ทำยังไงก็ไม่ได้กลับ ไปขับ New Porsche 911 ดีกว่า (ตอนที่ 1)
 


ทำยังไงก็ไม่ได้กลับ ไปขับ New Porsche 911 ดีกว่า (ตอนที่ 1)


ทำยังไงก็ไม่ได้กลับ ไปขับ New Porsche 911 ดีกว่า (ตอนที่ 1)

ก้าวกระโดดของสายพันธุ์สปอร์ตจาก Porsche นี่คือซุปเปอร์คาร์จากเยอรมนีที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด พบกับการทดสอบ New 911 Carrera S ในตอนแรกกับการรีวิว รูปทรง อุปกรณ์ เทคโนโลยี เครื่องยนต์ ช่วงล่าง และความพึงพอใจยามขับขี่...

50 ปีแล้วที่สายพันธ์ุของ Porsche 911 ยืนยงคงกระพันผ่านร้อนผ่านหนาว ล้มลุกคลุกคลานในบางช่วงเวลาที่ประสบกับปัญหา จนเดินทางมาถึงประตูแห่งความสำเร็จ ทั้งจากยอดขายที่เกิดจากค่านิยม ประสิทธิภาพของตัวรถ ตำนานอันยิ่งยงในวงการมอเตอร์สปอร์ต บวกรูปลักษณ์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงยาวนานกว่า 5 ทศวรรษ นี่คือโมเดลรถสปอร์ตที่ครองใจชายหญิงทั่วโลกที่ชื่นชอบรถแรง กับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงบนตัวรถรุ่นใหม่ของโมเดล 911 ที่ใช้รหัสตัวถัง 991 ได้เดินทางมาถึงเมื่อปีที่ผ่านมา (2011) กับงานจักรกลสปอร์ตสุดเจ๋งของพวกเยอรมนีที่กำลังออกอาละวาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

Michael Mauer ผู้ออกแบบรูปทรงของ 911 รุ่นใหม่ยังคงรักษาวัฒนธรรมและประเพณีของ Porsche เอาไว้อย่างเหนียวแน่น แม้ 911 รุ่นล่าสุดจะมีโครงสร้างแบบผสม เหล็ก + อลูมินัมอัลลอยที่เบากว่ารุ่น 997 แต่เส้นสายรวมถึงไฟหน้า-ไฟท้ายยังคงภาพของเจ้ากบตัวแรงในตำนานเอาไว้อย่างแจ่มชัด รถ Porsche 911 Carrera S ถูกวิศวกรหั่นน้ำหนักออกไปถึง 45 กิโลกรัม บานประตู ฝากระโปรงหน้า-หลัง ปีกและหลังคาผลิตจากอัลลอยทั้งหมด ฐานล้อยาวขึ้น 100 มิลลิเมตรและช่วงของล้อที่กว้างขึ้นบวกความสูงที่ลดลง ทำให้มันดูคล้ายกับนักกีฬาโอลิมปิกที่เต็มไปด้วยมัดกล้าม ความยาวของตัวถังเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ 56 มิลลิเมตร ส่งความงดงามลงตัวให้มากยิ่งขึ้นจากแนวโป่งด้านข้างตัวถังที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณซุ้มล้อโดยเฉพาะโป่งของล้อหลัง ส่วนไฟหน้ายังคงคล้ายคลึงกับเจ้า 997 เพียงแต่มีไฟ LED Daytime Runing แปะติดไว้ในตำแหน่งใต้ไฟคู่หน้าเข้ามาช่วยเสริมมุมมองความเฉียบคม ฝากระโปรงหน้าอัลลอยของมันยังคงเทลาดเหมือนกับบรรพบุรุษ และปะตราสัญลักษณ์ม้าป่าแห่งสตุตการ์ตสีทองเอาไว้เหมือนเดิม

