รองปลัดฯบุกใต้ เดินสายเสริมแกร่ง “ศูนย์ไอซีทีชุมชน”
 


รองปลัดฯบุกใต้ เดินสายเสริมแกร่ง “ศูนย์ไอซีทีชุมชน”


รองปลัดฯบุกใต้ เดินสายเสริมแกร่ง “ศูนย์ไอซีทีชุมชน”

ไอซีที เดินสายพัฒนาศักยภาพไอซีทีชุมชน ครั้งที่ 4 ที่ จ.สงขลา หวังสร้างผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ขณะที่มีผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน 149 คน...

นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวง จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ทักษะด้านไอซีที และองค์ความรู้ เพื่อให้ประชาชนในภาคส่วนต่างๆ ของประเทศสามารถเข้าถึงได้อย่างเป็นธรรม และเท่าเทียม รวมทั้งทำให้ช่องว่างด้านข้อมูลข่าวสารระหว่างสังคมเมืองและสังคมชนบทแคบลง ด้วยการพัฒนาศักยภาพด้านไอซีทีให้แก่บุคลากร เยาวชน กลุ่มอาชีพและชุมชน เพื่อประโยชน์เชิงอาชีพรายได้ และการดำรงชีวิตประจำวันให้สามารถรู้เท่าทันโลก โดยชุมชนแต่ละแห่งจะมีผู้ชำนาญการประจำชุมชน หรือผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ที่สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะลงสู่ชุมชน แนะนำให้ชุมชนมีความสามารถในข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีประโยชน์

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงดำเนินกิจกรรมหลักที่มีความสำคัญควบคู่ไปกับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวง คือการจัดกิจกรรม เช่น การประชุมร่วมกัน การสัมมนาและการฝึกอบรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเน้นการสร้างผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนให้มีความรู้ ทักษะที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนของตนเอง พร้อมกับหัวใจของการให้บริการประชาชน

สำหรับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน และผู้เกี่ยวข้องนั้น เป็นหนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน จำนวน 1,200 คน โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 4 ครั้งใน 4 ภาค ซึ่งกระทรวงฯ ตั้งใจจะเน้นวิธีการทำงานเชิงเครือข่าย เช่น การกระจายอำนาจในการบริหารจัดการศูนย์ฯ การทำงานร่วมกับแกนนำในแต่ละภูมิภาค การประสานกับเจ้าหน้าที่สถิติจังหวัด การออกแบบวิธีการเรียนการสอน การอบรมที่เน้นการศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตามความพร้อมและความต้องการของแต่ละชุมชน โดยการอบรมจะจัดให้มีทั้งการเรียนในห้อง และเรียนในห้องเรียนเสมือน หรือออนไลน์เลิร์นนิ่ง รวมทั้งสิ้น 12 หลักสูตร ร่วมกับหลักสูตรพิเศษอื่นๆ ที่เป็นความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ ทั้งความพร้อมในการเป็นประชาคมอาเซียน และการบูรณาการใช้ประโยชน์ศูนย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นต้น

การอบรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 จัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม คือ ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 149 คน เครือข่ายแกนนำผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนภาคใต้ จำนวน 12 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 175 คน ซึ่งกระทรวงฯ คาดหวังว่า การอบรมดังกล่าวจะสามารถพัฒนาไปสู่เครือข่ายการทำงานในลักษณะ ครอบครัวใหญ่ไอซีทีชุมชน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน แนะนำประสานงาน และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกันได้

นอกจากนี้ ยังจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้ไอซีทีเพื่อการพัฒนาศักยภาพกลุ่มคนทำงานที่บ้าน ภายใต้นโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับชุมชน โดยใช้ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเป็นฐาน ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีผู้เข้าร่วมประชุมจากกลุ่มคนทำงานที่บ้านที่ประสบความสำเร็จ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวนกว่า 40 คน ซึ่งการประชุมฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการใช้ไอซีทีพัฒนาศักยภาพกลุ่มคนทำงานที่บ้านที่มีความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยว และสามารถพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการในระดับชุมชน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.