บทบาทปชป.ในฐานะฝ่ายค้าน

 


บทบาทปชป.ในฐานะฝ่ายค้าน


บทบาทปชป.ในฐานะฝ่ายค้าน
วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8001 ข่าวสดรายวัน


บทบาทปชป.ในฐานะฝ่ายค้าน


รายงานพิเศษ


พรรคประชาธิปัตย์เคยได้ชื่อ "ฝ่ายค้านมืออาชีพ"



มาวันนี้ สังคมมองการทำหน้าที่ฝ่ายค้านของพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไป



ด้วยเหตุว่าพรรคประชาธิปัตย์ค้านทุกเรื่อง ทุกประเด็น



มีความเห็นจากอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นักวิชาการในเรื่องดังกล่าว



วิทยากร เชียงกูล

คณบดีกิตติคุณ

วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม

สาขาผู้นำ มหาวิทยาลัยรังสิต



การทำหน้าที่ฝ่ายค้านของพรรคประชา ธิปัตย์ในปัจจุบันสะเปะสะปะบางเรื่อง บางเรื่องก็พอใช้ได้ แต่ชอบค้านในประเด็นที่เป็นข่าวมากกว่า ไม่ได้ค้านเชิงให้การศึกษา ค้านเพราะประ เด็นนี้ตีอีกฝ่ายได้



งับข่าวเร็วเกินไป โดยยังไม่ได้มีการตรวจสอบ ไม่รู้ว่าหลักฐานมีมากน้อยแค่ไหน เมื่อพูดไปทั้งที่ยังไม่แน่ใจก็ส่งผลให้น้ำหนักความน่าเชื่อถือน้อย



ในหลายเรื่องหน่วยงานหรือคนอื่นๆ ทำได้ดีกว่า เช่น กรณีจำนำข้าว นักวิชาการที่คัดค้านเขาอธิบายด้วยว่าค้านเพราะอะไร เพราะโครงการส่งผลกระทบต่อระบบตลาด กลไกการค้าข้าวอย่างไร



ขณะที่ฝ่ายค้านมองแต่การทุจริต ซึ่งเป็นประเด็นง่ายๆ แน่นอนว่าปัญหาการทุจริตก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาเรื่องนี้ซับซ้อนกว่านั้น ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าค้านเพราะอะไร พร้อมเสนอทางออก



อีกมุมหนึ่งคือเมื่อชาวนาได้ประโยชน์ก็โจมตีนักวิชาการที่ออกมาคัดค้าน ฝ่ายค้านคงกลัวเสียคะแนน จึงต้องปกป้องตัวเอง ทั้งที่ต้องอธิบายได้มากกว่านี้



ประชาธิปัตย์เก่งโต้วาทีคือต้องมีเวทีให้ เช่น มีเวทีให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งความจริงไม่ต้องรอ เพราะปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร มีเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ น่าจะพยายามแถลงข่าวแล้วอธิบาย โต้แย้งให้คนเข้าใจ



การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านน่าจะมีฝ่ายวิจัย ฝ่ายวางแผน ความจริงมี ครม.เงา แต่เข้าใจคงไม่มีเวลาและไม่มีคนช่วย จึงทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่



ในต่างประเทศดูอย่างที่อังกฤษ ฝ่ายค้านมีคนเก็บข้อมูลเตรียมใช้ตอบโต้ อธิบาย เขาทำงานตลอดเวลาไม่ใช่แต่เฉพาะเวลาเลือกตั้ง เพราะงานนอกสภาก็สำคัญไม่แพ้งานในสภา



ประเด็นเล็กๆ บางเรื่องไม่ต้องค้านก็ได้ อย่างเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องกระแนะกระแหนก็ไม่ต้องไปจับ คงเห็นว่าเป็นกระแส และต้องเสนอทางออกด้วย ไม่ใช่แค่เน้นการโจมตีว่าไม่ดี



