ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง

 


ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง


ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง
วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8017 ข่าวสดรายวัน


ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง


สัมภาษณ์พิเศษ



นายอำเภอต้องรับลูก สนองนโยบายสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ ในทุกวิธีการที่ทำได้



ผงาดขึ้นอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์



นายชวน ศิรินันท์พร ศิษย์เก่ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ชื่อว่าเติบโตในเส้นทางข้าราชการแบบชนิดครบเครื่อง ผ่านงานสำคัญมาหลายตำแหน่ง ไม่ว่า หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ รองผู้ว่าฯ



นั่งเก้าอี้พ่อเมืองก็หลายจังหวัด ทั้งมหาสารคาม อุบลราชธานี แพร่ และนครราชสีมา โดยเฉพาะจ.อุบลราชธานี เจอเหตุการณ์ระทึก เผาศาลากลางเมื่อปี 2553 กระทั่งต้องถูกปรับย้าย



ปีถัดมากลับถิ่นอีสานอีกครั้งในตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา เบื้องต้นตั้งใจจะใช้เวลาที่เหลือก่อนเกษียณในปี 2556 อยู่ที่เมืองย่าโม



แต่สุดท้ายรุ่นพี่สิงห์ดำที่ชื่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ โชว์แรงหนุนก่อนสละเก้าอี้มท.1 ให้ก้าวขึ้นอธิบดีกรมการปกครอง



การขับเคลื่อนภารกิจกรมการปกครอง



กรมการปกครองถือเป็นกรมหลักของกระทรวงมหาดไทย ภาพรวมคือดูแลความสงบเรียบร้อยภายใน สร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนตามชุมชนและสังคม



ดูแลการปกครองท้องที่ ส่งเสริมการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงให้บริหารด้านการทำบัตร งานทะเบียน



นอกจากภารกิจภายในกรมการปกครองแล้ว หัวใจสำคัญของงานกรมการปกครองคือ ดูแลภูมิภาคทั้งในชุมชน ตำบล หมู่บ้าน โดยมีปลัดจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นกลไกหลักในการทำงาน



ที่สำคัญเป็นตัวแทนของรัฐบาลทำงานให้กับทุกกระทรวง ทุกกรมด้วย ถือเป็นลักษณะพิเศษ คนทั่วไปอาจไม่รู้



เหล่านี้คือภารกิจของกรมการปกครองตามปรัชญา "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว



เนื่องจากภารกิจของกรมค่อนข้างมาก คนของเราจึงต้องตื่นตัว ภาพที่ผมอยากเห็นคือ คนของกรมต้องสำนึกในหน้าที่



อย่างเช่นตำแหน่งนายอำเภอ ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญต่อพี่น้องประชาชน ต้องรับผิดชอบงานจำนวนมาก รวมทั้งต้องช่วยหน่วยงานอื่นขับเคลื่อนงานเพื่อสนองความต้องการของประชาชน รวมถึงนโยบายของรัฐบาลด้วย



ทั้งนี้ อย่าสำคัญตัวผิดว่าต้องมาดูแลอธิบดี รองอธิบดี หรือข้าราชการในส่วนกลาง แต่พวกท่านมีภารกิจดูแลกลไกของกรมการปกครองให้เข้มแข็ง เพื่อดูแลและทำงานให้กับประชาชนในภูมิภาค ตามชุมชน ตำบล ไปจนถึงหมู่บ้าน



ขณะเดียวกันกรมก็จะส่งเสริมขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการ หากทำได้ก็จะเจียดงบประมาณเพื่อเป็นเบี้ยเลี้ยง เพราะหลายปีที่ผ่านมาข้าราชการในต่างจังหวัดแทบไม่มีเบี้ยเลี้ยง ทำงานแบบคนมือเปล่า



พันธกิจที่นายกฯ มอบหมายให้กรมดูแลเป็นพิเศษ



ในส่วนของนโยบายสำคัญที่กรมการปกครองต้องดำเนินการคือ สนับสนุนและส่งเสริมความปรองดองของคนในสังคม เพราะสังคมไทยบาดเจ็บมามากแล้ว เกิดความแตกแยกมากมาย



นายอำเภอต้องรับลูก สนองนโยบายสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ ในทุกวิธีการที่ทำได้ เพราะนายอำเภอจะรับรู้ปัญหา วิธีการแก้ไข รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจได้ทั่วถึง



อีกเรื่องคืองานทะเบียนและการทำบัตรประชาชน โดยกรมการปกครองดูแลงานทะเบียนทั้งของคนไทยและคนหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องทั้ง 19 ประเภท



การทำบัตรประชาชนก็ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ประชาชนสามารถไปทำบัตรได้ทั้ง 2,400 กว่าสำนักงานทะเบียน เพียงแค่แจ้งเลขประจำตัว 13 หลัก เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการให้ทันที ถือว่าทันสมัยมาก



สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยกย่องงานทะเบียนของไทยว่าค่อนข้างสมบูรณ์ ชื่นชมและให้ประเทศไทยเป็นตัวอย่างของอาเซียน มีข่าวว่าจะมอบรางวัลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ด้วย ในฐานะที่เรามีงานทะเบียนยอดเยี่ยม



นอกจากนี้ เราเป็นประเทศเดียวที่ให้บริการทำบัตรกับคนไทยในต่างแดน เดือนธ.ค.นี้จะให้บริการ 5 ประเทศ 6 เมือง อาทิ นิวยอร์ก ไทเป เบอร์ลิน ฯลฯ



