คู่ชิงปธน.สหรัฐแลกหมัดเดือด

 


คู่ชิงปธน.สหรัฐแลกหมัดเดือด


คู่ชิงปธน.สหรัฐแลกหมัดเดือด
วันที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8011 ข่าวสดรายวัน


คู่ชิงปธน.สหรัฐแลกหมัดเดือด




เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เอพีรายงานการหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายระหว่างนายบารัก โอบามา จากพรรค เดโมแครต และนายมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ว่าทั้งสองฝ่ายต่างลงหาเสียงในพื้นที่คะแนนสูสี ทั้งยังอาศัยสถิติแรงงานเดือนต.ค. ที่เพิ่งประกาศออกมาโจมตีกันอย่างดุเดือด โอบามาจวกนายรอมนีย์ว่าหลอกประชาชนให้หวาดผวาด้วยเรื่องโกหก ส่วนนายรอมนีย์เตือนว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีก



สำหรับตัวเลขดังกล่าวแถลงโดยสำนักสถิติแรงงานแห่งชาติว่า เดือนต.ค.มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 171,000 ตำแหน่ง แต่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.9 จากร้อยละ 7.8 เมื่อเดือนก่อน ซึ่งนาย โอบามากล่าวบนเวทีหาเสียงที่รัฐโอไฮโอว่า น่าพอใจที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในรอบ 8 เดือน และเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 32 นับตั้งแต่เป็นประธานาธิบดีในปี 2552 พร้อมย้ำถึงแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ว่ามีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่างจากรีพับลิกันที่มีแนวโน้มปล่อยให้ธุรกิจรถยนต์ล้มละลาย



ด้านนายรอมนีย์กล่าวบนเวทีปราศรัยรัฐวิสคอนซิน โดยยกอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นว่าเป็นเครื่องย้ำเตือนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่หยุดนิ่ง ก่อนจะโจมตีว่าสถิติดังกล่าวสูงกว่าตอนที่ผู้นำโอบามาเข้ารับตำแหน่งเสียอีก ขณะที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานรัฐสภา สังกัดรีพับลิกัน กล่าวประชดว่า 4 ปีกับอัตราการว่างงานที่สูงและระยะยาวอย่างคงที่อาจเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีโอบามาทำได้ดีที่สุด



วันเดียวกัน นิวยอร์กเดลี่ระบุว่า ผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ในรัฐนิวยอร์ก และนิวเจอร์ ซีย์ ทำให้คูหาเลือกตั้งเสียหายอย่างหนัก บางพื้นที่ต้องใช้รถบรรทุกทหารแทน ขณะที่นิวยอร์กมีปัญหาน้ำท่วมขังและขาดแคลนกระแสไฟฟ้า คณะกรรมการจัดเลือกตั้งหรือ กกต. เผยว่าบางคูหาในเขต สเตเทน ไอส์แลนด์ และควีนส์ ของนิวยอร์ก ต้องย้ายไปลงคะแนนในจุดเลือกตั้งสำรอง ส่วนบางจุดที่ไม่ประสบปัญหามากนักอาจใช้เครื่องปั่นไฟในการเดินเครื่องลงคะแนนได้


หน้า 10



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.