อิตาลีคุกแบร์ลุสโคนี่เลี่ยงงภาษี

 


อิตาลีคุกแบร์ลุสโคนี่เลี่ยงงภาษี


อิตาลีคุกแบร์ลุสโคนี่เลี่ยงงภาษี
วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8004 ข่าวสดรายวัน


อิตาลีคุกแบร์ลุสโคนี่เลี่ยงงภาษี





เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ศาลชั้นต้นกรุงมิลานของอิตาลีพิพากษาให้นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 76 ปี จำคุก 4 ปี ปรับเงิน 10 ล้านยูโร หรือราว 400 ล้านบาท และเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี โทษฐานโกงภาษี แต่ภายหลังศาลปรับลดโทษจำคุกเหลือ 1 ปี

นายแบร์ลุสโคนี่ซึ่งยังดำรงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาชน (พีแอลดี) ไม่พอใจคำพิพากษาอย่างรุนแรงและแถลงออกโทรทัศน์ช่องหนึ่งของตน ประณามว่า คำตัดสินใดๆ ก็ตามที่มีต่อตนล้วนเป็นเกมการเมือง และว่าถือเป็นความน่าอับอายทางกระบวนการยุติธรรมที่ไม่น่าเชื่อถือและรับไม่ได้

อดีตผู้นำยังระบุอีกว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ตนหลีกทางให้ผู้สมัครคนอื่นลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่จะมีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ โดยทนายความจะยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 10 พ.ย. และคาดว่าการพิจารณาคดีนี้จะยืดเยื้อนานหลายปี

คดีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน โดยบริษัทมีเดียเซ็ต ซึ่งเป็นธุรกิจในอาณาจักรสื่อของนายแบร์ลุสโคนี่ถูกกล่าวหาว่าซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จากสหรัฐกว่า 3,000 เรื่อง แล้วนำมาขายต่อด้วยราคาแพงเกินจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

รายงานระบุว่า นายแบร์ลุสโคนี่โดนเล่นงานอยู่หลายคดี ซึ่งรวมถึงคดีคอร์รัปชั่น แต่คดีนี้นับเป็นคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเขา และเป็นเรื่องอื้อฉาวล่าสุดที่เกิดขึ้น โดยตลอดเวลาที่อยู่ในตำแหน่งนาน 17 ปี และทำสถิติเป็นนายกฯ ที่อยู่ในเก้าอี้ยาวนานที่สุดในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นายแบร์ลุสโคนี่มีแต่ข่าวฉาวโฉ่ โดยเฉพาะเรื่องสาวๆ ทั้งการจัดงานเลี้ยงเชิญนางแบบคราวลูกมาร่วมงานที่คฤหาสน์ส่วนตัว รวมถึงซื้อบริการทางเพศกับเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายอิตาลี โดยนายแบร์ลุสโคนี่ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ปีก่อน


หน้า 7



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.