ด้านข้างของ Porsche 911 Carrera S 2012 ไหลลื่นมากยิ่งขึ้นไล่จากเสาหน้าผ่านแนวหลังคาทรงคร่อมลาดเทไปจนจรดเสาท้ายได้อย่างแนบเนียน บานประตูอัลลอยทั้งสองยังช่วยลดน้ำหนักลงได้อีกนิดหน่อย สำหรับรุ่น Carrera S เจ้าของรถจะได้ล้อลายก้านไซส์ยักษ์ขนาด 20 นิ้ว ล้อคู่หน้าใส่ยางซิ่งคุณภาพสูงสุดของ Pirelli รุ่น P ZERO ขนาด 245/35/ZR20 ส่วนล้อคู่หลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนใส่ยางเส้นเขื่องขนาด 295/30/ZR20 เบรคหน้าใช้คาร์ลิปเปอร์อัลลอยสีแดง 6 พอต เบรกหลัง 4 พอตเพื่อสยบกำลัง 400 แรงม้าให้หยุดนิ่งได้ตามสั่ง โดยมีชุดเบรกคาร์บอนเซรามิกให้ควักกระเป๋าเพิ่มหากลูกค้าเงินหนาต้องการหยุดให้มั่นใจมากยิ่งขึ้น

บั้นท้ายกว้างและแบนเตี้ยจากการออกแบบให้อากาศสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก ฝาปิดเครื่องยนต์เป็นสปอยเลอร์ในตัว ติดตั้งไฮดรอลิกขนาดเล็กเพื่อให้ยกตัวขึ้นกดส่วนท้ายของรถเมื่อความเร็วสูงกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สัดส่วนด้านท้ายของตัวรถยังคงดูดีและโหดดิบมากกว่าเดิมจากความเตี้ยและแบนที่มากกว่ารุ่น 997 ไฟท้ายทรงยาวรี ใช้หลอดไฟท้ายแบบ LED โดยวางตำแหน่งอยู่ภายใต้พลาสติกโพลิเมอร์สีเหลือง-แดงของกรอบไฟท้าย ท่อระบายไอเสียฝั่งละสองท่อคู่แบบลูกซองแฝด บ่งบอกตัวตนว่ามันเป็นรุ่นพิเศษ (Carrera S) ที่พกพาม้าเยอรมันมากถึง 400 ตัว สปอยเลอร์หลังแบบเรียบๆ มีแผ่นพลาสติกสะท้อนแสง เซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถอยติดมาให้ใช้งานเพื่อความสะดวกยามต้องขับถอยหลังเข้าที่จอดรถ ฝาท้ายแบบบานเกล็ดยังคงมีรูปแบบอนุรักษนิยมคล้ายรุ่นเก่าที่สื่อให้เห็นถึงสายพันธุ์สปอร์ตเครื่องวางท้ายได้อย่างกลมกลืนและลงตัว

ภายในของสปอร์ตคาร์ราคา 14 ล้านบาทจาก AAS AUTO คันนี้มีงานตกแต่งประดับประดาอันละเอียดอ่อนลึกซึ้งอยู่แทบจะทุกจุดของห้องโดยสาร เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตของ Porsche หุ้้มด้วยหนังแท้สีดำ ปรับตั้งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมหน่วยบันทึกความจำได้ 3 รูปแบบ คอนโซลหน้าและมาตรวัดยังใช้รูปแบบเดิมๆที่คุ้นตา มาตรวัดแบบ 5 วง ซ้อนกันอย่างสวยงาม ตรงกลางเป็นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ที่มีรอบเครื่องให้ลากถึง 9000 รอบต่อนาที พร้อมกับการแสดงตำแหน่งของเกียร์ PDK กับตัวเลขความเร็วที่แสดงผลแบบดิจิตอล ด้านซ้ายมือของจอวัดรอบ เป็นมาตรวัดความเร็วที่ให้ตัวเลขมาถึง 340 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาตรวัดริมซ้ายสุดแจ้งเตือนแรงดันน้ำมันหล่อลื่น ส่วนจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบใหม่ที่ใช้จอ LCD อยู่ติดกับมาตรวัดรอบที่ด้านขวามือ ริมขวาสุดเป็นที่อยู่ของมาตรวัดระดับของเชื้อเพลิงในถังกับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ กึ่งกลางด้านบนของคอนโซลในรุ่น Carrera S มีนาฬิกา Chronometer ของ Porsche ติดตั้งมาให้เพื่อใช้จับเวลา 0-100 กิโลเมตร - จับเวลาต่อรอบในสนามแข่งขัน ทำออกมาได้คลาสสิกโดนใจนักเลง Porsche ไปแบบเต็มๆ

