นครพนมเรียกน้ำย่อยโชว์เรือไฟ-กระทงสายกลางลำน้ำโขง
 


นครพนมเรียกน้ำย่อยโชว์เรือไฟ-กระทงสายกลางลำน้ำโขง


นครพนมเรียกน้ำย่อยโชว์เรือไฟ-กระทงสายกลางลำน้ำโขง

นครพนมสาธิตจุดตะเกียงเรือไฟไหลจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และกระทงสายกลางน้ำโขงกว่าหมื่นดวงส่องแสงระยิบระยับอย่างสวยงามโชว์นักท่องเที่ยว ก่อนเริ่มงานประกวดไหลเรือไฟอย่างเป็นทางการวันที่ 30 ต.ค.นี้ ...

เมื่อคืนวันที่ 28 ต.ค.2555 บรรยากาศงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ ประจำปี 2555 ของจ.นครพนม ยังคงคึกคัก มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศเดินทางมาชมการประกวดไหลเรือไฟที่จะมีขึ้นในคืนวันที่ 30 ต.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการจัดไหลเรือไฟโชว์เป็นคืนที่ 5 ของงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ พร้อมมีการสาธิตการจุดตะเกียงไฟจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ก่อนจะมีการปล่อยเรือไฟโชว์ออกกลางน้ำโขง เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมวิธีการจุดตะเกียงไฟ เนื่องจากเป็นไฮไลต์สำคัญซึ่งต้องใช้คนจุดทีละดวง จนกว่าตะเกียงไฟจะครบ และบางลำมีตะเกียงไฟมากถึง 20,000 - 30,000 ดวง จะต้องใช้ความพยายามจุดไฟเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก นอกจากจะมีการปล่อยเรือไฟโชว์เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนวันงานแล้ว ยังมีการปล่อยกระทงสาย หรือไข่พญานาค กลางน้ำโขงกว่า10,000 ดวง ส่องแสงระยิบระยับ สร้างความสวยงามตลอดลำแม่น้ำโขง

สำหรับในปีนี้ได้มีเรือไฟส่งเข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้น 16 ลำ มีความยาวตั้งแต่ 50 – 100 เมตร ใช้ตะเกียงไฟมากถึง 30,000 ดวง และลวดลายการอออกแบบในปีนี้จะเน้นในเรื่องของการเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2,600 ปี และเฉลิมพระเกียรติ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระบรมราชินานาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับประชาคมอาเซียน ซึ่งในการประดิษฐ์เรือไฟของชาวบ้านนั้น ไม่ได้เน้นในเรื่องของค่าจ้างรางวัล หรือค่าจ้างแรงงาน แต่เป็นความภาคภูมิใจของชาวนครพนม ที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัด ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.