วอลโว่ S80 T4 รถผู้บริหารขับสนุก
 


วอลโว่ S80 T4 รถผู้บริหารขับสนุก


วอลโว่ S80 T4 รถผู้บริหารขับสนุก

altค่ายวอลโว่ จากสวีเดน เปิดตัว วอลโว่ S80 T4 รถยนต์ซีดานหรูขนาดใหญ่ สำหรับผู้บริหาร ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ พร้อมเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ เบนซินเทอร์โบไดเร็กต์อินเจ็กชัน ขนาด  2 ลิตร ที่ทั้งแรงดุดัน พร้อมกับเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   ด้วยราคาค่าตัว 2.84  ล้านบาท
 ความน่าสนใจของวอลโว่  S80 T4  คือเป็นรถซีดานระดับหรูหรา สำหรับผู้บริหาร     ที่นั่งด้านหลังกว้างขวาง โอ่อ่า  เหมาะสำหรับวันทำงาน มีคนขับให้  แต่ในวันหยุด อาจนึกสนุกเปลี่ยนมาขับเอง ก็สร้างความประทับในสมรรถนะและความนุ่มนวล   จุดเด่นที่สำคัญคือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบไดเร็กต์อินเจ็กชัน (GTDI) ขนาด 2.0 ลิตร  ที่แม้จะมีขนาดเล็กลง  แต่ประสิทธิภาพน่าประทับใจ  ให้กำลังสูงสุด  203 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที ให้แรงบิดจัดๆ 300 นิวตัน-เมตรที่ รอบเครื่องแค่ 1,750  รอบต่อนาที และยังลากยาวไปถึง 4,000 รอบต่อนาที สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 8.5 วินาที และให้ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตร  ต่อชั่วโมง  แรงขนาดนี้ แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยปล่อยไอเสียต่ำผ่านมาตรฐาน EURO V
alt เกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ อัตโนมัติแบบ 6 สปีดของวอลโว่ ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามสไตล์การขับขี่ ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลในทุกรอบเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันสูงสุดโดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 12.05 กิโลเมตรต่อลิตร
 ในช่วงการทดสอบบนเส้นทาง กรุงเทพฯ -ปราจีนบุรี ผมสนุกสนานกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ตัวนี้อย่างลืมตัว   ใช้ความเร็วในช่วง 160-170 กม. /ชม.  ค่อนข้างพอใจกับพวงมาลัยแบบ speed sensitive ที่ปรับเปลี่ยนความหนักเบาของพวงมาลัยตามระดับความเร็วรถ ให้การบังคับควบคุมพวงมาลัยเป็นไปได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังสามารถเลือกปรับน้ำหนักของพวงมาลัยได้ถึง 3 ระดับ โดยน้ำหนักพวงมาลัยระดับต่ำสำหรับการขับขี่ในช่วงการจราจรหนาแน่นและใช้ความเร็วต่ำ ระดับกลางสำหรับการขับขี่ปกติ และระดับสูง สำหรับการขับขี่แบบเร้าใจ บางช่วงผ่านรอยต่อของถนนที่ต่างระดับ รับรู้ถึงอาการโยนตัวของตัวถัง  เนื่องจากช่วงล่างเซตไว้สำหรับการขับขี่นุ่มนวล สำหรับผู้บริหารนั่งด้านหลังนุ่มสบาย ไม่ใช่การขับขี่แบบเน้นความเร็วสูงแบบนี้ 
alt ระหว่างการขับขี่  ผมสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆภายในห้องโดยสารได้อย่างง่ายดาย  ด้วย   ระบบ Volvo Sensus สั่งงานด้วยปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยและแสดงผลผ่านหน้าจอสีขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ติดตั้งอยู่บริเวณส่วนบนของคอนโซลในระดับสายตา จะเลือกเปิดระบบมัลติมีเดีย ทั้งการใช้โทรศัพท์ การฟังเพลง หรือชมภาพยนตร์ผ่านดีวีดี ก็ง่ายมาก ใช้สัญญาณ Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อได้ทั้งโทรศัพท์และการเล่นไฟล์เพลงจากเครื่องเล่นเพลงต่างๆได้อย่างสบาย  วอลโว่ S80 T4 ติดตั้งระบบเครื่องเสียง Premium Sound Multimedia audio system กำลังขับ 5x130W ที่ให้เสียงคุณภาพสูงสมจริงรอบทิศทางด้วยระบบเสียง Dolby Surround Pro Logic พร้อมลำโพง 12 ตัว
 สิ่งที่ทำให้วอลโว่โดดเด่นกว่ารถค่ายอื่นคือ ระบบความปลอดภัยในการขับขี่  โดยเฉพาะระบบช่วยในการหลีกเลี่ยงการชน Collision Avoidance System (CADS) ที่ประกอบด้วยCity Safety ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ ระบบนี้จะหยุดรถโดยอัตโนมัติหาก     ผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรกอย่างทันกาลเมื่อรถคันหน้าลดความเร็วหรือหยุดกะทันหัน ระบบนี้ทำงานที่ความเร็วรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
alt Adaptive Cruise control with Queue Assist-ระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชันหยุด/ออกตัวรถอัตโนมัติ  เป็นระบบที่ใช้เรดาร์ตรวจจับสถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อควบคุมช่วงเวลาและระยะห่างระหว่าง รถคันข้างหน้า พร้อมควบคุมการเบรกในช่วงเวลาที่จำกัด ฟังก์ชันหยุดรถและออกตัวรถอัตโนมัติจะปรับระดับความเร็วของรถให้พอดีกับคันหน้า จากรถที่หยุดอยู่กับที่
 และยังมี  Collision Warning with Full Auto Brake - ระบบแจ้งเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนพร้อมฟังก์ชันช่วยในการหยุดรถอัตโนมัติ เมื่อรถเคลื่อนตัวเข้าใกล้รถคันข้างหน้าเกินกว่าระยะห่างที่ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถเองได้อย่างปลอดภัย ระบบจะส่งสัญญาณเสียงและไฟกะพริบสีแดงบนกระจกบังลมหน้าเพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่หยุดรถ หากผู้ขับขี่ยังไม่เหยียบเบรก ระบบจะสั่งให้ระบบเบรกหยุดรถและเปิดสัญญาณไฟกะพริบฉุกเฉินเพื่อเตือนรถคันที่ตามหลังมา ให้ระวังตัว    แล้วที่เจ๋งกว่าใครคือ  Pedestrian Detection with Full Auto Brake - ระบบตรวจจับคนเดินถนนพร้อมระบบเบรกแบบเต็มแรงเบรก  ระบบนี้ทำงานเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 35 กม./ชม.
 บอกใครก็แทบไม่มีใครเชื่อ วอลโว่ S80 T4  เบรกหยุดรถได้เอง ก่อนชนคนเดินถนน !



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.