ราชภัฏ “ลั่น” ไม่เลื่อนรับสมัครตามม.รัฐ
 


ราชภัฏ “ลั่น” ไม่เลื่อนรับสมัครตามม.รัฐ


ราชภัฏ “ลั่น” ไม่เลื่อนรับสมัครตามม.รัฐ

ราชภัฏ “ลั่น” ไม่เลื่อนรับสมัครตามม.รัฐ ห่วงนักศึกษาฝึกงานตามโรงเรียนสพฐ. สกอ.ขอหารือ “สุชาติ” ก่อนป่วน

จากกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยมีมติเลื่อนวันรับสมัครแอดมิชชั่นกลางจากเดือน เม.ย.ของทุกปี เป็นเดือน มิ.ย. เพื่อสอดคล้องกับมติการเลื่อนวันเปิดภาคเรียนเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน โดยเริ่มปีการศึกษา 2557 นั้น รศ.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) กล่าวว่า สำหรับ ทปอ.มรภ.นั้น เคยมีมติไปแล้วว่าขอให้กลุ่ม มรภ.ยึดช่วงเวลาการเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิมไปก่อน ยกเว้นรัฐบาลจะมีมติให้ทุกมหาวิทยาลัยต้องเลื่อนอย่างเป็นทางการจึงค่อยหารือกันอีกครั้ง เนื่องจาก มรภ.ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด และนักศึกษาครูจะต้องไปฝึกงานที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) ดังนั้นเมื่อโรงเรียนไม่เปลี่ยนแปลงการเปิดปิดภาคเรียน หาก มรภ.เลื่อนไปก็อาจจะทำให้เกิดปัญหากับการเรียนจบของนักศึกษาได้ เชื่อว่ามติของ ทปอ. จะไม่กระทบต่อการรับนักศึกษาของ มรภ.

ด้าน รศ.ดร.สุขุม  เฉลยทรัพย์  ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) กล่าวว่า ขณะนี้นักเรียนมีทางเลือกในการเข้ามหาวิทยาลัยหลายช่องทาง ทั้งรับตรงของมหาวิทยาลัย หรือรับตรงร่วมกันในระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  (สอท.)  และระบบแอดมิชชั่น กลาง ดังนั้น การที่ ทปอ.มีมติเลื่อนการรับสมัครแอดมิชชั่นกลางซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางเข้ามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องเลื่อนตาม และที่ผ่านมามหาวิทยาลัยชื่อดังก็ตกเขียวเด็กเข้าเรียนตั้งแต่การสอบรับตรง

ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติยกวี  รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะนำปัญหาดังกล่าวหารือกับ ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหาข้อยุติ และจะไม่ปล่อยให้มหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่มตัดสินใจกันเองจนเป็นปัญหาโกลาหล.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.