เทคโนโลยีสยามผลิตวิศวกรรับตลาดแรงงาน
 


เทคโนโลยีสยามผลิตวิศวกรรับตลาดแรงงาน


เทคโนโลยีสยามผลิตวิศวกรรับตลาดแรงงาน

ดร.ฐกฤต ปานขลิบดร.ฐกฤต ปานขลิบเทคโนโลยีสยาม  ชี้อนาคตตลาดแรงงานพร้อมเปิดรับวิศวกรด้านพลังงานเพิ่มจำนวนมาก ทั้งรองรับตลาดในประเทศและป้อนตลาดเออีซี  เดินหน้าเร่งผลิตทั้งหลักสูตร 3 ปี  4 ปี ทั้งภาคเช้าและภาคค่ำ ชูลดค่าเล่าเรียน 10-20% 
  ดร.ฐกฤต ปานขลิบ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยว่า จากกระแสความสนใจในด้านพลังงาน ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้สนใจศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมพลังงานมากขึ้น อีกทั้งจากการศึกษาข้อมูลของวิทยาลัยพบว่า แนวทางในการประกอบอาชีพ ของผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ ได้หลากหลาย อาทิ วิศวกรและนักวิชาการด้านพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์พลังงาน ผู้จัดการด้านพลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ตรวจวัดและวิเคราะห์ด้านพลังงาน พนักงานในโรงไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในด้านพลังงาน หรือประกอบธุรกิจส่วนตัวทางด้านโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก รวมถึงการสอบเข้ารับราชการหรือเป็นพนักงานของหน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ
 ดังนั้นในอนาคตผู้สำเร็จสาขาวิศวกรรมพลังงานจะมีความสำคัญมาก ไม่แพ้วิศวกรรมสาขาอื่น ๆ และสาขานี้จะเป็นสาขาทางเลือกสำหรับนักศึกษายุคใหม่ เพื่อการรับมือกับวิกฤติพลังงานที่จะเกิด ทำให้วิทยาลัยมั่นใจว่าในอีก 4 ปีข้างหน้าจะเป็นจังหวะเหมาะสมพอดีที่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะเป็นที่ต้องการของทุกภาคส่วน สำหรับแผนงานต่อไปได้เตรียมแผนจะเปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษา ในการต่อยอดการศึกษาและทำวิจัยที่จะนำไปใช้ได้จริงต่อไป
 "ปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลกกำลังพยายามทุกวิถีทางในการแสวงหาพลังงานทดแทน และวิธีการใช้ทรัพยากรด้านพลังงานที่เหลืออยู่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หรือการอนุรักษ์พลังงาน ที่สำคัญในปัจจุบันเรื่องของพลังงานกลายเป็นวาระแห่งชาติ ภาครัฐได้ออกกฎข้อบังคับและมาตรการต่างๆ ในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้การผลิตผู้เชี่ยวชาญหรือวิศวกรด้านพลังงาน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนของประเทศ ที่สำคัญจะเป็นที่ต้องการและมีความจำเป็นเพิ่มสูงขึ้น ทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในอนาคตอันใกล้นี้"
 ล่าสุดสาขาวิศวกรรมพลังงาน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม จึงได้จัดทำโครงการ "เตรียมความพร้อมวิศวกรพลังงาน เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ในอนาคต" โดยมุ่งผลิตวิศวกรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานรูปแบบต่าง ๆ และการอนุรักษ์พลังงานในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อรองรับและป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในหลักสูตร 3 ปี(ปวส.) และ 4 ปี (ม.6 หรือ ปวช.) ทั้งภาคเช้าและภาคค่ำ โดยผู้สมัครเข้าศึกษาที่ได้รับการรับรองหรือส่งจากหน่วยงานต้นสังกัดที่ทำอยู่ จะได้รับทุนการศึกษาลดค่าเล่าเรียน 10-20% ด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.