พงศ์เทพ สั่งเดินหน้าสางทุจริตอาชีวะ
 


พงศ์เทพ สั่งเดินหน้าสางทุจริตอาชีวะ


พงศ์เทพ สั่งเดินหน้าสางทุจริตอาชีวะ

รมว.ศึกษาธิการ สั่งเดินหน้าสางทุจริตอาชีวะ ไม่ปิดทางข้อเสนอเงินกู้จีนซื้อแท็บเล็ต แบไต๋เพิ่มเด็ก 1 อำเภอ 2 ทุน เพิ่มโอกาสทางการศึกษา...

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์เรื่องทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ยังค้างคาอยู่ว่า ตนยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เรื่องที่ดำเนินการต้องโปร่งใส ยุติธรรม ไม่มีการทุจริตคอรัปชัน ไม่เห็นแก่หน้าใคร ไม่กลั่นแกล้งใคร โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากมีการทุจริตคอรัปชันเกิดขึ้นก็จะเอาจริงเอาจัง ดังนั้น เรื่องการสอบทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์ของ สอศ.ที่ยังค้างคาอยู่ก็จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างรวดเร็ว และให้โอกาสทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสนอข้อมูลอย่างเป็นธรรม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้ดูแลเรื่องการทุจริตคอรัปชันอย่าให้เกิดข้อครหา โดยเฉพาะการซื้อขายตำแหน่งเพราะจะมีทุจริตคอรัปชันตามมา

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า เรื่องการจัดหาแท็บเล็ตก็ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสเป็นธรรม และเปิดให้มีการแข่งขันที่ทุกฝ่ายสบายใจ ราคาที่จัดหาก็น่าจะเป็นราคาที่เหมาะสม ส่วนเนื้อหาสาระก็ต้องมีประโยชน์ ส่วนที่รัฐบาลจีนมีข้อเสนอที่จะให้เงินกู้เพื่อซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนให้ครบทุกชั้นปีนั้น นโยบายขณะนี้คือการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนใน 2 ระดับชั้น คือ ป.1 และ ม.1 การจะรับข้อเสนอของจีนหรือไม่นั้น ต้องดูว่ารัฐบาลมีนโยบายอย่างไร ถ้าจะเร่งแจกแท็บเล็ตให้ครบทุกชั้นปีและเจรจากับรัฐบาลจีนได้ การรับเงื่อนไขเงินกู้ก็จะนำมาพิจารณา

นายพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า ตนเห็นว่าโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ซึ่งเดิมวัตถุประสงค์ของโครงการคือเน้นเด็กยากจน แต่ขณะนี้เปิดโอกาสให้แข่งขันกันโดยไม่มีแบ่งแยก จึงมีแนวคิดที่จะเพิ่มเป็นโครงการ 1 อำเภอ 2 ทุน โดยให้มีการแข่งขันกัน 1 ทุน ส่วนอีก 1 ทุน ให้กับเด็กผู้ยากไร้ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ส่วนจะเริ่มในปีหน้าหรือไม่นั้นตนขอหารือก่อน แต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่เกรงว่าการเพิ่มทุนขึ้นเท่าตัวจะเป็นภาระทางงบประมาณกับรัฐบาลนั้น ตนเห็นว่าการให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กเพิ่มขึ้นอีกอำเภอละ 1 ทุน ไม่ได้ใช้งบฯสูงมากเมื่อเทียบกับงบฯที่ ศธ.ได้รับ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.