ศาลมะกันสั่งขังผู้สร้างหนังหมิ่นศาสดา 1 ปี ฐานละเมิดภาคทัณฑ์
 


ศาลมะกันสั่งขังผู้สร้างหนังหมิ่นศาสดา 1 ปี ฐานละเมิดภาคทัณฑ์


ศาลมะกันสั่งขังผู้สร้างหนังหมิ่นศาสดา 1 ปี ฐานละเมิดภาคทัณฑ์

ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งจำคุกผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์หมิ่นอิสลาม เป็นเวลา 1 ปี ฐานละเมิดภาคทัณฑ์ จากคดีฉ้อโกงที่เขาเคยก่อไว้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงในรัฐแคลิฟอร์เนีย พิพากษาตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 12 เดือน แก่นายนาคูลา บาสเซลีย์ นาคูลา ชายผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตภาพยนตร์สั้นเรื่อง Innocence of Muslims ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงของชาวมุสลิมทั่วโลก นำไปสู่การเสียชีวิตของนายคริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย ในเหตุโจมตีสถานกงสุล ที่เมืองเบงกาซี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.

อย่างไรก็ดี นายนาคูลา ไม่ได้ถูกลงโทษจากความผิดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพยนตร์ดังกล่าว แต่ถูกลงโทษฐานละเมิดการภาคทัณฑ์ ที่เขาใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ก่อนได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ อันเป็นส่วนหนึ่งของการลงโทษในคดีฉ้อโกงที่เขาก่อไว้เมื่อปี 2010 ซึ่งเขาต้องเข้าไปนอนในคุกนาน 21 เดือน

ทั้งนี้ นายนาคูลา วัย 55 ปี ถูกจับกุมตัวเมื่อเดือน ก.ย. ในช่วงที่การลุกฮือต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นกำลังปะทุขึ้น เขาใช้ชื่อปลอมหลายชื่อ เช่น แซม เบซิง, นิโคลา บาซิลีย์ และมาร์ค บาสเซลีย์ ยูซเซฟฟ์ คาดว่าเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ นอกจากนี้มีรายงานว่าระหว่างที่เขาถูกจำคุกในคดีฉ้อโกง เขาได้อ่านคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อใช้สำหรับโจมตีเสียดสีชาวมุสลิมด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.