เปิดยิ่งใหญ่ประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี
 


เปิดยิ่งใหญ่ประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี


เปิดยิ่งใหญ่ประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี
วันนี้ (29 ต.ค.)  จังหวัดชลบุรีจัดพิธีเปิดงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี  ประจำปี 2555 ครั้งที่ 141 อย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินับหมื่นคน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี ในการนี้ได้รับเกียรติจากนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  นายคมสัน  เอกชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  และนายเดโช  คงชยาสุขวัฒน์  นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชลบุรี  ร่วมพิธีการเปิดงาน

นายสนธยา  คุณปลื้ม  กล่าวว่า  ประเพณีวิ่งควายเป็นประเพณีเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดชลบุรี  จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องอนุรักษ์และเผยแพร่ให้ประชาชนคนไทยหรือต่างชาติได้ทราบและเข้าใจถึงประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดชลบุรี

ด้านนายเดโช  คงชยาสุขวัฒน์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การแข่งขันวิ่งควายรุ่นซุปเปอร์จิ๋ว  รุ่นจิ๋ว  รุ่นเล็ก  รุ่นกลาง  รุ่นใหญ่  และรุ่นซุปเปอร์แชมป์  การประกวดตกแต่งควายประเภทสวยงามและตลกขบขัน  การประกวดควายงาม  การประกวดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ควายเผือก  การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านต่าง ๆ  อาทิ  ปีนเสาน้ำมันชิงเงิน  ทดลองความแม่นจากหนังสติ๊ก  ชักเย่อ  ตัดว่าวด้วยป่านคม  ตะกร้อลอดห่วง  และอื่น ๆ อีกมากมาย  การประกวดขบวนเกวียนกัณฑ์ของแต่ละอำเภอ  การประกวดน้องนางบ้านนา  การประกวดสาวเหลือน้อย  และนิทรรศการ  รวมถึงการแสดงจากศิลปินมากมาย

ซึ่งงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี  ประจำปี 2555  ดังกล่าวจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. สำหรับควายที่ชนะเลิศการแข่งขันวิ่งควายได้แก่ควายฟ้ามงคล  ของนายสมศักดิ์  สวัสดีมงคล  นายกอบต.คลองกิ่ว  จ.ชลบุรี  รองชนะเลิศอันดับ 1  ได้แก่  ควายแหวน  ของนายอนุชา  อินทรมาพลอย  รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่  ควายจันทร์  ของนายโก้  กำแหง  รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่  ควายขวัญ  ของนายอานนท์  แจ้งเจริญ  ซึ่งเจ้าของควายที่ชนะเลิศ จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  รวมทั้งเงินรางวัลในการชนะการแข่งขันจากกระทรวงวัฒนธรรม 2 หมื่นบาท.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.