ชาวนครพนมจัดยิ่งใหญ่ไหลเรือไฟ สืบสานประเพณี...เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง
 


ชาวนครพนมจัดยิ่งใหญ่ไหลเรือไฟ สืบสานประเพณี...เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง


ชาวนครพนมจัดยิ่งใหญ่ไหลเรือไฟ สืบสานประเพณี...เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง
งานประเพณี “ไหลเรือไฟ” และ งานกาชาด ประจำปี 2555 ซึ่งถือเป็นประเพณี และงานบุญยิ่งใหญ่ของชาวนครพนม ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันมาทุกปี ซึ่งเรือไฟ หรือ เฮือไฟ หมายถึง เรือที่ทำด้วยท่อนกล้วย ไม้ไผ่ หรือ วัสดุ ที่ลอยน้ำ มีโครงสร้างเป็นรูปต่าง ๆ ตามต้องการ เมื่อจุดไฟใส่โครงสร้าง เปลวไฟจะลุกเป็นรูปร่างตามโครงสร้างนั้น นอกจากนี้ “ไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง ที่พุทธศาสนิกชนอีสาน ยึดถือปฏิบัติ สืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ ประเพณีการไหลเรือไฟ บางทีเรียกว่า “ล่องเรือไฟ” หรือ “ลอยเรือไฟ” หรือ “ปล่อยเรือไฟ” ซึ่งเป็นลักษณะที่เรือไฟเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ

นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครพนม เทศบาลเมืองนครพนม กำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด จังหวัดนครพนม ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 23–31 ต.ค. 2555 ณ บริเวณริมแม่น้ำโขง บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป นิทรรศการของส่วนราชการ ดนตรี และมหรสพต่าง ๆ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม นอกจากนี้ยังมีการไหลกระทงสายทุกคืน และมหกรรมไหลเรือไฟในลำน้ำโขง คืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 คือวันที่ 30 ตุลาคม 2555 พร้อมชมการประกวดธิดาเรือไฟ การแสดงเรือไฟของ 3 ชาติ (ไทย ลาว เวียดนาม) การแข่งขันเรือยาวระหว่างประเทศ (ไทย–ลาว) และเรือมีชื่อเสียงของต่างประเทศ ณ บริเวณแม่น้ำโขง ระยะทาง 1.5 กม. ซึ่งเป็นระยะทางที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ผวจ.นครพนม เปิดเผยอีกว่า ส่วนเทศบาลเมืองนครพนม จัดการแสดง แสง สี เสียง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด “กลุ่มสนุก” (นครพนม มุกดาหาร สกลนคร) ศิลปวัฒนธรรม จาก สปป.ลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม บริเวณลานคอนกรีตหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม และยังได้ลิ้มรสอาหารอร่อยของพื้นเมือง งานพาข้าวแลง ถนนอาหารและถนนคนเดิน การรำบูชาองค์พระธาตุพนม บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จากสาวงามของ จ.นครพนม การรำบูชาองค์พระธาตุพนม บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จากสาวงาม 7 เผ่า 360 ชีวิต ในวันที่ 30 ต.ค. กิจกรรมตักบาตรเทโว บริเวณลานกันเกรา หน้าตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองนครพนม วันที่ 31 ต.ค.2555 ซึ่งในปีนี้ได้จัดเตรียมงานยิ่งใหญ่กว่าทุก ๆ ปี มีเรือไฟกว่า 30 ลำ ล่องไปตามลำน้ำโขง ท่ามกลางแสงจันทร์ สะท้อนกระทบลำน้ำโขง แลดูสวยงามยิ่งนัก

นายสมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนงานประเพณีไหลเรือไฟให้ยิ่งใหญ่ จึงได้จัดดนตรีหมอลำคณะใหญ่ มีชื่อเสียง แสดงให้ชมฟรี ที่บริเวณลานท่าเทียบเรือ ริมแม่น้ำโขง หน้าสำนักงานป่าไม้จังหวัดนครพนม

ขณะที่ นายนิวัติ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม กล่าวว่า เทศบาลเมืองนครพนม ได้จัดการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 27–29 ต.ค. มีเรือร่วมแข่งขัน กว่า 50 ลำ บริเวณลำแม่น้ำโขงเรือจาก จ.มุกดาหาร ปทุมธานี หนองคายอุบลราชธานี น่าน อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และ สปป.ลาว วันที่ 27 ตุลาคมจัดพิธีอัญเชิญโล่พระราชทาน การแข่งขันเรือยาว จัดการประกวดปราสาทผึ้งของ24 ชุมชน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาร่วมชมงานในวันดังกล่าว เพราะถือเป็นงานใหญ่งานหนึ่งในภาคอีสานที่ไม่ควรพลาด.

บัณฑิต แสงวิจิตร



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.