เหตุผลที่"จตุพร"พลาดเก้าอี้รมต.

 


เหตุผลที่"จตุพร"พลาดเก้าอี้รมต.


เหตุผลที่
วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8005 ข่าวสดรายวัน


เหตุผลที่"จตุพร"พลาดเก้าอี้รมต.


รายงานพิเศษ


การปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 มีรัฐมนตรีหน้าใหม่เดินเข้าทำเนียบรัฐบาลกว่า 10 คน



แต่ในจำนวนนั้นไม่มีชื่อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.



ทั้งที่ได้รับการคาดหมาย และถือเป็นตัวเต็งที่จะได้เข้าสู่ตำแหน่งเสนาบดี หลังจากที่พลาดมาแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา



เหตุผลใดที่นายจตุพรยังต้องร้องเพลงรอ มีความเห็นจากแกนนำนปช. ภาคประชาชน และนักวิชาการ





สมบัติ บุญงามอนงค์

บ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง



ต้องเข้าใจก่อนว่าตำแหน่งรัฐมนตรี มีคนอยากเป็นกันจำนวนมาก แต่ตำแหน่งมีจำนวนน้อย คนที่อยากเป็นหลายๆ คนก็ไม่ได้เป็น



ในส่วนของนายจตุพร ผมไม่รู้ว่าเขามีความคาดหวังในตำแหน่งมากน้อยขนาดไหน แต่ด้านของรัฐบาลเองอาจเห็นว่านายจตุพรเป็นสายล่อฟ้าที่หากมานั่งอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรี อาจเป็นตัวล่อเป้าได้



การที่นายจตุพรชวดตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้ อาจเข้าใจได้ว่ารัฐบาลพยายามที่จะรักษาบรรยากาศการทำงานที่ดีอย่างนี้ไว้ ไม่ต้องการให้มีประเด็นใหม่เกิดขึ้นที่อาจทำให้รัฐบาลต้องสะดุด



จะเห็นได้ว่าหลังจากที่โผการปรับครม.ปรากฏ ไม่ได้เกิดประเด็นความสงสัยของสาธารณะ แต่เป็นประเด็นในหมู่คนเสื้อแดงที่มีคำถามว่าเพราะเหตุใด ซึ่งแน่นอนว่าคำถาม ดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้น เพราะเขาก็มีความเชื่อว่านายจตุพรสามารถทำงานได้และเป็นคนที่ร่วมต่อสู้มาตลอด



อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่านายจตุพรเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็น



จากเหตุการณ์ครั้งนี้มองได้ว่าเป็นการช่วยฝึกฝนแกนนำเองว่าการต่อสู้ในฐานะแนวหน้า แม้ไม่ได้รับตำแหน่งและยังถูกแกล้งขนาดนี้ก็ยังสามารถยืนอยู่ได้



ที่จริงแล้วการเป็นผู้นำการต่อสู้ของประชาชนก็เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติมากอยู่แล้ว ผมขอให้กำลังใจนายจตุพรไว้ในจุดนี้ด้วย



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนเสื้อแดงกับรัฐบาลหรือไม่ ผมคงตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าที่จริงแล้วนายจตุพร และแกนนำคนอื่นๆ มีความคาดหวังมากน้อยแค่ไหน หรือไม่ได้คาดหวังเลย หากเป็นเช่นนั้นเรื่องนี้ก็คงไม่ทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน



และเชื่อว่าเหตุผลยังมีไม่มากพอที่จะทำให้คนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวขัดแย้งกับรัฐบาลจนขัดแย้งกันบานปลาย แค่อาจทำให้รู้สึกว่าเกิดความเสียใจได้บ้างเท่านั้น



แต่หากฝ่ายตรงข้ามจะนำประเด็นที่เกิดขึ้นมายุยงให้เกิดความขัดแย้งกันรุนแรง ก็อาจเป็นไปได้หากแหย่แล้วติด เพราะถ้าแหย่บ่อยๆ แล้วนายจตุพรคิดก็อาจเกิดปัญหาได้เช่นกัน



แต่ทุกคนควรคิดในทางที่ดีว่าเหตุการณ์แบบนั้นคงไม่เกิดขึ้น



วีระกานต์ มุสิกพงศ์

แกนนำ นปช. อดีตประธาน นปช.

ที่นายจตุพร ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีจากการปรับ ครม.ครั้งนี้ พูดยากว่าพลาดเพราะสาเหตุอะไร ส่วนตัวก็ยังไม่ได้พูดคุยกับนายจตุพรว่าสาเหตุมาจากอะไร แต่เชื่อว่าคงมีเหตุผลหลายประการที่ทำให้นายจตุพรไม่ได้เป็นรัฐมนตรีในครั้งนี้



ผมมองว่านายจตุพร เป็นคนมีความสามารถ และมีประวัติเป็นนักต่อสู้ซึ่งเป็นที่ยอมรับ เชื่อว่าสามารถเป็นรัฐมนตรีได้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าหากมีการปรับ ครม.ครั้งต่อไป นายจตุพร ต้องได้เป็นรัฐมนตรีอย่างแน่นอน