คอนโซลกลางวางตำแหน่งของช่องแอร์ทรงเหลี่ยมเอาไว้ที่ด้านบนสุด ต่ำลงมาเป็นจอมัลติฟังก์ชั่นแสดงผลของระบบเครื่องเสียง TV-DVD -MP3 ระบบปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถเช่นช่วงล่าง โหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ปรับระดับความสูงต่ำชองโช้คอัพ ถัดลงมาเป็นปุ่มและสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ปุ่มปรับการทำงานของโทรศัพท์ไร้สาย สวิตช์ควบคุมความเร็วของพัดลมแอร์ฯ ซุ้มเกียร์คล้ายกับงานภายในของรุ่น Panamera แต่มีขนาดที่กะทัดรัดกว่า สำหรับ 911 Carrera S คันทดสอบ วางเกียร์ PDK 7 หัวเกียร์หนังแท้สีดำก้านอัลลอยสีเงิน กรอบของซุ้มเกียร์บริเวณคอนโซลกลางล้อมรอบด้วยงานอัลลอยสุดประณีต เบาะหลังค่อนข้างเล็กและออกแบบสำหรับวางของหรือให้เด็กตัวเล็กนั่งได้อย่างสบายๆ ส่วนผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างสูงไม่แนะนำให้นั่งด้านหลังเนื่องจากมิติของเบาะผู้โดยสารตอนหลังที่ทั้งสั้นและเล็กนั่นเอง

วงพวงมาลัยแบบสามก้าน มีแป้น Paddle Shift เป็นก้านอัลลอยสีเงินติดมาให้สำหรับใช้นิ้วกระดิกเปลี่ยนอัตราทด พวงมาลัยมีแป้นแตรทรงกลมกับลูกแอร์แบ็กอยู่ภายใน ใจกลางประทับตรา Porsche ตำแหน่งการวางตัวของพวงมาลัยปรับตั้งให้เข้ากับสรีระของผู้ขับขี่ได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งการปรับสูง-ต่ำ ใกล้-ไกลได้อย่างสะดวกและครอบคลุม ส่วนตำแหน่งของการนั่งขับค่อนข้างต่ำ เป็นไปตามการออกแบบที่ต้องการให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำเตี้ยลงเพื่อความกระชับและมั่นคงเมื่อต้องใช้ความเร็วในโค้ง ส่วนที่เปิดประตูยังคงใช้งานอัลลอยสีเงินยวงกับสวิตช์ปิดเปิดกระจกบานประตูที่มีรูปแบบสวยงาม โดยภาพรวม ภายในของ Porsche 911 Carrera S 2012 อุดมไปด้วยวัสดุชั้นดีราคาแพงทุกตำแหน่ง ทั้งหนังแท้ งานอัลลอยอันสุดประณีตกับพลาสติกเกรดสูงที่คุณจะไม่มีวันพบเจอในรถยนต์ราคาถูกอย่างเด็ดขาด แม้แต่พรมของ Porsche 911 ก็ยังเป็นพรมที่ถักทอด้วยความละเอียดลออ ทั้งยังหนานุ่มและช่วยในการซับเสียงได้ดีอีกด้วย

Porsche 911 Carrera S 2012 วางเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านท้าย ส่งกำลังแรงบิดสู่ล้อคู่หลังผ่านโปรแกรมรองรับหลากหลายระดับ เครื่อง 6 กระบอกสูบ แบบ Boxer สูบนอนยันชักข้างมีการทำงานที่ยอดเยี่ยมโดยมีรอบสูงสุดที่ 7,400 รอบต่อนาทีในการปลดปล่อยฝูงม้า 400 ตัว มากกว่ารุ่น 997 ถึง 15 แรงม้า อัดจาก 0-100 กิโลเมตรได้ใน 4.2 วินาที เร็วกว่า M3 แบบเห็นๆ และใกล้เคียงกับ Nissan GTR หรือแม้แต่ SLS AMG จาก Mercedes Benz แรงบิดสูงสุด 325 ปอนด์ฟุตที่ 5,600 รอบต่อนาที ส่วนความเร็วปลายคันเร่ง วิศวกรของ Porsche เคลมว่ามันสามารถวิ่งได้ถึงระดับ 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างแน่นอนหากมีทางตรงยาวมากพอ ระบบส่งกำลังในรุ่น Carrera S วางชุดเกียร์ PDK 7 หรือ Porsche Doppel-Kupplunggetriebe 7 speed พร้อมเฟืองท้ายแบบ LSD ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพไฟฟ้า+เหล็กกันโคลง ด้านหลังใช้แบบมัลติลิงค์ สปริง โช้คอัพไฟฟ้าและเหล็กกันโคลงปรับปรุงใหม่ ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าเป็นคาร์ลิปเปอร์อัลลอย 6 พอต จานเบรกหน้าขนาด 340 มิลลิเมตร ส่วนด้านหลังใช้เบรกแบบ 4 พอตพร้อมจานขนาด 330 มิลลิเมตร กับกลไกของเบรกมือแบบไฟฟ้า รองรับด้วยระบบช่วยเบรก ABS PSM-By Porsche

