มะกันปราศรัยดุล้อความจำเสื่อม

 


มะกันปราศรัยดุล้อความจำเสื่อม


มะกันปราศรัยดุล้อความจำเสื่อม
วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7997 ข่าวสดรายวัน


มะกันปราศรัยดุล้อความจำเสื่อม




เมื่อ 20 ต.ค. เอเอฟพีรายงานบรรยากาศการหาเสียงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐของประธานาธิบดีบารัก โอบามา และมิตต์ รอมนีย์ ที่หวนกลับมาโจมตีกันอย่างดุเดือดอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งคู่พบหน้ากันในงานเลี้ยงสังสรรค์ของศาสนจักรคาทอลิกประจำนครนิวยอร์ก และแลกเปลี่ยนมุขตลกอย่างผ่อนคลาย



โดยมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี กล่าวในการหาเสียงที่ชายหาดเดย์โทนา ในรัฐฟลอริดาโดยมี พอล ไรอัน คู่หาเสียงอยู่เคียงข้าง ระบุ โอบามา จากพรรคเดโมแครต กำลังเข้าตาจนเพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเท่าที่ควร โดยเห็นได้ชัดว่า โอบามาหันมาใช้ยุทธวิธีในการหาเสียงด้วยการใช้ถ้อยคำที่เน้นแต่เรื่องเล็กเรื่องน้อย ทั้งที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ควรหันมาให้ความสนใจกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของชาติ



รอมนีย์ย้ำว่า จากนโยบายของโอบามา แสดงว่าต้องการเปลี่ยนแปลงสหรัฐให้เหมือนกับยุโรป ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะเป้าหมายของตนก็คือ สหรัฐจะต้องเป็นที่พึ่งของชาวโลก ขณะที่ไรอันร่วมกล่าวโจมตีนายโอบามาว่า พยายามบิดเบือนความสำเร็จของพรรครีพับลิกันที่เคยทำไว้ในอดีต ด้วยการหลอกลวงประชาชนให้เข้าใจผิด



ขณะที่โอบามาถึงกับนำชื่อของรอมนีย์ คู่แข่งของเขาจากพรรครีพับลิกันมาล้อเลียนเป็นชื่อโรคความจำเสื่อม โดยในการหาเสียงที่เมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย โอบามากล่าวกับฝูงชนราว 9 พันคนว่า นายรอมนีย์กำลังลืมจุดยืนของตัวเองว่าคืออะไร อีกทั้งยังกลับคำพูดและเฉไฉไปมา



โอบามาโจมตีรอมนีย์ที่เคยพูดว่า จะปกป้องสิทธิในการเลือกของผู้หญิง แต่ในช่วงการโต้วาทีในรอบไพรมารีเพื่อชิงเก้าอี้ตัวแทนพรรครีพับลิกัน รอมนีย์เคยบอกว่า ยินดีที่จะลงนามเพื่อยกเลิกสิทธินั้น ดังนั้นเขาคิดว่า เขาจะเรียกอาการนี้ของนายรอมนีย์ว่าเป็น "โรครอมนีเซีย" ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า "แอมนีเซีย" ที่แปลว่าความจำเสื่อม เรียกเสียงปรบมืออย่างเกรียวกราวจากฝูงชน


หน้า 7



// //
Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.