สำหรับผลสำรวจที่เชียร์ให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผมว่ายังบอกอะไรไม่ได้ เพราะต้องวิเคราะห์จากวิธีสุ่มสำรวจก่อน เช่น หากเป็นการเสนอ 4-5 ชื่อ แล้วให้จิ้ม ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าผลที่ออกมาบ่งบอกอะไร



ระบบสมาชิกพรรคการเมืองบ้านเรายังไม่เข้มแข็ง การซาวเสียงแค่ถามว่าใครทำอะไรบ้าง ที่ไหน เมื่อไร ก็บอกยากแล้ว เพราะข่าวสารไม่กว้าง ไม่ทั่วถึง จึงมีแต่ชื่อเดิมๆออกมา





ธเนศวร์ เจริญเมือง

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่



ลักษณะที่ฝ่ายค้านกำลังทำอยู่คือ การ กระทำใดๆ ก็ตามเพื่อให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ เป็นการค้านอย่างสะเปะสะปะไม่ว่าจะเป็นเรื่องไซฟ่อนเงิน หรือกรณีเอารูปญาติผู้นำไทยที่แต่งงานกับลูกนักธุรกิจกัมพูชามาเปิดเผย ดูว่าวันนี้ผู้นำหญิงแต่งกายด้วยชุดอะไร



ไม่เข้าใจว่าเป็นประเด็นทางการเมืองอย่างไร ทำให้ผลงานการตรวจสอบของฝ่ายค้านที่เป็นอยู่ตอนนี้ไม่โดดเด่น เป็นเพียงแค่การกระโดดร่วมวงข่าวลือ ทำให้เสียคะแนนนิยมอย่างต่อเนื่อง



เห็นได้จากโพลว่าด้วยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประชาชนต้องการให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นแทนนายอภิสิทธิ์ ที่คุณสมบัติดูดี และมีอายุการใช้งานทางการเมืองอีกนาน



แต่นั่นอาจเป็นเพราะภาพลักษณ์ที่มีมลทินจากหลายกรณีของนายอภิสิทธิ์ ทั้งภาพการเป็นผู้นำครั้งสลายการชุมนุมปี" 53 กรณีถูกกล่าวหาหนีทหาร และภาพการค้านอย่างสะเปะสะปะ



หากเป็นอย่างนี้พรรคประชาธิปัตย์ควรจะหารือกันภายในว่าคิดเห็นอย่างไร ถ้าเห็นว่าการทำหน้าที่ตรวจสอบของทีมบริหารชุดนี้มีปัญหาจริง คงต้องสังคายนาภายในพรรคกันยกใหญ่



แต่ฝ่ายค้านยังต้องเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลต่อไป แต่ต้องมีความชัดเจน ถูกต้อง ค้านอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ค้านหมดทุกเรื่อง



อย่างกรณีโครงการรับจำนำข้าว ที่ฝ่ายค้านคาดการณ์จะนำไปสู่ความเสียหายในอนาคต ก็ต้องบอกได้ว่าอย่างไร และต้องใช้เวลาพิสูจน์



อาจต้องเสนอความคิดเห็นต่อนโยบายรัฐบาลว่าเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร เช่น การปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น



หรือสร้างทางเลือกอื่นให้กับประชาชนเหมือนอย่างในอดีตที่เคยเสนอเรื่องการจัดเก็บภาษีคนรวย การปฏิรูปที่ดินแต่สุดท้ายก็เงียบหายไป



สิ่งที่ฝ่ายค้านควรทำคือตั้งคำถามให้ตัวเองว่าคุณต้องมีหลักฐานอะไรบ้างในการตรวจสอบการทำงานของรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่รัฐบาล และเสนอทางเลือกอะไรให้กับประชาชนได้บ้าง



หากยังหาข้อมูลหลักฐานสำหรับการตรวจสอบได้แค่ที่เป็นอยู่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นคงไม่สามารถสั่นสะเทือนรัฐบาลได้





