SME มีแวว : หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) อร่อยสุดใจ จากสิงห์บุรี
 


SME มีแวว : หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) อร่อยสุดใจ จากสิงห์บุรี


SME มีแวว : หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) อร่อยสุดใจ จากสิงห์บุรี

หมูทุบ สิงห์บุรี ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้ว ที่ใครๆ ก็รู้ และพูดก็พูดเถอะ หมูทุบ หมูสวรรค์ อาหารแบบนี้หากินได้ไม่ยาก แต่ที่แบบอร่อยมากนั้นยิ่งกว่างมเข็มในทะเล...SME มีแวว คราวนี้ขอชี้ทางสว่าง ตำนานความอร่อยที่อยากให้มาลอง ...ของดี มีอยุู่...อยู่ที่ร้าน หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม)  จ.สิงห์บุรี

คุณณัฐธิดา (นุ่น) และคุณสุกัญญา (แนน) มากเพ็ง สองศรีพี่น้องทายาทเจ้าของร้านผัดไทยปากบาง เจ้าของแบรนด์ หมูทุบเลิศรส ณ  ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า  เดิมที่บ้านเปิดร้านขายผัดไทยปากบางมาก่อน ต่อมาเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วคุณพ่อ (คุณสุเจต มากเพ็ง) ได้คิดค้นสูตรหมูทุบขึ้นมา ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ที่  หมูทุบ หมูทุบอบกรอบ หมูสวรรค์  เป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัดอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของแบรนด์ หมูทุบเลิศรส ณ  ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม)

5 ปี จึงได้สูตรนี้มา

"หมูทุบ เป็นอาหารของฝากขึ้นชื่อของ จ.สิงห์บุรี อยู่แล้ว ซึ่งพื้นฐานท่านเองก็พอมีสูตรบ้างนิดหน่อย จากนั้นคุณพ่อเกิดแนวคิดอยากจะทำหมูทุบที่เป็นสูตรของที่บ้านอย่างจริงจังขึ้นมาบ้าง ขณะเดียวกันก็ต้องการสร้างจุดขายที่ไม่เหมือนใครด้วย ระหว่างนั้นจึงได้พยายามคิดสูตร และปรับเปลี่ยนพัฒนามาเรื่อยกระทั่งได้สูตรที่ลงตัวในปัจจุบัน โดยที่คุณพ่อใช้เวลาลองผิดลองถูกเพื่อเฟ้นหาสูตรนี้นานถึง 5 ปีเต็ม กว่าจะได้สูตรนี้มา" คุณนุ่นเล่าความเป็นมา

หมูทุบเลิศรส ณ  ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) เริ่มต้นมาจากการคิดสูตรทำหมูทุบออกมาเป็นสินค้าหมูแปรรูปตัวแรก ต่อมาจึงได้แตกไลน์เพิ่มสินค้าเป็นหมูสวรรค์ และหมูทุบอบกรอบ ตามลำดับ

 


กลมกล่อม หอมเครื่องเทศเป็นเอกลักษณ์
คุณนุ่น กล่าวต่อไปว่า "หมูแปรรูปของแต่ละร้านก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป  เช่น เจ้านี้รสหวานนำ เจ้านี้มีกลิ่นนพะโล้นำ บางเจ้าอาจจะอ่อนเค็มอ่อนหวาน  ทั้งนี้ก็อย่างที่บอกค่ะว่าหมูทุบ จ.สิงห์บุรี มีชื่อเสียงอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ด้วยสูตรที่สืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ขณะเดียวกันแต่ละร้านก็จะแตกต่างกันไปอีกเป็นสูตรใครสูตรมัน กระทั่ง หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) ของเราเองคุณพ่อท่านก็พอมีสูตรดั้งเดิมมาบ้าง แต่เพื่อจะสร้างความต่างด้วยการสร้างเอกลักษณ์ของเราจริงๆ ท่านจึงได้พยายามแต่งนั่น เสริมนี่ ใส่เครื่องเทศเพื่อให้เป็นสูตรของเรา จะเน้นความหวานปานกลาง เค็มระดับพอดิบพอดี กลมกล่อม ซึ่งเป็นรสชาติที่เชื่อว่าถูกปากลูกค้ามากที่สุดแล้ว พร้อมกันนี้เรายังใช้เทคนิคการผสมเครื่องเทศตามสูตรส่งผลให้หมูทุบ หมูสวรรค์เรามีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์  ที่สำคัยเรื่องของการทุบช่วงแรกหมูทุบเราจะใช้วิธีการใช้ค้อนทุบหมูบนเขียง ต่อมาเมื่อมีออเดอร์เยอะขึ้นเรื่อยๆ กรรมวิธีเดิมเราทำได้ไม่ไหวแน่ ดังนั้น จึงได้เริ่มมีการนำเครื่องทุ่นแรงเข้ามาช่วย คือ เครื่องหมุน (คล้ายเครื่องบดปลาหมึก) มาใช้ในกระบวนการทุบหมูแทน  ขณะเดียวกันพอมีเครื่องทุ่นแรง แต่ด้านรสชาติเราก็อยากให้มันมีรสชาติเหมือนกับที่เคยใช้มือทุบด้วย ดังนั้น จึงเป็นที่มาให้เราคิดค้นเครื่องทุบหมูขึ้นมาใหม่ ที่ใช้แล้วรับรองว่ารสชาติที่ได้ไม่ผิดเพี้ยนไปจากกรรมวิธีดั้งเดิมแน่นอน และเครื่องทุบลักษณะนี้จะมีอยู่ที่ ปากบางเท่านั้นด้วยค่ะ"

