แม่ลูกอัจฉริยะปันประสบการณ์วิธีค้นหาศักยภาพของลูกน้อย
 


แม่ลูกอัจฉริยะปันประสบการณ์วิธีค้นหาศักยภาพของลูกน้อย


แม่ลูกอัจฉริยะปันประสบการณ์วิธีค้นหาศักยภาพของลูกน้อย

เด็กแต่ละคนมีความเก่งและความถนัดไม่เหมือนกัน บางคนมีแววอัจฉริยะ แต่ขาดการส่งเสริมจากพ่อแม่ ทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาศักยภาพตัวเอง เพื่อเป็นการแนะแนวทางการค้นหาอัจฉริยะของลูกน้อย เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จัดงาน “เดอะมอลล์ อนุบาลในดวงใจ” ภายใต้แนวคิด “Kid’s Genius : หาจุดเด่น เสริมทักษะ เน้นอัจฉริยะ” ตั้งแต่วันที่ 23-26 ส.ค.นี้ ณ MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค

สำหรับแนวทางการค้นหาและพัฒนาศักยภาพในเด็ก “อมรรัตน์ ประทุมมา” ผู้จัดการศูนย์วิเคราะห์ศักยภาพปัญญธารา (P-PAC) แนะนำว่า บุคลิกภาพและสิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญทำให้เด็กแสดงศักยภาพออกมา พ่อแม่ต้องพยายามสื่อสารและทำความเข้าใจ ในตัวลูก ที่สำคัญควรเปิดโอกาสให้ลูกทดลองทำสิ่งต่างๆ เพื่อค้นหาความถนัดที่แท้จริง เช่น วาดภาพศิลปะ, เล่นดนตรี และกีฬา แล้วคอยสังเกตดูว่า ลูกมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมใด นั่นคือการฉายแววของเด็ก จากนั้นจึงส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ชอบ โดยไม่ควรกดดันให้เด็กเรียนรู้มากจนเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมา คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 2-6 ขวบ ควรใช้เวลาอยู่กับลูกให้มากๆ เพื่อสังเกตพฤติกรรมของลูก ยิ่งมีเวลาใกล้ชิดลูกมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเห็นตัวตนที่แท้จริง ทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี จากนั้นจึงนำมาปรับใช้ในการเลี้ยงดูและพัฒนาศักยภาพของลูก

"คุณแม่อริยา บัณฑิตยานนท์" ปลุกปั้น "น้องณดล" จนคว้าแชมป์กีตาร์คลาสสิกโลก.

ตัวอย่างคุณแม่ที่ค้นพบอัจฉริยะในตัวลูก และปลุกปั้นจนประสบความสำเร็จคือ “อริยา บัณฑิตยานนท์” คุณแม่ของ “น้องณดล จูทะสมพากร” นักกีตาร์คลาสสิกระดับโลก วัย 10 ขวบ เปิดใจว่า เธอเริ่มค้นพบอัจฉริยะด้านดนตรีของ “น้องณดล” ตั้งแต่ 5 ขวบ จากที่ลูกเห็นคุณแม่เล่นเปียโนจึงขอเล่นบ้าง และสามารถเล่นได้อย่างไพเราะ ทั้งที่จับเปียโนครั้งแรก พออายุ 6 ขวบ ลูกเห็นคุณพ่อเล่นกีตาร์คลาสสิกก็ขอเล่นบ้าง ปรากฏว่าสามารถเล่นได้อย่างดี ทั้งๆที่กีตาร์คลาสสิกเล่นยากมาก พ่อแม่จึงตัดสินใจพาลูกไปเรียนกีตาร์คลาสสิกจริงจังกับ “อ.กมล อัจฉริยะศาสตร์” ซึ่งเป็นอาจารย์สอนกีตาร์คลาสสิกคนแรกของเมืองไทย เมื่อมีรายการแข่งขันที่น่าสนใจก็จะส่งน้องเข้าประกวด และคอยเป็นกำลังใจทั้งเรื่องการฝึกซ้อมและแข่งขัน

บอสหญิงค่ายบีอีซี เวิลด์

บอสหญิงค่ายบีอีซี เวิลด์ "ดร.แคทลีน มาลีนนท์" ทุ่มเต็มที่กับบทบาทแม่.

ด้านคุณแม่คนเก่ง “ดร.แคทลีน มาลีนนท์” ผู้ช่วยกรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ครอบครัวเรามีวิธีค้นหาอัจฉริยะในตัวลูกด้วยการสังเกตสิ่งที่ลูกชอบ จนค้นพบว่า ลูกมีความสามารถด้านกีฬาเป็นพิเศษ ลูกชอบเล่นเทนนิสและฟุตบอลมาก จะมีความสุขเวลาได้ออกแรงเยอะๆ เมื่อเรารู้แล้วจึงช่วยกันส่งเสริมลูกให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ และไม่ว่าลูกจะไปแข่งที่ไหน พ่อแม่ก็จะผลัดกันไปเชียร์ลูกถึงขอบสนาม ส่วนด้านการเรียนก็ไม่ทิ้ง ลูกค่อนข้างอ่อนเลข ก็จะให้เรียนเลขเพิ่มเติมกับอาจารย์ที่สอนสนุกไม่น่าเบื่อ ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสอนลูกเรื่องของ การคิดให้เป็นระบบ การเข้าสังคม และพัฒนาด้านอารมณ์ด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.