พบหลายวัดทรงคุณค่าถูกทิ้งร้างเสียหาย
 


พบหลายวัดทรงคุณค่าถูกทิ้งร้างเสียหาย


พบหลายวัดทรงคุณค่าถูกทิ้งร้างเสียหาย
วันนี้( 16 พ.ย.) รายงานว่าจากการค้นพบพระพุทธรูป เจดีย์ปางต่างๆเป็นโบราณสถานสำคัญเก่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา  ปัจจุบันถูกปล่อยให้ปรักหักพังมีหญ้าเถาวัลย์และต้นไม้นานาชนิดขึ้นปรกคลุมจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ได้มีชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน ได้แจ้งเข้ามาว่าในพื้นที่ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ยังมีวัดร้างเก่าแก่สภาพปัจจุบันถูกทิ้งร้างอยู่ในป่ามีต้นไม้และวัชพืชขึ้นปรกคลุมเช่นเดียวกับวัดโคกขมิ้นอีกหลายวัด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ


พบนายศักดา ขันธศักดิ์ อายุ 25 ปี อาชีพค้าขายในหมู่บ้าน ม.9 ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจยังจุดแรกที่วัดตะเว็ดต้องเดินลัดเลาะตามแนวชายป่าเข้าไปกว่า200 เมตร จากถนนทางเข้าหมู่บ้าน จนพบว่า สภาพของวัดตะเว็ดที่หลงเหลืออยู่เป็นซากของฝาพนัง เชื่อว่าเป็นฝาพนังของโบสถ์ อยู่เพียงส่วนเดียว บนจั่วยังคงมีลวดลายจิตรกรรมปูนปั้นสวยงามมองให้เห็นอย่างชัดเจน รอบๆบริเวณมีซากของอิฐและฐานเจดีย์ที่วัชพืชขึ้นปกคลุม 


เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในป่าลึกเข้าไปอีกประมาณ 300 เมตร พบกับฐานเจดีย์วัดบันไดนาค สภาพของโบราณสถานเหลือเพียงแค่ฐานเจดีย์ ก่ออิฐเรียงซ้อนกันกว้างประมาณ  4 เมตร สูงประมาณ   10 เมตร รอบๆฐานเจดีย์มีร่องรอยการถูกเจาะจนเป็นโพรง เข้าไปในตัวเจดีย์ลักษณะคล้ายถ้ำ ยังพบว่ามีร่องรอยการขุดเจาะใหม่ด้วย ส่วน ตัวองค์เจดีย์ยังคงมีร่องรอยของลวดลายปูนปั้นงดงาม มองเห็นอยู่บ้าง


ถัดออกไปทางทิศตะวันออกเมื่อเดินลัดเลาะผ่านหมู่บ้านและเข้าไปในป่าลึกประมาณ 100 เมตร พบฐานพระปรางค์ขนาดใหญ่ อยู่บนเนินดินที่มีวัชพืชขึ้นปกคลุมทั้งองค์ รัศมีโดยรอบกว่า 80  เมตร สูงประมาณ 6 เมตร เมื่อปีนขึ้นไปสำรวจบนฐานพระปรางค์พบว่าเป็นโพรงลึกลงใต้ดิน พบชิ้นส่วนของพระพุทธรูปเนื้อทราย จำนวนหลายชิ้น ภายในโพรงยังพบว่ามีการขุดเจาะจำนวนหลายแห่ง


นายศักดา เปิดเผยว่า มีอาชีพค้าขายอยู่ภายในหมู่บ้านได้กลุ่มอนุรักษ์เข้ามาสอบถามบ่อยครั้งถึงเรื่องราวของวัดต่างๆ ซึ่งตนไม่ทราบประวัติความเป็นมาเพียงแต่รู้ว่าจุดต่างๆเป็นวัด มีบางคนที่มาให้ตนพาไปบอกว่าอยากเข้ามาศึกษา ซึ่งไม่รู้ว่าเข้ามีจุดประสงค์เช่นไร ได้เคยพุดคุยกับ คนรุ่นพ่อรุ่นแม่ปู่ยาตายายต่างมีความเห็นกันว่าอยากให้ทางกรมศิลปากร ได้เข้ามาบูรณะเปิดพื้นที่ให้โล่ง แล้วจะทำให้มองเห็นสภาพของเจดีย์และแนววัด เชื่อว่าโบราณสถานที่ถูกต้นหญ้าปกคลุมจะสวยงามมาก หากบูรณเสร็จจะเป็นจุดท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชนใน ต.สำเภาล่มเป็นอย่างมาก ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนี้  พื้นที่พักอาศัย เป็นของกรมศิลปากรและสำนักงานพระพุทธศาสนา โดยมีสัญญาเช่ากันเกือบทุกบ้าน  ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม จะไม่เข้ามาขุดเจาะเพื่อหาของมีค่าในโบราณสถาน เป็นเพราะถูกทิ้งร้างเป็นป่าทึบทำให้มองไม่เห็นได้ง่ายจึงเป็นที่ลับตาทำให้คนมาแอบขุดเจาะหาของมีค่าได้


นายภัทรพงษ์  เก่าเงิน  นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่ากลุ่มวัดต่างๆที่อยู่ใกล้กับวัดโคกขมิ้น  ในต.สำเภาล่ม  มีมากกว่า10 วัด  เช่นวัดแก้วฟ้า วัดตะเว็ด วัดบันไดนาค วัดโคกสูง วัดน้อยหน่า  เป็นต้น  การที่มีวัดอยู่ในกลุ่มเดียวติดกันหลายวัดแสดงให้เห็นว่าบริเวณแห่งนี้เป็นชุมชนขนาดใหญ่ จริงๆแล้วในกลุ่มนี้ยังมีโบสถ์คริสต์ และมัสยิด รวมอยู่ด้วย  บ่งบอกถึงว่าในสมัยก่อนทุกชาติศาสนา สามารถรวมกันอยู่ได้ นอกจากนี้ยังมีชุมชนซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ เช่นชุมชนหมู่บ้านโปรตุเกส  พื้นที่ที่มีวัดร้างตั้งอยู่ เป็นของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมศิลปากร เพียงเข้าไปดูโบราณสถานที่อยู่ในวัด  ซึ่งทางกรมศิลปากรจะเข้าไปสำรวจแล้วคงจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเพื่อจัดสรรงบประมาณในการเข้าไปดูแล คงต้องใช้เวลาพอสมควร บางวัดสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตอนกลาง เรื่อยมาจนถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา ตอนปลาย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.