รูปปั้นช้างระดับโลก ‘Elephant Parade’ นิทรรศการแห่งแรกในเมืองไทย
 


รูปปั้นช้างระดับโลก ‘Elephant Parade’ นิทรรศการแห่งแรกในเมืองไทย


รูปปั้นช้างระดับโลก ‘Elephant Parade’ นิทรรศการแห่งแรกในเมืองไทย

Elephant Parade หรือการแสดงนิทรรศการรูปปั้นช้างเพ้นท์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนขบวนช้างเยือนเมืองไทยสร้างสีสันรับหนาว ปักธงให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์นิทรรศการแสดงผลงานถาวรแห่งแรกของโลก หลังใช้เวลา 5 ปี โรดโชว์ 11 ประเทศ หวังสร้างความตระหนักต่อสถานการณ์ช้างเอเชีย เน้นกิจกรรมอินเตอร์แอ็กทีฟให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม...


งานศิลปะรูปปั้นช้างเพ้นท์ กว่า 1,000 ตัวกลางแจ้ง ที่เต็มไปด้วยพลังแห่งสีสัน ความสนุกสนาน และสร้างชีวิตชีวาให้ทุกท้องถนนใน 11 ประเทศ ที่ได้จัดแสดง อาทิ ลอนดอน  ประเทศอังกฤษ, โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก, มิลาน ประเทศอิตาลี, อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น โดยที่ผ่านมาได้รับเกียรติจากเหล่าร็อกสตาร์ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ นักแสดงตลก ศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งบุคคลดังในราชวงศ์ พากันตบเท้าเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ให้แก่ Elephant Parade จนได้รับความสนใจและการให้การสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจแบรนด์ดังทั่วทุกมุมโลก


การจัดแสดงนิทรรศการดังกล่าว ได้ทิ้งร่องรอยที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนที่ได้ไปเยือน ผู้คนนับหมื่นพากันสั่งซื้อช้างจำลองขนาดจิ๋ว เพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเอง นำมาซึ่งเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์ที่ถูกบริจาคเพื่อช่วยเหลือโครงการอนุรักษ์ช้างเอเชีย ถือได้ว่ากิจกรรมที่สร้างสรรค์ผสานความสนุกสนานและยังร้อยเกี่ยวคนกว่าล้านคนทั่วโลกให้ได้รับรู้ถึงสถานการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับช้างเอเชียในปัจจุบันได้ในคราวเดียวกัน


การเปิดตัวศูนย์นิทรรศการช้าง หรือ Elephant Parade House ในครั้งนี้ ถือเป็นการปักธงให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์นิทรรศการถาวรแห่งแรกของ Elephant Parade ที่นอกจากจะเป็นแหล่งรวมงานศิลปะช้างเพ้นท์ที่ถูกจัดแสดงจากเมืองต่างๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างให้แก่บุคคลทั่วไปอีกด้วย โดยกิจกรรมภายในศูนย์ได้ล้อไปกับวัตถุประสงค์หลักของ Elephant Parade ที่การเรียนรู้ปัญหาช้างอย่างจริงจัง กับความสนุกสนานจากการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ ผู้ได้เข้ามาเยือนในศูนย์ ไม่เพียงแต่จะได้ร่วมเวิร์กช็อปเพ้นท์ช้างเรซิ่น แต่ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ช้างเอเชีย และการทำงานของมูลนิธิช้างเอเชียอีกด้วย


Elephant Parade ถือกำเนิดจากทีมพ่อ-ลูก ไมค์และมาร์ค สปิทส์ จากการนำเรื่องราวชีวิตจริงที่เกิดขึ้นกับลูกช้าง “โมชา” มาบอกเล่าผ่านคาแร็กเตอร์อันน่ารักสดใส ทำให้การจัดแสดงนิทรรศการช้างเพ้นท์กลางแจ้ง เต็มไปด้วยรอยยิ้ม สีสัน และความสนุกสนาน สอดแทรกเรื่องราวของช้างเอเชียให้ผู้คนได้รับรู้ไปพร้อมกัน และการจัดแสดงนี้ ได้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Elephant Parade ตลอดมา.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.