บั้งไฟพญานาคผุดแล้วที่รัตนวาปี
 


บั้งไฟพญานาคผุดแล้วที่รัตนวาปี


บั้งไฟพญานาคผุดแล้วที่รัตนวาปี
เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมบั้งไฟพญานาคมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากจากสถิติเมื่อปีที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของ อ.รัตนวาปี เช่น บ้านท่าม่วง, บ้านตาลชุม และบ้านน้ำเป เกิดบั้งไฟพญานาคมากที่สุด รวมกันนับร้อยลูก ทำให้นักท่องเที่ยวมุ่งหน้ามายัง อ.รัตนวาปี กันอย่างเนืองแน่น จนกระทั่งเวลา 18.24 น. บั้งไฟพญานาคก็ปรากฏให้เห็น โดยพุ่งขึ้นจากลำแม่น้ำโขง ที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี โดยเกิดลูกไฟสีแดงอมชมพูพุ่งขึ้นติดต่อกัน 5 ลูก และเกิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องตามมา รวมแล้ว 23 ลูกท่ามกลางเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีของนักท่องเที่ยวที่รอชมอยู่ริมฝั่งจำนวนมาก

ส่วนที่ จ.บึงกาฬ ได้มีประชาชนมาจากต่างจังหวัดและในจังหวัด ทยอยหลั่งไหลเข้าจับจองปูเสื่อตามริมน้ำโขงพนังกั้นของวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ เพื่อจับจองที่นั่งชมบังไฟพญานาค เหมือนที่ จ.หนองคาย  โดยก่อนหน้านี้ทางวัดได้ใช้รถแบ็คโฮมาปรับเกลี่ยดินใหม่ทำให้มีจุดนั่งได้มากกวาเดิม นอกจากนี้ก็ยังมีจุดชมบั้งไฟพญานาคที่ลานพญานาคในเขตเทศบาลตำบลปากคาด อ.ปากคาด ที่หน้าวัดโพธาราม หรือ วัดหลวงพ่อใหญ่บ้านท่าไคร้

ด้าน พ.ต.อ.ชยรพ  ฉายจันยนต์ ผกก.สภ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กล่าวถึง “ปู่อือลือ” ตำนานพญานาค ที่เคยสร้างความฮือฮาเมื่อปีที่แล้วว่า เมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค.55 เวลา 19.19 น.ได้มีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นจำนวน 35 ลูกที่ริมเขื่อนใกล้กับกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้าน มีประชาชนได้ออกจากบ้านไปดูจำนวนมาก แต่วันนี้ได้มีพิธีบวงสรวงปู่อือลือ ก็คาดว่าจะมีบั้งไฟพญานาคขึ้นให้เห็นเช่นกัน ส่วนนักท่องเที่ยวปีนี้มีไม่มาก คงมีแต่ผู้ที่เชื่อศรัทธาในพญานาคมารอดูปรากฏการดังกล่าวแน่นอน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.