บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ พลังเร้าใจบนความนุ่มนวล
 


บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ พลังเร้าใจบนความนุ่มนวล


บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ พลังเร้าใจบนความนุ่มนวล

altบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 33 ที่ผ่านมา ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่นี้เป็นเจเนอเรชันที่ 6 ในตระกูลบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่ในสไตล์ที่ปราดเปรียว  พร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนรุ่นโมเดลเชนจ์  บีเอ็มดับเบิลยูมักจะโชว์รุ่นเครื่องยนต์เบนซินก่อน แล้วจึงเปิดตัวรุ่นดีเวลภายหลัง  แต่คราวนี้ กลับนำรุ่น 320d  มาเปิดตัวสร้างกระแสความนิยมก่อน หวังโชว์เทคโนโลยีเครื่องยนต์  ทวินพาวเวอร์เทอร์โบใหม่ ที่ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและลดระดับการปล่อย CO2  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลที่สะอาดและลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีที่สุดเครื่องหนึ่งของโลก

altบีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลไดเร็กอินเจ็กชันพร้อมเทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ 4 สูบซึ่งเป็นที่กล่าวขานถึงความประหยัดอันโดดเด่นและการลดระดับ CO2 ลงโดยไม่สูญเสียพละกำลังของเครื่องยนต์ที่  135 กิโลวัตต์/184 แรงม้าที่ 4,000 รอบ พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร ที่ระหว่าง 1,750-2,750 รอบ ทำให้บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่นี้เป็นรถยนต์ที่มีความปราดเปรียวสูง สร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในระยะเวลาเพียง 7.6 วินาที และสามารถสร้างความเร็วสูงสุดได้ถึง 230 กม./ชม. นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่นี้ มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 22.7 กิโลเมตรต่อลิตร และระดับการปล่อย CO2 เพียง 117 กรัมต่อกิโลเมตร ตามมาตรฐานการวัดค่าเฉลี่ย EU

บีเอ็มดับเบิลยูนับได้ว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดมาติดตั้งไว้ในรถยนต์ระดับพรีเมียมขนาด mid-size นี้ ซึ่งขนาดและน้ำหนักเมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดถือว่าไม่แตกต่างกันเลย และเวลาขับ ผมแทบไม่ใช้ถึงเกียร์ 8 เลย เข้าใจว่า บีเอ็มทำมาเพื่อเน้นสมรรถนะการขับขี่ที่ประหยัด   บางครั้งผมอยากขับขี่ดุดันสไตล์สปอร์ต ก็สามารถเลือกโหมดในการขับขี่เป็นแบบแมนวลได้

ระบบควบคุมการขับขี่แบบเลือกโหมด ทำให้ผมสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของการขับขี่ได้ง่ายๆแค่กดปุ่มข้างเกียร์เลือกเข้าสู่โหมด ECO PRO, COMFORT หรือ SPORT และสำหรับบีเอ็มดับเบิลยูรุ่น 320d Sport สามารถเลือกโหมด SPORT + เพิ่มเติมได้อีกด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งกำลังของเครื่องยนต์พร้อมๆกับการตอบสนองต่ออัตราเร่ง  อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมคือความนุ่มนวลของช่วงล่าง ที่ดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนนได้เนียนกว่าเดิม แต่ยังคงประสิทธิภาพในการเกาะถนนได้หนึบแน่นประทับใจเหมือนที่ผ่านมา

บีเอ็มดับเบิลยู 320d  มีของเล่นใหม่อีกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกมากขึ้น คือระบบเซ็นเซอร์ควบคุมการเปิดฝากระโปรงท้ายแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือเปิด  เป็นระบบมาตรฐานที่ทำงานร่วมกันกับระบบ Comfort Access  เพียงแค่ผมพกกุญแจรถไว้ในกระเป๋ากางเกง ยืนอยู่ที่ด้านท้ายรถ เตะเท้าไปข้างใต้กันชนหลังแล้วดึงออก ฝากระโปรงท้ายก็จะเปิดขึ้นมาได้เองโดยอัตโนมัติ  สะดวกมากเวลาซื้อของมาเต็มไม้เต็มมือและต้องการเก็บไว้ท้ายรถ

altนอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ ยังมาพร้อมกับ BMW Apps ที่เชื่อมต่อโลกแห่งการสื่อสารออนไลน์ได้ทุกที่ โดยระบบนี้จะทำงานโดยรับสัญญาณผ่าน GPRS / 3G ของ iPhone 4 ที่ดาวน์โหลดโปรแกรม BMW Connected ไว้แล้ว เพื่อดึงข้อมูลของแอพพลิเคชัน ต่างๆผ่านขึ้นหน้าจอแสดงผล ได้แก่ Facebook, Twitter, Wiki Local, Last Mile, Calender

การเปิดตัว บีเอ็มดับเบิลยู 320d ใหม่ ครั้งนี้ มาแปลกกว่าเดิม เพราะมีการตกแต่งภายในและภายนอกให้เลือกถึง 3 คาแรกเตอร์  ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตไลน์ โมเดิร์นไลน์  และลักชัวรีไลน์  เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และเช่นเคย 320d ใหม่ วางจำหน่ายพร้อมโปรแกรมบำรุงรักษาฟรี นาน  5 ปี/ 100,000 กิโลเมตร BSI



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.