สุราษฎร์ฯเชิญเที่ยวงานประเพณี ชักพระ-ทอดผ้าป่า ออกพรรษา ชมพุ่มผ้าป่าเชียร์แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสุดยิ่งใหญ่
 


สุราษฎร์ฯเชิญเที่ยวงานประเพณี ชักพระ-ทอดผ้าป่า ออกพรรษา ชมพุ่มผ้าป่าเชียร์แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสุดยิ่งใหญ่


สุราษฎร์ฯเชิญเที่ยวงานประเพณี ชักพระ-ทอดผ้าป่า ออกพรรษา ชมพุ่มผ้าป่าเชียร์แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสุดยิ่งใหญ่
ถ้าพูดถึงงานบุญออกพรรษา ภาคอีสานก็ต้องไหลเรือไฟ จ.นครพนม ไม่ก็แห่ปราสาทผึ้ง จ.สกลนคร หากเป็นที่ภาคกลางงานประเพณีที่นิยมจัดกันแทบทุกจังหวัด   คือ การตักบาตรเทโว ขึ้นไปทางภาคเหนือ ก็จะเป็นงานปอยเหลินสิบเอ็ด หรืองานจองพารา ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนทางภาคใต้ ก็จะมีงานชักพระในหลายจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งขันเรือยาว จ.สุราษฎร์ธานี จะจัดงานในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งจะมีปฏิบัติอยู่ 2 ประเภท คือ ชักพระบกและชักพระน้ำ มีการเตรียมการกันตั้งแต่เดือน 10 โดยคุ้มวัดต่าง ๆ จะเตรียมการหุ้มโพนเพื่อใช้ประโคมในวันพิธี พิธีชักพระบกนั้นจะทำรถแห่พระหรือบุษบก ประดิษฐานพระพุทธรูป ประดับรถด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ตกแต่งเป็นรูปพญานาค ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยธงทิวต่าง ๆ จะชักรถไปตามจุดที่กำหนด ระหว่างทางชาวบ้านจะนำอาหารต่าง ๆ ใส่ลงในพนมพระ ส่วนการชักพระน้ำนั้น จะทำพนมพระโดยใช้เรือขนาดใหญ่ 2 ลำ ผูกติดกันเป็นแพ ตรงกลางทำเป็นมณฑปประดิษฐานพระพุทธรูป และตกแต่งอย่างสวยงาม ชักไปตามแม่น้ำ แล้วมารวมกันที่หน้าเมืองเพื่อประกอบพิธีทำบุญ ส่วนการทอดผ้าป่าจะทอดตามบ้านต่าง ๆ

นายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศ มนตรีนครสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า งานประเพณี ชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จ.สุราษฎร์ ธานี ชิงถ้วยพระราชทานฯ ปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 ต.ค.–4 พ.ย. นี้ เพื่อเป็นการรักษาความยิ่งใหญ่ของการจัดงานบุญเดือน 11 ของคนสุราษฎร์ธานี ที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนจะต้องกลับมาร่วมงานบุญเดือน 11 ตลอดจนเป็นการสร้างแม่เหล็กของการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวอีก 5 เส้นทางการท่องเที่ยวของ จ.สุราษฎร์ธานี โดยในปีนี้มีหัวใจของการจัดงาน 3 โซน คือ โซนที่ 1 รถพระ และเรือพนมพระ ซึ่งในปีนี้จะมีการประกวดเรือพนมพระ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นครั้งแรกและมีที่เดียวในโลก ในส่วนของรถพนมพระ จะเป็นการประกวดชิงถ้วย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังมีการสืบสานประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม การแสดงขบวนรถพนมพระในตอนเช้า–บ่าย และการแสดงแสง สี เสียงเรือพนมพระในตอนกลางคืนตลอด 9 คืน

โซนที่ 2 พุ่มผ้าป่า “ร้อยวัด 1,000 พุ่ม มหัศจรรย์เมืองคนดี” มีการประกวดพุ่มผ้าป่าชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและมีที่เดียวในโลก โดยจะมีพุ่มประกวดชิงถ้วยพระราชทานฯ จำนวน 12 พุ่ม และมีพุ่มเมือง หรือ พุ่มหลวง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยโซนแสดงพุ่มผ้าป่านี้ถูกจัดขึ้นบริเวณถนนหน้าเมืองตลอดสาย เรียกว่าถนนพุ่มผ้า ป่า ซึ่งพุ่มผ้าป่าจะมีการตกแต่งแสง สี อย่างสวยงาม นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงพุ่มผ้าป่า 4 มติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนได้ร่วมทำบุญ และสัมผัสความงดงามอย่างใกล้ชิด โดยถนนพุ่มผ้าป่า จะมีการชักพุ่มผ้าป่า ในเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พร้อมกันทั่วเมือง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 31 ต.ค. นี้ โซนที่ 3 ถนนสายวัฒนธรรม และสายน้ำตาปี มีการจัดขบวนแห่เรือพระ หรือชักพระทางน้ำล่องมาตามแม่น้ำตาปี เพื่อให้ประชา ชนริมฝั่งแม่น้ำได้ร่วมนมัสการ และการ   กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภท 50-55 ฝีพาย ที่มีฝีพายจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน การแข่งขันประเภท 30 ฝีพาย และการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยนายกเทศ มนตรีนครสุราษฎร์ธานี ประเภท 20 ฝีพาย ส่วนในตอนกลางคืนจะมีการแสดงแสง สี เสียง บนพื้นน้ำแม่น้ำตาปี มีการจุดพลุ เป็นประจำทุกคืนอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ บนถนนสายวัฒนธรรมจะมีอาคารแสดง หนัง 3 มิติ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ห้อง ห้องแรกจะกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเข้าสู่ห้องที่สองที่จะเล่าขานตำนานงานชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี และห้องสุดท้าย จะเป็นบทสรุปในการฉายหนัง 3 มิติ เรื่อง พระพุทธเจ้าโปรดพระมารดา สู่งานชักพระสุราษฎร์ธานี

ขอเชิญทุกท่านเที่ยวงานชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 27 ต.ค.-4 พ.ย. พบกับความยิ่งใหญ่ของมหานครแห่งเมืองพุทธ พลังศรัทธาที่สืบต่อกันมานานนับ 100 ปี ของชาวสุราษฎร์ธานี กับประเพณีชักพระ–พุ่มผ้าป่า และแข่งเรือยาว งานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงเทศกาลออกพรรษา ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวเมืองคนดี เป็นที่รู้จักกันทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ.

อรุณี วิทิพย์รอด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.