พิถีพิถัน เพื่อคุณภาพที่ยอดเยี่ยม
ความพิถีพิถันเริ่มมาจากการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี อย่างเนื้อหมูต้องเป็นหมูตะโพกชั้นดี ไม่มีมัน (และต้องไม่ใช่หมูแก่ เนื่องจากเนื้อจะเหนียวไม่อร่อย ) บางครั้งเนื้อหมูที่ต้องการหาซื้อใน จ.สิงห์บุรี ไม่ได้ก็ต้องข้ามจังหวัดไปหาซื้อถึง จ.ลพบุรี เป็นต้น ขณะเดียวกันกรรมวิธีการแล่เนื้อหมูที่ หมูทุบเลิศรส ณ  ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) เน้นนักหนา คือต้องแล่ออกมาให้ได้ชิ้นใหญ่ (ใหญ่จริง SME มีแวว การันตี) โดยชิ้นเล็กๆ จะโล๊ะขายให้กับร้านหมูกระทะไป คือไม่นำมาใช้ทำหมูทุบ หมูสวรรค์เด็ดขาด พร้อมกันนี้ก็จะหมักด้วยเครื่องเทศตามสูตรในระยะเวลาที่เหมาะสม เสร็จแล้วนำไปตากแห้ง พอนำมาทุบแม้จะใช้เครื่องทุบแต่ก็จำเป็นต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัวเข้าช่วย ว่าจะทุบยังไงให้ออกมานุ่มพอดี, อบยังไงให้สีสวย นั่นหมายความว่า แต่ละขั้นตอนกว่าจะออกมาได้ก็ต้องใช้ความชำนาญค่อนข้างสูง

 

รสนี้ ร้านนี้ที่เดียว
"ผลตอบรับจากลูกค้าถือว่าดีมาก บางคนเคยมาทานแล้วติดใจ บางคนที่เคยมาซื้อแล้วทุกครั้งที่ผ่านมาทางปากบางเมื่อไหร่จำต้องแวะซื้อติดมือกลับไปด้วยทุกครั้ง  คือมาแล้วเขาเจาะจงว่าต้องมาซื้อหมูทุบ หมูสวรรรค์ที่ร้านเราเท่านั้นนะ   หรือลูกค้าบางคนเขาอยู่ กรุงเทพฯ ซึ่งที่นั่นก็มีหมูทุบขายมากมาย แต่เขาเลือกที่จะโทร.มาสั่งจากร้านเรา ยอมเสียค่าไปรษณีย์เอง เพื่อที่จะได้กิน หมูทุบเลิศรส  ของเรา ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกภูมิใจ และดีใจมากๆ ที่เขาเจาะจงแต่ของเท่านั้น" คุณนุ่น เล่าอย่างภูมิใจ

ปัจจุบัน หมูทุบเลิศรส ณ ผัดไทยปากบาง (สูตรเดิม) ต้องใช้เนื้อหมูสด ประมาณ 80 กก./วัน  หมูคลุก ประมาณ 35 กก./วัน เพื่อผลิตหมูแปรรูปชนิดวันต่อวัน สนนราคาขาย  550 บาท/กก. (ทั้งนี้ราคาอาจมีขึ้น-ลงตามราคาหมูในท้องตลาด)

สนใจลิ้มรสหมูทุบเชิญได้ที่ ร้านหมูทุบเลิศรส ณ  ผัดไทยปากบาง  ข้างธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาปากบาง  จ.สิงห์บุรี  ของกินถูกปาก ของฝากถูกใจ  (บริการส่งทางไปรษณีย์ ) โทร. 08-4901-4276, 08-6282-7747   อีเมล์  [email protected]







 

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.