เปิด "ทุ่งมะขามหย่อง" เป็นห้องเรียน
 


เปิด "ทุ่งมะขามหย่อง" เป็นห้องเรียน


เปิด

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (5 ก.ค.) ที่พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งขะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ได้ให้การต้อนรับคณะนักศึกษาหลักสูตรเสาหลักเพื่อแผ่นดิน รุ่นที่ 1 หรือ สนพ.1 ที่เดินทางมาดูโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชดำริ โดยมีนายพายัพ ชินวัตร เป็นประธานรุ่น และมี พล.ต.สุรพันธ์ อินทรบัวศรี ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพไทย นำคณะนักศึกษามาศึกษาดูงาน ซึ่งหลังจากเดินทางมาถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯได้นำคณะไปร่วมสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย จากนั้นได้เข้าห้องประชุมเพื่อฟังบรรยายสรุปจากนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนำเสนอความเป็นมาของโครงการอ่างเก็บน้ำทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโครงการแก้มลิงที่แก้ปัญหาเรื่องน้ำ ในโอกาสนี้ทางอบจ.พระนครศรีอยุธยา ยังได้แจกภาพประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาในวันที่ 25 พ.ค.55 ที่ผ่านมาด้วย

พล.ต.สุรพันธ์ เปิดเผยว่าผู้ที่เข้าศึกษาหลักสูตรนี้ เป็นผู้บริหาร นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความสนใจที่จะน้อมนำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปเผยแพร่และเป็นแบบอย่าง จึงได้เดินทางมาชมโครงการพระราชดำริในพื้นที่ส่วนพระองค์ทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งนอกจากเป็นสถานที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงึวามจงรักภักดี ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของวีรกษัตรย์แล้ว ยังเป็นการจัดการทั้งในยามเป็นสถานที่รับน้ำนอง และเป็นที่ซื้อจัดสรรน้ำในยามแล้ง เพื่อการเกษตรด้วย ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งแก่ปวงชนชาวไทย สำหรับผู้ที่เข้ารับการศึกษาหลักสูตรในรุ่นที่ 1 นี้มีจำนวน 120 คน และส่วนใหญ่จะต้องเรียนรู้เรื่องราวและแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ถ่องแท้ รู้ถึงที่มา และแนวพระราชดำริของพระองค์อย่างถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด ตลอดเวลา 6 เดือน ในความรู้สึกส่วนตัวแล้ว รู้สึกดีใจที่ได้มาที่ทุ่งมะขามหย่องอีก เนื่องจากเมื่อประมาณปี 2531 -2534 ตนเป็นทหารพัฒนายังมีโอกาสมาร่วมศึกษาและร่วมสร้างทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ด้วย

นายวิทยา เปิดเผยว่าปัจจุบันทุ่งมะขามหย่องได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และนับเป็นอันดับหนึ่งขณะนี้ก็ว่าได้ เนื่องจากทุ่งวันหยุดจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก จนถึงขนาดรถติด ปัจจุบันสามารถมาชมพระราชกรณียกิจจากห้องนิทรรศการ โดยในวันที่ 7 ก.ค.นี้จะมีการเปิดตัวอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดีที่ทุ่งหันตรา และจะมีโครงการตามรอยเสด็จของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งที่ทุ่งมะขามหย่องนี้ด้วย.

                                   

สถานที่ในข่าว

ทุ่งมะขามหย่อง

แสดงความคิดเห็น

แบ่งปัน

จำนวนคนดู   99  ครั้ง


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.