ต้องใช้กฎหมายบังคับ

 


ต้องใช้กฎหมายบังคับ


ต้องใช้กฎหมายบังคับ
วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8005 ข่าวสดรายวัน


ต้องใช้กฎหมายบังคับ


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่การจราจรทั้งในกรุงเทพ มหานครและในเมืองใหญ่จะแออัดยัดเยียดตั้งแต่เช้าตรู่ และยามบ่ายคล้อยกระทั่งค่ำ เหตุเพราะโรงเรียนเปิดภาคเรียนที่สอง ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรธิดายังไป โรงเรียนเองไม่ได้หรือไม่ได้ไปกับรถโรงเรียนต้องพาไปส่งที่โรงเรียน



แม้แต่เด็กโตหลายคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องไปส่งขึ้นรถประจำทาง หรือรถไฟฟ้าทั้งบนดินใต้ดินที่อยู่ใกล้หรือผ่านโรงเรียน



เห็นว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจัดประชุมตำรวจจราจรในกรุงเทพฯ เพื่อคลี่ คลายการจราจรไม่ให้เกิดจลาจลทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น



ปัญหาหนึ่งที่การจราจรติด ขัดเนื่องมาจากหลายสาเหตุ อาทิ ถนนที่มีซอยตัดแยกออกมา และเลี้ยวขวาเข้าซอยในแต่ละสายมีมาก การจัดให้รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด แต่มีรถที่ต้องการไปตรงชอบวิ่งช่องซ้าย โดยเฉพาะรถโดยสารประจำทาง ทำให้รถในช่องซ้ายไปไม่ได้ ตัวอย่างเช่นสี่แยกประชานุกูลแยกเข้ารัชดาภิเษก เป็นต้น



ประการหนึ่ง คือรถที่จะเปลี่ยนช่องจราจรมักจะวิ่งแซงขึ้นไปแล้วแทรกเข้าเพื่อเปลี่ยนช่องเมื่อใกล้ช่องเปลี่ยน ทำให้รถที่จะไปทางตรงต้องชะลอความเร็วหรือหยุดชะงัก



ประการหนึ่ง รถที่แซงซ้ายแซงขวาเพื่อแซงหน้าคันอื่นแล้วไปเปลี่ยนช่องข้างหน้า



ทั้งหมดเหล่านี้ เมื่อมีเทคโนโลยีทันสมัย เช่น การถ่ายภาพรถที่ทำผิดกฎหมายจราจร สมควรที่กองบังคับการตำรวจจราจรจะจัดส่งภาพถ่ายนั้นไปตักเตือนผู้ขับขี่รถคันนั้นให้ทราบว่าทำผิดกฎหมายจราจร



ครั้งแรก สองครั้งแรก เป็นการตักเตือน ครั้งที่สามจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่น ปรับ



ครั้งที่สี่ ต้องส่งศาลเพื่อดำเนินคดีที่ร้ายแรงขึ้น ถึงครั้งที่ห้าอาจงดการใช้ใบขับขี่ระยะหนึ่ง



ครั้งที่หก อาจพิจารณาโทษให้รุนแรงขึ้นถึงขั้นยกเลิกการใช้ใบขับขี่ตลอดชีวิต



ในส่วนการยกเลิกการใช้ใบขับขี่ตลอดชีวิตอาจนำมาใช้กับ "เด็กแว้น" คงได้ หรือมิฉะนั้นพิจารณาไม่ให้ขับขี่รถจักรยาน ยนต์ หรือรถยนต์สักระยะหนึ่ง ลองดูสักพัก หากยังไม่ได้ผลก็มาหาวิธีการอื่นต่อไป


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.