พิชัย รัตตกุล

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ความจริงพรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านถนัดกว่าเป็นรัฐบาลด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้หมายว่าตอนเป็นรัฐบาลแล้วจะทำงานไม่ดี ก็ทำงานใช้ได้



และในฐานะฝ่ายค้านขณะนี้ก็ทำงานกันได้ดีพอสมควร เหตุว่าตอนนี้มีหลายประเด็น ทั้งการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี นโยบายการรับจำนำข้าว



เรื่องใหญ่ๆ ประชาธิปัตย์ก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี นายอภิสิทธิ์ก็ทำหน้าที่ได้ดี



แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ค้านแล้วเหมือนเด็ก ลูกพรรคบางคนที่ออกมาค้านรัฐบาลบางเรื่องเป็นเรื่องหยุมหยิมมากเกินไป คนฟังแล้วกลายเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง เรื่องไม่เป็นเรื่อง นายอภิสิทธิ์ ต้องเตือนลูกพรรคให้มากๆ



การปรับการทำงาน ผมว่ามีหลายเรื่องที่ประชาธิปัตย์ควรจะมองในแง่บวก



เช่น ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์น่าจะถือเป็นวาระแห่งชาติ ทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างจริงจังเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา และต้องพูดความจริง ไม่ควรค้าน อย่างเดียว



อย่าไปอิจฉาที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคใต้ ควรจะดีใจที่นายกฯขยัน ส่งเสริมให้เขาลงใต้เพราะประชาชนจะได้ประโยชน์ เมื่อชาวบ้านไปต้อนรับก็อย่าไปอิจฉา เพราะคนภาคใต้ก็รักประชาธิปปัตย์



แต่ผมขอชมเชยพรรคประชาธิปัตย์ว่าเป็นผู้ดีพอ ไม่ไปก่อกวนเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปภาคใต้ แต่ก็ยังไม่พอเพราะต้องชมเชย เปิดเผยว่าดีใจที่เขาไปเยี่ยมและพัฒนาบ้านเมือง



ส่วนเวลาพรรคประชาธิปัตย์ไปภาคอีสานแล้วถูกกลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้าน ขัดขวาง ก็ต้องถามนายกฯและรัฐบาลว่าจะจัดการอย่างไร เราอย่าไปโทษชาวอีสาน ต้องโทษคนไม่กี่คนที่ไปจัดตั้งให้คนออกมาต่อต้านนายอภิสิทธิ์ ซึ่งน่าเกลียดมาก



ส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชา ธิปัตย์ต้องปรับเปลี่ยนหรือยัง ผมว่ายังไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพราะดีอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ลูกพรรคและการใช้คน



และอาจเป็นไปได้ว่าบางเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์นำออกมาพูดในเวลานี้อาจพูดออกมาไม่หมด อาจเก็บข้อมูลไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ลูกกระสุนปืนใช้หมดก็แย่



ส่วนผลโพลที่เชียร์ให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนต่อไปนั้น เขาไม่ได้มาสำรวจผม ขณะนี้ไม่ถึงวลาที่จะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค เพราะนายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรคดีแล้ว



ส่วนนายอภิรักษ์ผมไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่เหมาะที่จะเป็นถึงหัวหน้าพรรค



ในพรรคประชาธิปัตย์มีหลายคนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคได้ เช่น นายศุภชัย พานิชภักดิ์ แม้กระทั่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เพราะป็นนักการเมืองไว้ใจได้ ประวัติดี ส่วนนายอภิรักษ์ หรือนายกรณ์ จาติกวณิช ไม่ได้อยู่ในหัวผมเลย ไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่ยังไม่ถึงเวลา



ส่วนนายอภิสิทธิ์ หากอยากจะเป็นหัวหน้าพรรคอีกสมัยก็ไม่เสียหายอะไร จะเป็น 12 ปีก็ได้ เพราะอายุยังน้อยแต่คิดว่าควรเปลี่ยน ถ้าเป็นหัวหน้าพรรคมาครบ 8 ปีแล้ว


หน้า 3



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.