กรมธนารักษ์เชิญชม “เครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์” ได้ทุกวัน
 


กรมธนารักษ์เชิญชม “เครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์” ได้ทุกวัน


กรมธนารักษ์เชิญชม “เครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์” ได้ทุกวัน

กรมธนารักษ์พัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดแสดง “เครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์” โดยนำเทคโนโลยี Augmented Reality Technologies มาเสริมการจัดแสดงให้น่าสนใจ และเกิดประโยชน์แก่ผู้เข้าชม ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ           


 

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวว่า “ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์” เป็นพิพิธภัณฑ์ของกรมธนารักษ์ที่จัดตั้งขึ้นโดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้อาคารสำนักงานพระคลังข้างที่ในพระบรมมหาราชวัง บริเวณวัด  พระศรีรัตนศาสดารามเป็นสถานที่จัดแสดง เริ่มเปิดตัวมาจาก “ศาลาเหรียญกษาปณ์ไทย” เมื่อปี ๒๕๑๙ และเป็น “ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์” ในปี ๒๕๒๑ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราช-  สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัคราชกุมารี ทรงเสด็จ พระราชดำเนินเปิดศาลาดังกล่าวทั้งสองครั้ง ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจสูงสุดแก่         ชาวกรมธนารักษ์อย่างหาที่สุดมิได้              


นายวิรุฬ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรมธนารักษ์มีการพัฒนาระบบการจัดเก็บทรัพย์สิน   มีค่าต่างๆ ทั้งเครื่องยศสำหรับพระมหากษัตริย์และเครื่องประกอบยศ ตลอดจนเหรียญในยุคต่างๆ         แม้กระทั้งแสตมป์โบราณอันมีค่ายิ่งแล้วนำออกแสดงเผยแพร่ตลอดมา ซึ่งได้มีการปรับปรุงรูปแบบใหม่ๆ   ในการจัดแสดงเพื่อให้มีความน่าสนใจอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง คือ ในปี ๒๕๓๕ ปี ๒๕๕๐ และล่าสุดในปี ๒๕๕๓ ได้ริเริ่มดำเนินการนำระบบเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือที่เรียกว่า Augmented Reality Technologies มาประยุกต์ใช้กับการจัดแสดงเพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดความรู้สึกเหมือนได้สัมผัสกับทรัพย์สิน      ที่จัดแสดง และสามารถเข้าใจถึงเรื่องราวเกี่ยวกับทรัพย์สินจัดแสดงได้ง่ายขึ้นจากการนำเสนอผ่านสื่อผสมที่สามารถเห็นภาพเสมือนจริงของทรัพย์สินที่จัดแสดงได้รอบด้าน 360 องศา พร้อมทั้งมีการบอกเล่าข้อมูลโดยสังเขป นอกจากนี้ ยังได้จัดทำเว็บไซต์ e-museum ด้วยเทคโนโลยี Virtual Museum ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงในลักษณะของการเดิมชม (Walkthrough) ตามแผนผังและภาพจำลองของพิพิธภัณฑ์จริง โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการเผยแพร่ผลงานจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินได้จากทุกแห่งทั่วโลกตลอด ๒๔ ชั่วโมง ทางเว็บไซต์ www.emuseum.treasury.go.th   


สำหรับผู้สนใจสามารถชมศาลาเครื่องราชอิสริยยศฯ ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 8.30 – 16.00 น.  ไม่เว้นวันหยุดราชการ (ยกเว้นวันที่มีพระราชพิธี) ค่าธรรมเนียมการเข้าชมคนละ 10 บาท ยกเว้นคนไทยที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุแห่งชาติ พ.ศ. 2545 และหน่วยงานที่ทำหนังสือขออนุญาตเข้าชมเป็นหมู่คณะและขอยกเว้นค่าธรรมเนียม



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.