ระวังจะทำผิดเสียเอง

 


ระวังจะทำผิดเสียเอง


ระวังจะทำผิดเสียเอง
วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7998 ข่าวสดรายวัน


ระวังจะทำผิดเสียเอง


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เรื่องการละเมิดหรือทำผิดกฎหมาย กับการละเมิด สิทธิมนุษชน อาจดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันได้ หรืออาจเป็นคนละเรื่องกัน เป็นเรื่องที่ผู้ใช้กฎหมายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจพึงระมัดระวังให้จงหนัก



กรณีการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยความเห็นชอบของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว จะให้ตำรวจใช้เครื่องมือกับดักการขับรถแข่งของ "เด็กแว้น" เพื่อดักจับเมื่อมีการแข่งขันกันบนถนนหลวง



ไม่มีใครปฏิเสธว่าการขับรถแข่งของขบวนการมอเตอร์ไซค์ยามวิกาลบนถนนหลวงเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย เช่นเดียวกับการขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้กรณี "เมาแล้วขับ"



หน้าที่ของตำรวจคือการจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายด้วยวิธีการ เช่นเรียกให้รถคันนั้นหยุดแล้วแจ้งข้อหา หรือใช้วิธีการอื่น เช่นขณะนี้ใช้กล้องบันทึกภาพไว้แล้วจัดส่งภาพนั้นแจ้งข้อหาไปถึงผู้กระทำความผิดเพื่อให้มารับโทษ เช่นปรับ หรือหากไม่มารับแจ้งข้อกล่าวหา หลังจากนั้นเมื่อไปต่ออายุทะเบียนยานพาหนะ ประวัติ



การกระทำผิดจะไปปรากฏ ณ ที่ต่ออายุทะเบียน ต้องไปเสียค่าปรับอยู่ดี



แต่การที่ตำรวจจะใช้เครื่องมือดักจับเป็นกับดักที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้กระทำความผิดจากการแข่งขันขับรถเร็วเป็นที่เดือดร้อนรำคาญและอาจเกิดอันตรายกับผู้อื่น เป็นเรื่องที่อาจจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลนั้น ยิ่งหากบุคคลนั้นได้รับอันตรายจากเครื่องกับดักของตำรวจ ตำรวจเองอาจได้รับข้อหาทำร้ายผู้อื่นโดยเจตนาก็ได้



พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการตำรวจจราจรมาก่อน อาจรับรู้เรื่องของขบวนการเด็กแว้นมานาน ทั้งในตำแหน่งหน้าที่เดิม และหลังจากมีตำแหน่งสูงขึ้น เมื่อขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดขององค์กรคงต้องการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายจราจร



แต่การกระทำดังที่จะดำเนินการกับเด็กแว้น หรือผู้ทำผิดกฎหมายจราจร ขอให้คำนึงถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลให้มาก ไม่ใช่เป็นตำรวจแล้วจะทำอะไรก็ได้เพียงเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดให้ได้เท่านั้น


หน้า 6



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.