ถือเป็นงานนโยบายของรัฐบาลตามที่กระทรวงการต่างประเทศร้องขอมา ซึ่งมาตรการนี้เป็นการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน ไม่ต้องเสียเงินและเวลาเพื่อเดินทางกลับมาทำบัตรที่ประเทศไทย



ส่วนการดูแลคนไทยพลัดถิ่นซึ่งเคยถูกแยกแผ่นดินไปในช่วงล่าอาณานิคม ปัจจุบันกลับเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้ว โดยกรมขึ้นทะเบียนไว้ 1.8 หมื่นคน อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานเพื่อคืนสัญชาติไทยให้



สำหรับงานด้านยาเสพติด มีผู้ว่าฯ เป็นผอ.ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดระดับจังหวัด นายอำเภอต้องบูรณาการงานป้องกันปราบปรามและงานบำบัดผู้ติดยาบนพื้นฐานว่า ต้องทำให้ผู้ติดยาหายจากอาการเพื่อให้ได้ลูกหลานกลับมาด้วย



ยังมีเรื่องการสร้างความเป็นธรรมในเรื่องข้อร้องเรียน ข้อร้องทุกข์ของชาวบ้านตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งเรื่องที่ทำกิน เรื่องหนี้สินนอกระบบ ปัญหาความยากจน ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าที่ของนายอำเภอและทีมงานที่ต้องขับเคลื่อน



งานสอบสวนคดีอาญา 19 ประเภทที่รับมอบมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งนายอำเภอและนักปกครองต้อง เตรียมตัวเพื่อให้บริการประชาชน



มาตรการดูแลการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว



นโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลหนีไม่พ้นหน้าที่ของนายอำเภอและนักปกครอง กระทรวงกำชับแล้วว่าให้ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พื้นที่ใดมีโรงสีหรือจุดรับจำนำ ต้องหมั่นไปตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ รวมถึงโรงสีว่าเอาเปรียบชาวบ้านหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการทุจริตขึ้นได้ตลอดเวลา



ที่ต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล ใช้งบประมาณถึง 4 แสนล้านบาท นายอำเภอต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้มีเรื่องของนโยบายเอสเอ็มแอล รวมทั้งนโยบายดูแลทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งนายกฯ กำชับให้ดูแล



การสอบโรงเรียนนายอำเภอที่มักมีเรื่องทุจริต



ในส่วนของความก้าวหน้านั้น ผมจะให้ความเป็นธรรม ให้ความยุติธรรม ตำแหน่งที่ว่างต้องจัดสรรคนลงไปเพื่อไม่ให้ตำแหน่งว่างนานเกิน ถึงเวลาสอบก็จะพิจารณาจากความรู้ ความสามารถเป็นเกณฑ์



ต่อไปนี้การใช้เงินซื้อตำแหน่ง หรือแม้แต่การใช้เงินในเรื่องของการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอตามที่เคยเป็นข่าวนั้น จะต้องไม่มีเด็ดขาด



ต้องหันกลับมาหาในสมัยผู้บริหารยุคเก่าๆที่เคยสร้างคุณูปการ สร้างความเป็นธรรมเอาไว้ การสอบจะต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับข้าราชการ



ไม่ใช่ทำงานเหนื่อยมากแล้ว พอถึงเวลาจะเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่งเป็นนายอำเภอ ยังต้องไปหาเงินหาทองมาเพื่อแลกกับตำแหน่งอีกคงไม่ใช่



ที่สำคัญหากมีข้าราชการคนใดไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่ง ใช้เงินซื้อตำแหน่ง หรือนำเงินไปให้ใครก็ตาม หากมีเรื่องเกิดขึ้นผมจะตั้งคณะกรรมการสอบทุกราย



ข้าราชการจะต้องช่วยกันด้วย คนที่ไม่หวังดี เมื่อ สบช่องอยากหาเงินก็คงมี อย่างที่เรียกกันว่า "ตกเบ็ด" ถ้าสอบได้ก็เอาเงินมา แต่ถ้าสอบไม่ได้ก็กลายเป็นว่าช่วยไม่ได้ อ้างว่าสุดวิสัย



แต่เหนืออื่นใดคือ คุณต้องไม่เอาเงินไปจ่ายเขา ไม่ไปร่วมขบวนการร้ายๆนี้ เพราะทำลายศักดิ์ศรีของพวกเรา ทำลายสถาบัน ทำลายกรมการปกครอง ขณะที่รุ่นน้องก็มองรุ่นพี่อยู่ว่าทำตัวมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีหรือไม่



เสียงวิจารณ์เรื่องเส้นสายสิงห์ดำ



เรื่องสถาบันที่มักจะมีข่าวพาดพิงเรื่องสี เรื่องสิงห์นั้น ส่วนตัวมองเรื่องนี้น้อยมาก ไม่ได้มองเรื่องสถาบันเลย มองแต่เพียงว่าใครทำงานให้กับผมได้



สำหรับผมเอาเรื่องงานเป็นตัวตั้ง แต่เรื่องความคุ้นเคยเก่าๆ ก็ต้องเห็นใจกัน บางทีมีเพื่อนฝูงอยู่สถาบันเดียวกัน ก็จะให้เข้ามาช่วยงาน



ผมประกาศตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานในตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองว่า ไม่ต้องห่วงว่าผมสีอะไร เพราะไม่ได้ให้น้ำหนักกับเรื่องนี้ แต่ใครทำงานดี มีผลงานเด่น เราก็อยากสนับสนุน



แต่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะนำเรื่องของสถาบันมาเป็นประเด็น


หน้า 3



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.