วี่แววแห่งสันติสุข

 


วี่แววแห่งสันติสุข


วี่แววแห่งสันติสุข
วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7999 ข่าวสดรายวัน


วี่แววแห่งสันติสุข


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดูจะมีวี่แวว ของความสงบสันติสุขขึ้นมารำไร หลังจากเกิดการข่มขู่มิให้ดำเนินกิจการทางธุรกรรมการค้าในวันศุกร์ ซึ่งชาวไทยมุสลิม 4 จังหวัดภาคใต้ถือเป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ ขณะที่ทางราชการและประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้นำศาสนาอิสลามเห็นว่าเป็นการมิชอบ ทั้งยังเห็นว่าการดำเนินทางธุรกรรมการค้าในวันศุกร์เป็นเรื่องไม่ผิดหลักของศาสนาแต่ประการใด



เห็นได้ว่านับวันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามกระทำทุกประการเพื่อให้ทั้งความไม่สงบเกิดขึ้นเป็นประจำ ทั้งให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เกิดความเกรงกลัวแล้วหลบออกจากบ้านไปอยู่ ณ ที่อื่น



ประการสำคัญที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้หวังให้เกิดความสงบสุขในสามจังหวัดภาคใต้มิได้ล้มเลิกความพยายามแต่อย่างใด กลับเดินหน้าต่อไปในแนวทางการแก้ปัญหาเท่าที่ทำได้ เพื่อให้เกิดความสงบสุขขึ้นอย่างแท้จริง ทำให้เห็นว่าคนไทยทุกหมู่เหล่าไม่ต้องการให้ใครมาล่วงละเมิดสิทธิไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด

ขณะเดียวกัน ในทางเปิดเผยรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายามใช้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยและความอ่อนน้อมถ่อมตนบอกกล่าวชาวโลก ทั้งที่เป็นชาวศาสนาอื่น และชาวมุสลิม ให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยในสามจังหวัดภาคใต้จากผู้ที่ใช้ศาสนาอิสลามอ้างถึงความชอบธรรมที่จะทำร้ายประชาชนทั้งที่นับถือศาสนาอื่น และชาวมุสลิมด้วยกันให้ปรับเปลี่ยนความคิดไปในทิศทางเดียวกับพวกตนเพื่อผลทางการเมืองและผลประโยชน์ส่วนตนกับพวกเท่านั้น



ความเป็นประเทศและชาติไทยมีผู้คนเข้ามา อยู่ในดินแดนนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าชนเชื้อชาติใด ถือศาสนาหรือลัทธิใด หากไม่ขัดกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญกับความเป็นชาติเป็นประเทศแห่งนี้บุคคลผู้นั้นมีสิทธิใช้พื้นที่ของประเทศนี้ดำรงตนทั้งทางธุรกิจและทางส่วนตัวเช่นเดียวกับประชาชนในประเทศนี้

เพราะประเทศไทยตั้งมั่นในสิทธิเสรีภาพทั้งตามรัฐธรรมนูญของประเทศ และตามกฎบัตรสหประชาชาติ ในฐานะสมาชิกขององค์การสหประชาชาติมาโดยตลอด

ด้วยทางแห่งสันติสุข เชื่อว่าความสงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องเกิดขึ้นจากความเข้าใจอันดีต่อกันในไม่ช้า จากทุกคนที่รักและใฝ่ในสันติภาพ


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.