ทั้งเดินหน้า และถอยหลัง

 


ทั้งเดินหน้า และถอยหลัง


ทั้งเดินหน้า และถอยหลัง
วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8006 ข่าวสดรายวัน


ทั้งเดินหน้า และถอยหลัง


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ข นาดเตรียมตัวรับมือเอาไว้แล้วว่าเหตุย้อนรอยตากใบจะเกิดขึ้นในวันเกิดเหตุที่ตากใบ เหตุร้ายยังเกิดขึ้นจนได้ ยังดีที่รับรู้เบาะแสมาก่อนจากชาวบ้าน เหตุจึงไม่ร้ายแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

วันของการเกิดเหตุร้ายในอดีต ไม่ว่าจะเป็นที่ตากใบ หรือที่กรือเซะ ในแต่ละรอบปี บางปีเป็นเหตุร้ายทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บ บางปีก็เป็นการข่มขู่ แต่ในวันนั้นก็ยังเกิดเหตุร้ายยังไม่มีวันที่จะจบสิ้น หรือเป็นเพียงวันที่รำลึกถึงเช่นเดียวกับวันที่เกิดเหตุอื่น

การที่เจ้าหน้าที่สกัดจับผู้ก่อความไม่สงบได้ในหลายครั้งระยะนี้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการเอง และทั้งที่ได้รับความร่วมมือแจ้งเบาะแสจากชาวบ้าน น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีว่าเหตุร้ายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มคลี่คลายไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

ประการสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่ต่อผู้ก่อความไม่สงบ หากเป็นไปได้เจ้าหน้าที่ควรจับกุมผู้ก่อความไม่สงบเหล่านั้นในลักษณะจับเป็น ไม่ใช่เป็นการวิสามัญฯ ดังที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งที่จับกุมผู้ก่อการไม่สงบในขณะก่อการร้ายมีการต่อสู้กันด้วยอาวุธ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่และผู้ก่อความไม่สงบต้องบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อความไม่สงบได้

กรณีที่จับกุมผู้ก่อความไม่สงบได้เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ย่อมนำมาขยายผลเพื่อนำไปสู่ผู้นำขบวนการก่อความไม่สงบที่มีอิทธิพลและอำนาจเหนือกว่าว่าเป็นใคร

ในห้วงเวลานี้ ส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ คือการดำเนินการทั้งสองสามทาง ทางแรกคือยังต้องมีการใช้กำลังป้อง กันการก่อการร้ายและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ของประชาชน และต่อความเสียหายที่จะเกิดกับทรัพย์สินของทางราชการและภาคเอกชนเช่นที่ผ่านมาหลายครั้ง

ขณะเดียวกัน การเจรจาทั้งทางลับและทางแจ้งก็ต้องกระ ทำในทุกวิถีทาง

การเจรจานั้นวิธีการที่ดีคือเดินเข้าหากันทีละก้าว เพราะข้อเสนอของแต่ละฝ่ายย่อมมีความต้องการที่ไม่ย่อหย่อนไปกว่ากัน แต่หากก้าวเข้าไปทีละก้าว หรือถอยกันคนละก้าว ด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน

สันติภาพและสันติสุขก็จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.