มอบแท็บเล็ตสำหรับนักเรียน ป.1 ครบ 100 %
 


มอบแท็บเล็ตสำหรับนักเรียน ป.1 ครบ 100 %


มอบแท็บเล็ตสำหรับนักเรียน ป.1 ครบ 100 %
วันนี้(16 พ.ย.55) ที่ห้องประชุมศูนย์เครือข่ายแห่งการเรียนรู้ชุมชนประจำอำเภอเมืองหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 นายประภัสร  สุภาสอน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 เป็นประธานในพิธีมอบคอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต)ให้กับนักเรียน ป.1 สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 รุ่นที่ 2 ครบ 100 % โดยมี นายภัญญู ภูริศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ป.1 เข้าร่วมในพิธีส่งมอบร่วม 500 คน


นายประภัสร  สุภาสอน กล่าวว่าสืบเนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 พ.ศ.2555-2559 ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของเด็กวัยเรียน ให้มีความรู้ทางวิชาการ ทักษะ และสติปัญญาที่สามารถศึกษาหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง รวมทั้งสามารถปรับตัวให้รู้เท่าทันกับข่าวสารภายใต้บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลง ทางด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็ว จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาไปสู่ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป และจากรัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2555 โดยมีนโยบายบเร่งด่วนที่จะเริ่มทดลองดำเนินการในโรงเรียนนำร่องสำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ควบคู่กับการเร่งพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสม ตามหลักสูตรบรรจุลงในแท็บเล็ตพีชี มิใช่เป็นเพียงเครื่องมือให้กับนักเรียนใช้เรียน แทนหนังสือเรียนเท่านั้น  แต่ความเป็นจริงแล้วแท็บเล็ตพีซีนี้สามารถทำอะไรได้อย่างมากมาย  ขึ้นอยู่กับครู  ผู้บริหารและผู้ปกครองจะนำเครื่องมือนี้ไปใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งความรู้ต่าง ๆ เป็นการสร้างความตื่นตัวให้กับเด็ก เยาวชนและประชาชนทุกระดับ   จึงนับได้ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ในการกระตุ้นให้เกิดรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเด็กเล็ก กับพ่อแม่ผู้ปกครองซึ่งยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว   ได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวต่าง ๆ ในโลกกว้างและยังสร้างความเท่าเทียมกันระหว่างเด็กในเมืองกับเด็กในชนบท สร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพ   


ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่าจากการที่กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้แต่ละเขตพื้นที่ดำเนินการส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาสำหรับนักเรียน ป.1 นั้น เขตพื้นที่ได้มอบนโยบายให้กับผู้บริหารสถานศึกษา เจ้าหน้าที่และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จะต้องทำให้สำเร็จ โดยมอบหมายให้รอง ผอ.สพป.และศน.ที่รับผิดชอบ จัดดำเนินการอบรมสำหรับผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ป.1 ทุกโรงเรียนและได้เข้าใจเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตั้งแต่ต้นปีงบประมาณที่ผ่านมา
นอกจากนั้น ยังได้ความรู้ ทักษระสำหรับครูผู้สอน ป.1 ทุกคนที่จะต้องดูแลรักษาคอมพิวเตอร์พกพาที่มอบให้ซึ่งรัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณในการจัดซื้อให้กับเด็ก ป.1 ทุกคน และทุกโรงเรียนจะต้องรักษาทรัพย์สินของทางราชการ รวมถึงทุกคนต้องมีจิตสำนึกร่วมกันเพื่อป้องกันรอยขีดขวน ด้วยการตัดเล็บ ล้างมือให้สะอาด เพื่อมิให้หน้าจอดำ นอกจากนั้นยังได้บอกไปยังผู้ปกครองนักเรียน ป.1 ให้เข้าใจตรงกันให้ใช้กันอย่างคุ้มค่า


ในส่วนของการเรียนการสอน ได้กำชับให้ครูทุกคนรวมถึงผู้บริหารสถานศึกษา จะต้องใช้ควบคู่ไปการเรียนการสอนปกติทุกวัน  แต่แท็บเล็บจะเป็นสื่อเสริม มิใช่เป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน และจะต้องใช้ควบคู่กันไปจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ได้ผลอย่างรวดเร็ว สำหรับการนิเทศก็ได้มอบหมายให้รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 และ ศึกษานิเทศก์ ทุกคนไปนิเทศภายกับโรงเรียนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา เชื่อว่าการเรียนการสอนไปได้อย่างรวดเร็ว 


ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1  ยังได้กล่าวว่าเครื่องแท็บเล็ตพีซีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มอบให้นักเรียน ป.1 ในสังกัดรวมจำนวนทั้งสิ้น  3,832 เครื่องในปีการศึกษา 2555 โดยได้ได้ทำการส่งมอบให้นักเรียนเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแล้ว ในครั้งที่ 1  เมื่อวันที่ 26  กันยายน  2555  จำนวน 64 โรงเรียน จำนวน 718 เครื่อง สำหรับพิธีมอบแท็บเล็ตพีซี ในครั้งที่ 2 ในวันนี้ มีโรงเรียนที่ได้รับเครื่องแท็บเล็ตพีซี ทั้งสิ้น 159  โรงเรียน จำนวน  2,114 เครื่อง โดยแยกเป็น 1. โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1  จำนวน 150  โรงเรียน 2. โรงเรียนในสังกัดการศึกษาเอกชน  จำนวน  9  โรงเรียน  จำนวน  423 เครื่อง รวมจำนวน  1,691  เครื่อง  ครบ 100 % สำหรับนักเรียน ป.1 ของโรงเรียนในสังกัด

นอกจากนั้น นายคำตา อ้วนสาเล  ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ป.1 ทุกคนที่มารับมอบเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาในวันนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ และหากพบปัญหาจะต้องประสานงานมาที่เขต อาทิ เจอปัญหา เครื่องแฮงค์ (ค้าง) บ่อย สื่อ Learning system เข้าไม่ได้ ขั้วสายชาร์ตขาด นักเรียนย้ายเครื่อง Tablet ต้องทำอย่างไร และจากการนิเทศติดตามในรุ่นที่ 1 พบว่าหากโรงเรียน ยังไม่ได้ใช้สื่อในTablet ในการเรียนการสอน ตามแผนการสอนอย่างจริงจัง  ขาดแผนการนิเทศ และไม่นิเทศตามแผน ที่กำหนดเท่าที่ควร

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.