โคราชเตรียมจัดงานล่าชะโดเขื่อนลำแชะ ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้
 


โคราชเตรียมจัดงานล่าชะโดเขื่อนลำแชะ ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้


โคราชเตรียมจัดงานล่าชะโดเขื่อนลำแชะ ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้
วันนี้ ( 27 ต.ค.) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่าที่ร้อยโทสมพร กุลบุญ ประมงจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมประชุมหารือกับ นายเจริญ อุดมการณ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครราชสีมา , นายพรชัย อำนวยทรัพย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตัวแทนชมรมนักตกปลาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมจัดการแข่งขันตกปลาชะโด และปลากระสูบภายในอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังจากที่เกิดปัญหาปลาชะโดและปลากระสูบแพร่ขยายพันธุ์ภายในอ่างเก็บน้ำลำแชะอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ภายในแหล่งน้ำ พันธุ์ปลาต่างๆซึ่งเป็นแหล่งประมงที่สำคัญของชาวบ้านในพื้นที่ลดลง นอกจากนี้ปลาชะโดยังอาละวาดกัดกะชังปลาของเกษตรกรจนได้รับความเสียหายเป็นประจำ สร้างปัญหาให้กับชาวประมงเป็นอย่างมาก
 

ผลสรุปของที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าจะใช้ชื่อกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "ลำแชะฟิชชิ่ง เกมส์ ครั้งที่ 1 "ชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยจะจัดการแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 24 – 25 พ.ย. 55  แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทปลาชะโดขนาดใหญ่ที่สุด , ประเภทปลากระสูบใหญ่ที่สุด , ปลาชะโดน้ำหนักรวม และปลากระสูบน้ำหนักรวม โดยคิดค่าสมัครคนละ 350 บาทไม่จำกัดจำนวนเบ็ด ส่วนผู้ติดตามคนละ 150 บาท เนื่องจากก่อนวันแข่งขันจะมีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับและค่าอาหารในวันแข่งขัน  จากนั้นคณะผู้จัดงานได้ลงสำรวจสถานที่ที่จะใช้จัดงานภายในอ่างเก็บน้ำลำแชะ  ที่บ้านมาบกราดพัฒนา หมู่ที่ 7  ตำบลมาบกราด อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมความพร้อมของการจัดงานทันที
 

ว่าที่ร้อยโทสมพร กุลบุญ ประมงจังหวัดนครราชสีมา การจัดการแข่งขันตกปลาชะโดและปลากระสูบที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนของปลาชะโดและปลากระสูบซึ่งเป็นปลาล่าเนื้อ ปรับสมดุลระบบนิเวศน์ภายในแหล่งน้ำให้กลับคืนสู่สภาพที่อุดมสมบูรณ์อย่างที่เคยเป็นมาในอดีต  ทั้งนี้ภายในกิจกรรมนอกจากจะมีการแข่งขันตกปลาแล้ว ทางประมงจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับหน่วยงานราชการต่างๆในพื้นที่จะจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาชุดใหม่เพื่อไปทดแทนปลาที่ถูกปลากระสูบและปลาชะโดล่าไปก่อนหน้านี้อีกด้วย ทั้งนี้นักตกปลาท่านใดสนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประมงจังหวัดนครราชสีมา หมายเลขโทรศัพท์ 044-244373 หรือติดตามข้อมูลได้ที่ www.fisheries.go.th/fpo-korat
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.