ไทย-ลาวร่วมแข่งเรือออกพรรษาคึกคัก
 


ไทย-ลาวร่วมแข่งเรือออกพรรษาคึกคัก


ไทย-ลาวร่วมแข่งเรือออกพรรษาคึกคัก
เมื่อวันที่ 28 ต.ต. นายบุญยืน  คำหงส์ รองผวจ.มุกดาหาร เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษา ที่แม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร โดยมีนายไกสอน  คูนลาดสุวันนะวง รอง เจ้าแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นำประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศคึกคักไปด้วยประชาชนจากสองฝั่งโขงเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ในปีนี้ จ.มุกดาหาร โดยเทศบาลเมืองมุกดาหารร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มุกดาหาร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.  จากนั้นชาวจ.มุกดาหาร จะเดินทางไปร่วมงานบุญส่วงเฮือที่ แขวงสะหวันนนะเขต ในวันที่ 31 ตุลาคม2555 ซึ่งถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาในช่วงเทศกาลออกพรรษาเป็นประจำทุกปี

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะมีการประกวดแห่เรือทางบกของชาวชุมชนใน จ.มุกดาหารแล้ว ในวันแรกของงานยังมีพิธีเบิกน่านน้ำ โดยเจ้าเมืองทั้งสองแห่งจะร่วมในพิธีอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ลงประทับเรือเจ้าฟ้ามุกดาสวรรค์ พายไปรอบบริเวณสถานที่จัดงาน เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา และสร้างความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีการประกวดแห่เรือทางเพื่ออนุรักษ์ประเพณีโบราณไว้ ส่วนวันที่สองและสาม จะมีการแข่งเรือทั้งในรุ่นเล็ก รุ่นกลางและรุ่นใหญ่ โดยเฉพาะรุ่นใหญ่ ซึ่งจะแข่งในวันสุดท้าย เป็นการชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และจังหวัดมุกดาหารจะประกอบพิธีแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานทางน้ำพร้อมพิธี ตีช้างน้ำนอง ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวในโลกที่ยังคงสืบสานสิ่งดีงามอันล้ำค่าให้คงอยู่ต่อไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.