จี้เสมา1คนใหม่ เพิ่มงบวิจัย-ดูแลพนง.มหาวิทยาลัย
 


จี้เสมา1คนใหม่ เพิ่มงบวิจัย-ดูแลพนง.มหาวิทยาลัย


จี้เสมา1คนใหม่ เพิ่มงบวิจัย-ดูแลพนง.มหาวิทยาลัย

ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ จี้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่เพิ่มงบงานวิจัย พร้อมให้ดูแลการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย...

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ (ทปอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็น รมว.ศึกษาธิการ และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็น รมช.ศึกษาธิการ ว่า ส่วนตัวเห็นว่า นายพงศ์เทพเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ ทั้งยังสนใจงานการศึกษา แม้จะไม่เคยทำมาก่อน จึงเชื่อว่าจะทำให้งานการศึกษาได้รับการพัฒนาดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วนนายเสริมศักดิ์ แม้เคยอยู่กระทรวงมหาดไทยมาก่อน แต่คนมหาดไทยส่วนใหญ่กล้าตัดสินใจ และมีความรวดเร็วในการทำงาน จึงเชื่อว่าทั้ง 2 คนจะสามารถผลักดันงานการศึกษาของมหาวิทยาลัยและ ทปอ. ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ศ.ดร.สมคิด กล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากฝากให้ผลักดันคืองานวิจัย เพราะที่ผ่านมามีการพูดถึงการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและการพัฒนาให้เทียบเท่านานาชาติ แต่การจัดสรรงบประมาณวิจัยกลับลดลงเรื่อยๆ จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้ต่อเนื่องหรือเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีศักยภาพในการผลิตงานวิจัยอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน อยากให้ดูแลการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย เพราะปัจจุบันข้าราชการได้รับเครื่องราชย์ สายสะพายสูงสุดถึงชั้น 4 แต่พนักงานมหาวิทยาลัยได้สูงสุดเพียง ชั้น 2 ทั้งยังต้องมีตำแหน่งทางวิชาการระดับศาสตราจารย์เท่านั้น ส่วนพนักงานมหาวิทยาลัยอื่นๆ ไม่ได้รับ จึงขอให้มีการผลักดันเรื่องนี้เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจแก่พนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งก็ทำงานให้กับราชการเช่นกัน

ด้าน ศ.พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) กล่าวว่า อยากฝากให้รัฐบาลคิดถึงเรื่องค่าตอบแทน สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้ครอบคลุมพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาเวลามีมติอะไรก็จะพิจารณาให้แต่ข้าราชการ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.