน จัดงานเทศกาลปลาทูอร่อยที่ท่าฉลอม ครั้งที่ 4 ภายใต้สโลแกน “ชมนกดูอ่าว ชิมปลาทูสาวที่ท่าฉลอม”

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-22 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ที่ริมเขื่อนวัดสุทธิวาตวราราม หรือวัดช่องลม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนอาชีพประมง ตลอดจนธุรกิจแปรรูปอาหาร นอกจากนี้ ยังมีอีกงานหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน นั่นคือ งานประเพณีนมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาว จ.สมุทรสาคร โดยองค์เจ้าแม่กวนอิมมีขนาดความสูง 9.98 เมตร หล่อด้วยโลหะ พระหัตถ์ขวาเทน้ำจากคนโทเป็นน้ำมนต์ ประทับอยู่บนฐานดอกบัวมีมังกรโอบโดยรอบ อยู่บนภูเขาจำลอง สูง 8 เมตร ด้านล่างเป็นถ้ำ รอบภูเขาจำลองมีโคมไฟล้อมรอบ โดยตลอดทั้งปีจะมีผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาร่วมสักการบูชาเป็นจำนวนมาก งานจัดขึ้นในวันที่ 19-23 พ.ย. 55 เวลา 05.00–24.00 น. ที่อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม ภายในงานมีมหรสพสมโภชให้ชมฟรีตลอดทั้งงาน เรียกว่าหากใครได้มาเที่ยวครั้งนี้ “เดินทางมาวันเดียว...ได้เที่ยวสองงาน”

ด้าน นายศาวงษ์ จุ้ยเจริญ  หรือ ไต๋วงษ์ ประธานชมรมประมงอวนดำ กล่าวว่า อาชีพประมงคืออาชีพหลักของชาว จ.สมุทรสาคร โดยช่วงเดือน พ.ย. ของทุกปี เหมาะสำหรับการจับปลาทูก้นอ่าวที่มีคุณภาพดีและอร่อยที่สุด  โดยปลาทูท่าฉลอมสามารถซื้อสด ๆ ไปรับประทานกันได้ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจากชาวเรือประมงกว่า 200 ลำ ที่ออกจับปลาทู เพื่อนำมาจำหน่ายภายในงาน

ขณะที่ นางพรจิตร สร้อยเพชร ประธานกลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม กล่าวว่า งานเทศกาลปลาทูอร่อยที่ท่าฉลอม ครั้งที่ 4 จะมีการนำปลาทูมาประกอบอาหารหลากหลายเมนูเด็ดด้วยฝีมือของกลุ่มพลังสตรีท่าฉลอมและชาวบ้านตำบลท่าฉลอมให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและลิ้มลองรสชาติอร่อยเด็ดกันอย่างจุใจ ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลที่ปากอ่าวสมุทรสาคร ตามสโลแกนของงานที่ว่า “ชมนก ดูอ่าว ชิมปลาทูสาวที่ท่าฉลอม” เพลิดเพลินกับเมนูต่าง ๆ อาทิ ก๋วยเตี๋ยวปลาทู สุกี้ปลาทู ซาลาเปาไส้ปลาทู ห่อหมกปลาทู ขนมปังหน้าปลาทู ส้มตำปลาทู น้ำยาปลาทู ฉู่ฉี่ปลาทู ยำปลาทู ปลาทูต้มส้ม ปลาทูสามรส ปลาทูชุบแป้งทอด ปลาทูทอดราดน้ำปลา ปลาทูทอดกระเทียม ปลาทูต้มกะทิสายบัว ปลาทูผัดฉ่า ปลาทูแดดเดียว และปลาทูลุยสวน

ประธานกลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม กล่าวอีกว่า สำหรับเมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้และถือเป็นไฮไลต์ของงาน คือ ข้าวต้มปลาทู เมนูละ 10 บาท รับประกันคุณภาพแน่นคับชาม!! เน้นความสด สะอาด ปลอดภัย คุณภาพและมาตรฐานรับรองโดยกลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม ที่มีการรวมพลังกันภายในชุมชนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น ชมรมอวนดำจังหวัดสมุทรสาคร รับหน้าที่จัดหาปลาทูคุณภาพดีมาเป็นวัตถุดิบ นอกจากนี้ ภายในงานนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้ออาหารเมนูปลาทูปรุงสุกสำเร็จ คุณภาพดี รสชาติอร่อย และเพลิดเพลินไปกับการเลือกซื้อปลาทูสดราคากิโลกรัมละ 50  บาท รวมถึงอาหารทะเลสด-แห้ง อาหารปรุงสำเร็จ อาหารพื้นบ้านชาวทะเล จับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อขนมหวานตำรับดั้งเดิม และเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง สินค้าโอทอป ชมนิทรรศการปลาทูเรือประมง หรือชมปลาทูตัวเป็น ๆ จากทะเล โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วน น.ส.อังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่ ซึ่ง จ.สมุทรสาคร ได้จัดงานเทศกาลปลาทูอร่อยที่ท่าฉลอม ครั้งที่ 4 และประเพณีนมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศระดับท้องถิ่นอย่างแท้จริง สำหรับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย มีความยินดีที่จะขอเชิญนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่ท่าฉลอม โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมางานดังกล่าวแล้ว ยังสามารถท่องเที่ยวตามสถานที่อื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถสามล้อย้อนประวัติศาสตร์สุขาภิบาลท่าฉลอม (สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย) ชมวิถีชีวิตชาวท่าฉลอม สักการบูชาหลวงปู่แก้ว เยี่ยมชมวิหารนกนางแอ่น ที่วัดสุทธิวาตวราราม พระอารามหลวง (วัดช่องลม) นมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม ชมความมหัศจรรย์พระรูปนักบุญอันนาใหญ่ที่สุดในเอเชียหมุนได้ 360 องศา และล่องเรือชมธรรมชาติป่าชายเลน-ปากอ่าว หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่เบอร์โทร. 08-6512-6500, 08-9837-4266, 08-1856-5223, 0-3449-7447 และที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงครามเบอร์โทร. 0-3475-2847–8 หรือ www.facebook.com/PlatooThachalom

ณัฐวุฒิ เอกจิโรกาา/สมพงษ์ กวนรุ่งโรจน์



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.