มช.เจ๋งผลิตแผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรแห่งแรกของโลก
 


มช.เจ๋งผลิตแผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรแห่งแรกของโลก


มช.เจ๋งผลิตแผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรแห่งแรกของโลก
วันนี้ (1 ก.ค.)ที่ มช. ผศ.ดร.อาทิตย์ พวงมะลิ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางทีมแพทย์ มช.สามารถนำส่วนผสมของเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรในท้องถิ่น มาพัฒนาเป็นแผ่นประคบร้อน ช่วยบำบัดและบรรเทาอาการปวด เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแก่ผู้ป่วยเพื่อความสะดวกต่อการนำไปใช้ที่บ้านหรือที่ทำงานพร้อมลดค่าใช้จ่ายการนำเข้าสารประกอบแผ่นประคบร้อนจากต่างประเทศได้จึงเดินทางไปตรวจสอบ การบำบัดรักษาด้วยความร้อนชื้นชนิดตื้น เป็นวิธีการหนึ่งสำหรับการรักษาทางกายภาพบำบัด เพื่อประโยชน์ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาท โครงร่างและกล้ามเนื้อ เพื่อคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่น ลดปวด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โดยอาศัยหลักการถ่ายเทความร้อนจากอุปกรณ์แผ่นประคบร้อนเข้าสู่ผิวหนังและเนื้อเยื่อขณะทำการวางประคบ

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์แผ่นประคบร้อนที่ใช้ในทางกายภาพบำบัดในปัจจุบันนั้นเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่มีส่วนผสมของสารประกอบประเภทซิลิกอนไดออกไซด์บรรจุอยู่ภายใน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดเก็บและรักษาความร้อน แต่มักประสบปัญหาเรื่องการระคายเคืองเมื่อสัมผัสกับเนื้อสารเคมี ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาแพง ตลอดจนต้องใช้ร่วมกับถังต้ม ซึ่งเป็นครุภัณฑ์ที่มีราคาแพงและต้องใช้กระแสไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา จากสาเหตุดังกล่าวจึงได้ทำการศึกษาวิจัยถึงวัสดุธรรมชาติและส่วนผสมของสมุนไพรที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแผ่นประคบร้อนเพื่อผลทางการบำบัดรักษาและผลทางด้านเภสัช – สุคนธบำบัดขึ้นมา เพื่อทดแทนแผ่นประคบร้อนชนิดดั้งเดิมซึ่งมีสารเคมีเป็นส่วนประกอบและยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจาก สกว. ภาคอุตสาหกรรม ประจำปี 2552

ผศ.ดร.อาทิตย์ กล่าวต่อว่าโดยได้ทดลองธัญพืชถึง 13 ชนิดที่เป็นพืชท้องถิ่นและสมุนไพรในภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นส้มป่อย ขมิ้นชัน ไพร ข้าวโพด ข้าวเหนียว และอีกหลายชนิด ซึ่งผลการวิจัยพบว่าส่วนผสมของเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรในท้องถิ่นเมื่อผ่านการอบด้วยเตาอบไมโครเวฟมีคุณสมบัติในการเก็บรักษาและคายความร้อนได้ดีและครอบคลุมช่วงอุณหภูมิที่ใช้ในการบำบัดรักษาได้ จึงได้มีการพัฒนามาทำเป็นผลิตภัณฑ์แผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติต่อการบำบัดรักษา และบรรเทาอาการปวดข้อ ปวดเมื่อย รวมถึงใช้ในการบำบัดผู้ที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตในทางคลินิกขึ้นมา ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวิธีการบำบัดรักษาด้วยความร้อนชื้นชนิดตื้นให้แก่ผู้ป่วย และยังสามารถนำไปใช้ที่บ้านหรือที่ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งผลการทำลองให้ผู้ป่วยนำไปใช้ก็ได้ผลตอบรับกลับมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

“สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีการนำมาผสมรวมกันแล้วทำเป็นแผ่น จากนั้นก็บรรจุอยู่ในซองผ้า แล้วแต่ขนาดว่าจะนำไปใช้กับส่วนใดของร่างกายบ้าง เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้ว ผู้ที่จะนำไปใช้ก็เพียงแค่นำเข้าไปในตู้ไมโครเวฟแค่ 3 นาที ก็สามารถนำออกมาใช้ได้เลย เพราะความร้อนที่ได้มาจะคงที่และมีความร้อนอยู่ได้นานประมาณ 20 กว่านาที ซึ่งเมื่อเทียบกับลูกประคบที่มีการวางจำหน่ายแล้ว จะเห็นว่าลูกประคบจะต้องใช้ความร้อนในการนึ่ง แล้วความร้อนนั้นจะอยู่ได้เพียง 3 – 5 นาทีเท่านั้น และเมื่อนำแผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพร ไปเทียบกับของต่างประเทศ ก็พบว่ามีราคาถูกกว่าถึง 3 เท่าตัว และสามารถใช้ได้นานเป็นปี โดยคุณสมบัตินอกจากจะช่วยบรรเทาแล้ว ผู้ใช้ยังจะได้กลิ่นของสมุนไพรที่ลอยออกมาอีกด้วย ก็จะทำให้ร่างกายสดชื่นจากสมุนไพรดังกล่าวอีกด้วย” ผศ.ดร.อาทิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ทางผู้วิจัยได้ทำการจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว และยังได้ไปเผยแพร่ความรู้ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศมาเลเซียด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการสิ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งด้านการรักษา และยังช่วยเพิ่มมูล รวมถึงการส่งเสริมการปลูกธัญพืช และสมุนไพรในท้องถิ่นของภาคเหนือได้อีกด้วย.

แสดงความคิดเห็น

แบ่งปัน

จำนวนคนดู   242  ครั้ง


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.