อย่าเปลี่ยนแนวทาง

 


อย่าเปลี่ยนแนวทาง


อย่าเปลี่ยนแนวทาง
วันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8013 ข่าวสดรายวัน


อย่าเปลี่ยนแนวทาง


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ก่อนปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจะผ่านเลยไป มีเหตุปะทะกันในหลายพื้นที่ของสามจังหวัดชาย แดนภาคใต้ เป็นเหตุให้ผู้ก่อการร้ายเสียชีวิต 2 ศพ แต่ที่น่าสลดใจคือ ผู้ก่อการร้ายดักยิงนักการภารโรงซึ่งขับรถกระบะมีลูกชายอายุ 12 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.6 เสียชีวิตทั้งสองคน และเพื่อนของลูกชายที่โดยสารไปด้วย อายุ 10 ขวบบาดเจ็บสาหัส ไม่ทราบว่าวันนี้เสียชีวิตไปแล้วหรือไม่ เพราะเด็กทั้งสองคนถูกยิงเข้าที่ศีรษะ



วันนี้เหตุรุนแรงยังเกิดขึ้นเป็นประจำ ขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและวิสามัญฯ คนร้ายได้เช่นกัน

การจับกุมและวิสามัญฯ ผู้ก่อการร้ายของเจ้าหน้าที่แสดงว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เริ่มกระชับวงคนร้ายเข้าไปทุกขณะ หากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดำเนินการขยายผลต่อไป เชื่อได้ว่าวันหนึ่งไม่นานคงได้ตัวผู้ก่อความไม่สงบระดับหัวขบวนได้



ขณะนี้รัฐบาลปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนายกรัฐมนตรีที่เป็นพลเรือน และไม่เคยรับราชการ รองนายกรัฐมนตรีที่มีอยู่ต่างไม่มีตำแหน่งทางทหาร มีแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพียงคนเดียวที่เป็นทหารระดับผู้นำกองทัพมาก่อน



วันนี้จึงมีเสียงวิจารณ์กันถึงการสั่งการในการแก้ปัญหาภาคใต้ว่าจะให้ใครเป็นผู้กุมสถานการณ์



คำตอบอยู่ที่ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่าขึ้นกับรัฐบาลจะสั่งการ เนื่องจาก ผู้ปฏิบัติหน้าที่ยังเป็นคนเดิม มีนายกรัฐมนตรีเป็น ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เมื่อศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่เกิดขึ้นก็ต้องใช้การทำงานแบบเดิมไปก่อน



ห้วงเวลาที่ผ่านมาครึ่งหลังของปีนี้ดูเหมือนว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐจะรุกคืบหน้าสามารถจับกุมและวิสามัญฯ ผู้ก่อการร้ายที่มีพฤติกรรมแห่งคดีและมีหมายจับได้หลายคน

ทำให้เห็นว่าผู้ที่ก่อความไม่สงบที่ทำร้ายประชาชน ผู้บริสุทธิ์ เป็นผู้ที่อาจร่วมมือกับขบวนการค้ายาเสพติด ของเถื่อน ของผิดกฎหมาย ดังที่ผู้บัญชาการทหารบกให้ข้อสังเกตไว้

หากเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการให้ถูกทิศทาง สถาน การณ์ก็น่าจะสงบได้เร็วกว่านี้


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.