สธ.จับมือเพื่อนชุมชน มอบทุนการศึกษาพยาบาล รวม 20 ล้านบาท
 


สธ.จับมือเพื่อนชุมชน มอบทุนการศึกษาพยาบาล รวม 20 ล้านบาท


สธ.จับมือเพื่อนชุมชน มอบทุนการศึกษาพยาบาล รวม 20 ล้านบาท
วันนี้ ( 6 ส.ค.) ที่ห้องประชุมโรงแรมสตาร์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นายวีรพล นิธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 9 เป็นประธานในพิธีลงนามโครงการทุนพยาบาลเพื่อนชุมชน และทุนจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ ประจำปี 2555 โดยมีนายกฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารรสุขจังหวัดระยอง นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน และผู้แทนกลุ่มโรงงานอุตสหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 5 แห่ง ที่รวมตัวกันในนาม “สมาคมเพื่อนชุมชน” ประกอบด้วย กลุ่ม ปตท. กลุ่ม บริษัทเอสซีจี บริษัทบีแอลซีพี จำกัด กลุ่ม บริษัทดาวในประเทศไทย และกลุ่มบริษัทโกลว์  ร่วมลงนาม โดยมีผู้บริหารทางด้านสาธารณสุข ผู้บริหารกลุ่มบริษัทโรงงาน นักศึกษาพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ได้รับทุนเข้าร่วมงานในพิธี

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน  เปิดเผยว่าโครงการดังกล่าว สมาคมเพื่อนชุมชนได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ผลิตพยาบาลวิชาชีพ โดยมีการมอบทุน มาตั้งแต่ปี 2553 สำหรับในปี 2555 นี้ ได้มีการมอบทุน รวม 52 ทุนๆ ละ 70,000 บาท ต่อปีการศึกษา ให้กับนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือก โดยจะให้ทุนต่อเนื่อง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2555 – 2559 จนจบการศึกษา รวมเป็นเงิน 14.56 ล้านบาท ทั้งนี้ทุนดังกล่าว เป็นทุนการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ในวิทยาลัยในสังกัดของสถาบันพระบรมราชชนก และมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยเมื่อสำเร็จการศึกษา นักเรียนทุนจะเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในจังหวัดระยอง ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมไว้อย่างเหมาะสม เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในพื้นที่ และส่งเสริมให้นักเรียนในจังหวัดระยอง ได้รับทุน เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับจังหวัดระยองต่อไป โดยปัจจุบันมีนักเรียนทุนพยาบาลเพื่อนชุมชนแล้ว 252 ทุน ซึ่งกำลังศึกษาในชั้นปีที่2 จำนวน 200 ทุน และชั้นปีที่ 1 จำนวน 52 ทุน พร้อมกันนี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ยังได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนการจัดหาบุคลากรการแพทย์ โดยกะทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก อันได้แก่ แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข รวมทั้งสิ้น 21 อัตรา รวม 5.94 ล้านบาท เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนการให้บริการทางการแพทย์ในจังหวัดระยอง

ด้านนายวีรพล นิธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 9 กล่าวว่า ระยองเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง การให้บริการด้านสธารณสุขจึงไม่เพียงพอ กระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมมือกับสมาคมเพื่อนชุมชนในการผลิตพยาบาลเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ ซึ่งได้เล็งเห็นและเข้าใจถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์ อีกทั้งยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการเป็นประจำทุกปี โดยในปัจจุบันนักเรียนพยาบาลที่รับทุนพยาบาลเพื่อนชุมชนรุ่นแรก ได้เลื่อนชั้นเป็นนักเรียนพยาบาลปีที่ 2 และจะมีนักเรียนพยาบาลรุ่นน้องอีกจำนวน 52 ทุนเข้าไปศึกษาต่อ จากนั้นสมาคมเพื่อนชุมชนยังช่วยสนับสนุนจัดหาบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการกับพี่น้องชาวระยองอีกด้วย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะช่วยเสริมกำลังด้านบุคลากรทางการแพทย์และพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความต้องการในจังหวัดระยองได้ในระยะยาว โดยนักเรียนทุนเหล่านี้จะพัฒนาศักยภาพและเติบโตขึ้นมาเป็นพยาบาลที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมให้บริการกับชาวระยองได้เต็มที่ในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้งยังช่วยยกระดับบริการด้านสาธารณสุขในจังหวัดระยองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น..

แสดงความคิดเห็น

แบ่งปัน

จำนวนคนดู   20  ครั้ง


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.