ค้นคุกศรีลังกา-นักโทษดับ27ศพ

 


ค้นคุกศรีลังกา-นักโทษดับ27ศพ


ค้นคุกศรีลังกา-นักโทษดับ27ศพ
วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8018 ข่าวสดรายวัน


ค้นคุกศรีลังกา-นักโทษดับ27ศพ





จลาจล - กลุ่มนักโทษชาวศรีลังกาพร้อมปืนที่ยึดได้จากคลังอาวุธยืนท้าทายอยู่บนหลังคาและยิงกราดลงมาด้านล่าง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพากันวิ่งหนีหาที่กำบัง (ภาพเล็ก) โดยเหตุเกิดขึ้นหลังการบุกตรวจค้นเรือนจำ "เวลีกาดา" ในเมืองโคลอมโบ เมื่อ 10 พ.ย. (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. เอเอฟพีรายงานเหตุการณ์ยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดนานหลายชั่วโมงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดและกลุ่มนักโทษภายในทัณฑสถานระดับรักษาความปลอดภัยสูงสุด "เวลีกาดา" ของศรีลังกา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย บาดเจ็บกว่า 43 คน โดยการต่อสู้กันดำเนินไปอย่างยืดเยื้อ ทางตำรวจต้องขอกำลังสนับสนุนจากกองทัพศรีลังกาช่วยเข้าควบคุมสถานการณ์



เหตุการณ์ปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังทางการศรีลังกาสนธิกำลังหน่วยตำรวจคอมมานโด "เอสทีเอฟ" เข้าตรวจค้นภายในเรือนจำเวลีกาดา ที่เมืองโคลอมโบ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อค้นหายาเสพติดและอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ แต่หลังเวลาผ่านไป 4-5 ชั่วโมง กลับถูกกลุ่มนักโทษลุกฮือ เข้าล้อมทำร้ายและยื้อแย่งอาวุธประจำกาย โดยนักโทษบางส่วนได้ขึ้นไปบนหลังคาและกราดยิงลงมายังเจ้าหน้าที่ด้านล่าง ต่อมาอีกส่วนหนึ่งได้พยายามปล้นรถสามล้อเพื่อหลบหนีแต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพศรีลังกาที่เข้าเสริมกำลังยิงถล่มอย่างหนักหน่วง โดยทางกองทัพได้ส่งยานลำเลียงพลหุ้มเกราะเข้าไปในเรือนจำด้วย



นายจันทราสิริ กัจเถระ หัวหน้าผู้ดูแลเรือนจำกล่าวว่า กลุ่มนักโทษก่อเหตุได้บุกเข้าไปยังคลังเก็บอาวุธของเรือนจำและยึดปืนมาได้ 82 กระบอก โดยในจำนวนดังกล่าว มีอาวุธปืนกลอัตโนมัติรวมอยู่ อีกทั้งนักโทษยังจุดไฟเผาเรือนจำบางส่วนด้วย ส่งผลให้ส่วนบัญชาการของเรือนจำได้รับความเสียหายอย่างมาก และเจ้าหน้าที่กำลังเข้าค้นหาอาวุธปืนที่นักโทษนำไปซ่อนไว้ภายในเรือนจำอยู่ ส่วนตนได้มีคำสั่งตั้งชุดสืบสวนขึ้นมาเพื่อค้นหาสาเหตุแล้ว



เหตุการณ์จลาจลในเรือนจำครั้งนี้ถือเป็นครั้งร้ายแรง ที่สุดในรอบ 29 ปีของศรีลังกา โดยในปี 2526 เคยเกิดเหตุนักโทษชาวทมิฬถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิตถึง 50 ราย ในเรือนจำเดียวกัน


หน้า 10



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.