ติดตามอ่าน ทดสอบ Porsche 911 Carrera S 2012 ได้ในตอนต่อไป.

Camera.....................SONY A77 + Sony Lens 300 mm. f2.8 + 55-200 + 16-50 f2.8

Porsche 911 Carrera S 2012 Specifications
Engine manufacturer......................Porsche
Engine code...................................Number of cylinders Flat 6
Capacity..........................................3.8 litre 3,800 cc (231.89 cu in)
Bore  Stroke..................................102  77.5 mm 4.02  3.05 in
Bore/stroke ratio.............................1.32
Valve gear.......................................DOHC 4 valves per cylinder 24 Total valves
max power......................................400.5 PS (395 bhp) (294.6 kW) at 7,400 rpm
Specific output...............................103.9 bhp/litre 1.7 bhp/cu in
max torque......................................440 Nm (325 ftlb) (44.9 kgm)at 5,600 rpm
Specific torque................................115.79 Nm/litre
Engine construction........................aluminium block & head
sump................................................Dry sumped
compression ratio............................12.5:1
Fuel system.....................................direct petrol injection
brake mean effective pressure.........1455.1 kPa (211 psi)
Maximum RPM...............................7,800 rpm
Number of crankshaft bearings.......NA 
Engine coolant................................Water
Cylinder volume.............................633.33
Aspiration.......................................Normal
Compressor.....................................N/A
Intercooler.......................................None
Catalytic converter..........................Y
0-80km/h.........................................? 
0-60mph..........................................? 
0-100km/h.......................................4.3 s
0-100mph........................................9.34 s
Standing quarter-mile......................? 
Standing kilometre..........................? 
Maximum speed.............................310 km/h (189 mph)
Power-to-weight ratio.....................268.71 bhp/ton
Fuel consumption...........................13.8/7.1/9.5 l/100km urban/extra-urban/combined
Carbon dioxide emissions..............224 g/km
Carfolio Calculated CO2 ?.............228.00 g/km
Engine position...............................rear longitudinal
Drive wheels...................................rear wheel drive
Steering...........................................rack & pinion PAS
Number of turns lock-to-lock.........? 
Turning circle..................................? 
Front suspension.............................. MacPherson Strut
Rear suspension............................... Multi-Link
Wheel size front...............................81/2J x 20 ET51
Wheel size rear ...............................11J x 20 ET70
Tyres front.......................................245/35 ZR 20 Pirelli P ZERO Corsa
Tyres rear ........................................295/30 ZR 20 Pirelli P ZERO Corsa
Brakes F/R ......................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter.......................340 mm
Rear brake diameter........................330 mm
Gearbox...........................................PDK 7 speed manual+Auto
Top gear ratio...................................0.71
Final drive ratio................................3.44
Wheelbase.......................................2450 mm
Front track.......................................1538 mm 
Rear track........................................1516 mm 
Length.............................................4491 mm
Width..............................................1808 mm 
Height.............................................1295 mm 
Ground clearance  
length:wheelbase ratio....................1.83
Kerb weight....................................1470 kg / 3241 lb
Weight distribution
Fuel tank capacity.............................64 litres / 14.1 UK Gal / 16.9 US Gal
aerodynamics....................................0.29

 


Arcom roumsuwan
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.