มก.พร้อมออกนอกระบบ อธิการฯชี้ข้อดีมากกว่าเสีย
 


มก.พร้อมออกนอกระบบ อธิการฯชี้ข้อดีมากกว่าเสีย


มก.พร้อมออกนอกระบบ อธิการฯชี้ข้อดีมากกว่าเสีย

ผลประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ อธิการ มก.ชี้มีความพร้อม ไม่อยากให้คนมองว่าเพื่อขึ้นค่าหน่วยกิต หรือมหาวิทยาลัยจะมีอำนาจมากขึ้น...

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... ให้เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมาย หากได้รับความเห็นชอบก็จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ด้าน รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า มก.มีความพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนสถานะไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ และเชื่อว่าจะมีผลดีมากกว่าผลเสีย โดยไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเมื่อออกนอกระบบแล้วจะต้องไปขึ้นค่าหน่วยกิต หรืออธิการบดีจะมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น มก.ยังคงเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ต้องดำเนินการต่างๆ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและนักศึกษาเป็นสำคัญ ส่วนที่พนักงานมหาวิทยาลัยกังวลว่า เมื่อออกนอกระบบแล้ว มหาวิทยาลัยจะมีอำนาจมากขึ้น และใช้ระบบประเมินที่ไม่เป็นธรรม มหาวิทยาลัยคงไม่ไปทำแบบนั้น เพราะการที่มหาวิทยาลัยจะประเมินให้ใครออกหรือไม่นั้นเป็นเรื่องยาก และระบบประเมินจะช่วยคัดคนที่ไม่มีคุณภาพจริงๆ ได้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อ ครม.เห็นชอบแล้ว ได้กำหนดให้ มก.มีสภามหาวิทยาลัย มีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการภายในมหาวิทยาลัย มีสภาวิชาการ กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการการบัญชีและการตรวจสอบทางบัญชีและการเงินของมหาวิทยาลัย ให้อธิการบดีเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และให้รัฐมนตรีมีอำนาจและหน้าที่กำกับและดูแลโดยทั่วไป ซึ่งกิจการของมหาวิทยาลัย กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการโอนบรรดากิจการทรัพย์สิน งบประมาณ การดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการต่างๆ ส่วนราชการ การโอนบรรดาข้าราชการ ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.นายกฯ ได้เน้นย้ำว่า เมื่อมีมหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้ว ก็ต้องไปดูเรื่องการเก็บค่าเล่าเรียน หรือเงินเบี้ยเก็บต่างๆ ที่เป็นการบริการทางวิชาการต้องไม่สูงเกินไป และต้องมีคุณภาพเหมาะสมกับราคา



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.