อยากบอกนายจตุพรว่าไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งนี้ ขอให้อยู่ในความสงบและช่วยกันทำงานต่อไป



ภาพลักษณ์ที่ดูรุนแรงของนายจตุพรนั้น ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่เป็นคุณแก่นายจตุพร มากกว่าที่จะเป็นโทษ เพราะการแสดงตัวอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่มีลับลมคมใน แสดงออกถึงความจริงใจของคนคนนั้น



หากนายจตุพรได้เป็นรัฐมนตรีจะเป็นการสร้างเงื่อนไขของสถานการณ์หรือไม่ นายกฯ ในฐานะกัปตันเรือที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวคงไม่อยากสร้างเงื่อนไขเป็นธรรมดา



เชื่อว่านายกฯ ได้วางแผนไว้หมดแล้วว่าจะใช้ใครในการทำงาน ซึ่งการจะเลือกใช้คนก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน เงื่อนไขก็คงเปลี่ยนไป



ในส่วนของคนเสื้อแดงเสียความรู้สึกกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แต่ผมก็พยายามอธิบายให้พวกเขาเข้าใจว่าเราอยู่ในฐานะกองเชียร์รัฐบาลที่เป็นตัวแทนของคนเสื้อแดง ที่เข้าไปบริหารประเทศ



ถึงแม้ระหว่างเกมการแข่งขัน จะมีสิ่งที่คนเสื้อแดงไม่ถูกใจก็ขอให้หนักแน่นเอาไว้ เพราะมันคือส่วนหนึ่งของเกมเท่านั้น



อีกทั้งหลักใหญ่ของคนเสื้อแดงคือต้องการสร้างประชาธิปไตยและการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ฉะนั้นการปรับครม.ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น เป็นแค่ยุทธวิธีในการทำงานเท่านั้น ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ทั้งหมด ขอให้คนเสื้อแดงอย่างเพิ่งตื่นตัว



หลังจากนี้คนเสื้อแดงและรัฐบาลต้องไม่กระโดดตามเกมที่พรรคประชาธิปัตย์จะนำประเด็นนายจตุพร พลาดตำแหน่งรัฐมนตรีมาขยายความ โจมตี และยุแหย่ให้รัฐบาลกับคนเสื้อแดงแตกแยกกัน



ต้องตั้งสติกับเรื่องดังกล่าวอย่างผู้มีปัญญา เพราะถึงแม้นายจตุพรจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ต้องถูกพรรคประชาธิปัตย์โจมตีอย่างแน่นอน



ไชยันต์ ไชยพร

รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

การที่นายจตุพรไม่มีเก้าอี้ในครม.ปู 3 อาจเกิดจากหลายปัจจัย ทั้ง ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยเองจำนวนหนึ่งที่จะไม่เอาด้วยกับคนที่ไต่เต้าทางการเมืองมาจากการเป็นแกนนำมวลชน ส.ส.กลุ่มนี้จะมองว่าการเมืองควรเป็นเรื่องของในสภามากกว่า



และผู้หลักผู้ใหญ่ภายในพรรคเองก็คงไม่เห็นด้วย เนื่องจากเสถียรภาพของรัฐบาลก็ยังไม่ได้มั่นคงเท่าไหร่นัก เพราะกำลังจะต้องเจอศึกใหญ่อย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



การให้เก้าอี้นายจตุพรจะกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขให้รัฐบาลโดนโจมตีมากขึ้น อีกทั้งจะทำให้เกิดการต่อรองตำแหน่งของแกนนำนปช.รายอื่นๆ ตามอีก



เรื่องบุคลิกของนายจุตพร ที่ออกไปในทางก้าวร้าวมากกว่าการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ว่านอนสอนง่าย ตามสเป๊กรัฐมนตรีของนายกฯ อย่างเช่น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ว่าที่ รมว.ศึกษาธิการ



แม้เบื้องหน้านายจตุพรจะออกมายอมรับโผ ประกาศพร้อมทำงานช่วยเหลือรัฐบาลต่อไป และขอพี่น้องเสื้อแดงให้ยอมรับการตัดสินใจของนายกฯ แต่เบื้องหลังคงเกิดการตะลุมบอนขนานใหญ่ เพื่อการต่อรองหาตำแหน่ง หรือข้อตอบแทนที่เหมาะสม



เพราะต้องไม่ลืมงานที่โบนันซ่า เขาใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิน ชินวัตร วิดีโอลิงก์ประกาศว่า นายจตุพร จะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี



ส่วนแรงเสียดทานจากภายนอกก็ต้องโดนแน่นอน อย่างที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดฉากเย้ยหยัน แต่ผมว่าประเด็นนี้คงไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไร



ในส่วนของนายจตุพร จากนี้คงจะกลับไปนำมวลชนอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะจุดยืนที่ชัดเจนของกลุ่มคนเสื้อแดงในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ พ.ศ.2550 และการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังจากว่างเว้นการเคลื่อนไหวไประยะหนึ่ง ระหว่างดูท่าทีการปรับครม.ครั้งนี้



อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวใน 2 ประเด็นนี้ อาจกลายเป็นการสร้างปัญหาให้แก่รัฐบาลได้เช่นกัน


หน้า 3



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.