โอบามาคว้าชัยดีเบตนัดสุดท้าย

 


โอบามาคว้าชัยดีเบตนัดสุดท้าย


โอบามาคว้าชัยดีเบตนัดสุดท้าย
วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8000 ข่าวสดรายวัน


โอบามาคว้าชัยดีเบตนัดสุดท้าย





เมื่อวันที่ 23 ต.ค. เอเอฟพีรายงานผลการโต้วาทีผู้ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต เปิดเกมรุกซัด นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ว่าไม่เข้าใจสถานการณ์ต่างประเทศที่ซับซ้อน จึงพูดนโยบายที่ไม่มีจุดยืน ขณะที่โพลสำรวจความเห็นหลังโต้วาที ซีเอ็นเอ็น/โออาร์ซี พบว่าโอบามาชนะร้อยละ 48 ต่อ 40 ซีบีเอส นิวส์ 53 ต่อ 23 และเอบีซี นิวส์ 49 ต่อ 48 มีเพียงโพลิติโก จีดับเบิลยู และแบตเทิลกราวน์ ที่ชี้ว่านายรอมนีย์ชนะ

ด้านนักวิเคราะห์ของบีบีซี เห็นตรงกับนักวิเคราะห์อื่นๆ ว่าโอบามาชนะในยกนี้ เพียงแต่ไม่ได้ชนะน็อก หลังจากทั้งสองผลัดกันแพ้ชนะในการโต้วาทีสองครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 3 บรรยากาศปะทะคารมที่มหาวิทยาลัยลินน์ รัฐฟลอริดา เป็นไปอย่างดุเดือดในเรื่องนโยบายต่างประเทศ

นายโอบามาเปิดประเด็นตำหนินายรอมนีย์ว่าไม่เข้าใจสถานการณ์จริง จึงเลือกนโยบายต่างประเทศผิด ไม่มีจุดยืน ขาดคุณสมบัติของผู้นำที่อเมริกาต้องการ ส่วนรอมนีย์โจมตีโอบามาที่ไม่ปรับกองทัพให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังดำเนินนโยบายในปัญหาซีเรียและอิหร่านอย่างน่าผิดหวัง ทำให้ตะวันออกกลางปั่นป่วนยิ่งขึ้น ส่วนภารกิจจับตายนายโอซามา บิน ลาเดน แม้เป็นเรื่องน่ายินดี แต่เตือนว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงยังแทรกแซงในสังคมหลังยุคอาหรับ สปริง

ด้านผู้นำโอบามากล่าวแทงใจดำนายรอมนีย์ถึงกรณีเดินทางไปเรี่ยไรเงินบริจาคจากเศรษฐีอิสราเอล พร้อมกำชับว่านายรอมนีย์มักจะแสดงความคิดที่ผิดๆ ตอกย้ำว่าเป็นคนหัวโบราณ


หน้า 7



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.