ร้องอดขึ้นบัญชี′รองผอ.กศน.′ผู้ผ่านสรรหาขู่ฟ้องศาล-โอดไม่เป็นธรรม เลขาฯก.ค.ศ.แจง-แนะดูประกาศสรรหา
 


ร้องอดขึ้นบัญชี′รองผอ.กศน.′ผู้ผ่านสรรหาขู่ฟ้องศาล-โอดไม่เป็นธรรม เลขาฯก.ค.ศ.แจง-แนะดูประกาศสรรหา


ร้องอดขึ้นบัญชี′รองผอ.กศน.′ผู้ผ่านสรรหาขู่ฟ้องศาล-โอดไม่เป็นธรรม เลขาฯก.ค.ศ.แจง-แนะดูประกาศสรรหา

มติชน 23 ตุลาคม 2555


เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าว "มติชน" ได้รับการร้องเรียนจากนายพัฒนา เพชรคชสิทธิ์ นางกัญญาภัค วงษ์ธัญกัญ และนายสุทัศน์ กันทะมา ผู้ผ่านสรรหาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จังหวัด/กรุงเทพมหานคร กรณีการขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหา

นายพัฒนา เปิดเผยว่า พวกตนเป็นกลุ่มที่ผ่านการสรรหาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพฯ ตามประกาศของสำนักงาน กศน.ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ไม่พิจารณาอนุมัติขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อบรรจุแต่งตั้งดังกล่าว โดยอ้างว่าตำแหน่งที่ว่างขออนุมัติเพิ่มเติมทั้ง 17 ตำแหน่ง ไม่ใช่ตำแหน่งว่างที่เกิดจากการเกษียณอายุราชการ และทั้งกลุ่มทั่วไป และกลุ่มประสบการณ์มีจำนวนมาก อาจทำให้กระทบสิทธิ์ของผู้ที่มีคุณสมบัติ ซึ่งรอการสมัครเข้ารับการสรรหาครั้งใหม่ และอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้ เห็นว่าการอ้างเหตุผลดังกล่าวไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมกับพวกตน เพราะในการประชุม ก.ค.ศ.ในวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การสอบผู้บริหารสำนักงาน ก.ค.ศ.โดยกำหนดการขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาไม่เกิน 2 ปี

 

 

 และในประกาศคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในเรื่องการรับสมัครสรรหาข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งผู้บริหารการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน.เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ได้ระบุไว้ในข้อ 10.2 เรื่องอายุการขึ้นบัญชีเอาไว้ว่าผู้ผ่านการสรรหาให้มีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ประกาศขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ หากไม่ขึ้นบัญชีในการสอบของ กศน.ก็จะไม่ยุติธรรม เพราะในการสรรหาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งผู้บริหารการศึกษาตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังกำหนดให้มีการขึ้นบัญชีเอาไว้ไม่เกิน 2 ปีด้วย

"อยากให้ผู้บริหาร ศธ.ได้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย และหากไม่ได้รับการพิจารณาทบทวนในเรื่องนี้ พวกผม และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสอบ จะฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม เพราะการไม่ให้ขึ้นบัญชีทำให้พวกผมเสียสิทธิมาก เนื่องจากต้องไปสอบกันใหม่อีก" นายพัฒนากล่าว

นางรัตน ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวว่า เรื่องนี้หากจำไม่ผิด เหตุผลที่ที่ประชุม ก.ค.ศ.ไม่ให้ขึ้นบัญชีในส่วนของกลุ่มรอง ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด/ กรุงเทพฯ เนื่องจากมีการขึ้นบัญชีกลุ่มสอบคัดเลือก และกลุ่มคัดเลือกอยู่แล้ว ฉะนั้น หากให้ขึ้นบัญชี จะมีผลทำให้ต้องยกเลิกบัญชีกลุ่มเดิมไปทั้งหมด จะยิ่งได้รับผลกระทบกันมาก อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องไปดูในประกาศการสรรหาคัดเลือกด้วยว่ากำหนดไว้อย่างไร




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.