อีซูซุดีแมคซ์ใหม่บุกจีน ตะลุยแดนสวรรค์ จางเจียเจี้ย(1)
 


อีซูซุดีแมคซ์ใหม่บุกจีน ตะลุยแดนสวรรค์ จางเจียเจี้ย(1)


อีซูซุดีแมคซ์ใหม่บุกจีน ตะลุยแดนสวรรค์ จางเจียเจี้ย(1)
">เมื่อเร็วๆนี้  บริษัท  ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์  จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในไทยได้จัดกิจกรรมคาราวานสื่อมวลชน  ขับขี่ทดสอบ อีซูซุ ดีแมคซ์ใหม่ ปิกอัพสำหรับคนทั้งโลก  บนเส้นทางจากเมืองคุนหมิง ไปชมความงามธรรมชาติที่อุทยานจางเจียเจี้ย แหล่งมรดกโลกของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ เนื่องจากถูกกล่าวขานว่า เป็นแรงบันดาลใจให้ "เจมส์ คาเมรอน" ผู้กำกับชื่อดังนำไปเป็นฉากหนึ่งในหนังไซ-ไฟฟอร์มยักษ์ "อวตาร"
              อีซูซู ดีแมคซ์ ใหม่ ที่ผู้เขียนได้ขับทดสอบในครั้งนี้เป็นรุ่นดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์  4 ประตู   เกียร์อัตโนมัติ  พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางไกล โดยอีซูซุ นำรถที่ผลิตจากประเทศไทย  พวงมาลัยขวา ข้ามไปยังลาว และทะลุชายแดนไปจอดรอที่เมืองคุนหมิง  เมืองเอกของมณฑลยูนนาน เพื่อรอให้ขับทดสอบไปยังเมืองจางเจียเจี้ย   ที่มณฑลหูหนาน  ในระยะทางรวม 1,700  กม. ใช้เวลารวม 3  วัน 
alt เช้าวันแรก  ขบวนคาราวาน สื่อมวลชน รวม  12  คัน  ออกเดินทางจากเมืองคุนหมิง โดยใช้ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หมายเลข G 60  เนื่องจากดีแมคซ์ ใหม่ ที่ผู้เขียนขับเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา จึงต้องใช้ทักษะในการขับขี่และการปรับตัวให้เข้าระบบการจราจรที่จีนซึ่งใช้รถพวงมาลัยซ้าย ขับชิดขวา  จึงต้องมีรถนำขบวนคอยวิทยุแนะนำเป็นระยะๆ  ซุปเปอร์ไฮเวย์เส้นนี้เป็นถนนลาดยางอย่างดี 4 เลน มีชำรุดบ้าง เหมาะกับความสมบุกสมบันของอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ ซึ่งรูปทรงที่โดดเด่น เตะตา  ดึงดูดความสนใจจากคนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก มักเข้ามามุงดูทุกครั้งเมื่อจอดพักรถระหว่างการเดินทาง 
 ภูมิประเทศระหว่างทางจากคุนหมิงไปยังเมืองไขหลี่ มณฑลกุ้ยโจว เป็นที่ตื่นตาตื่นใจมาก เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนติดกันเป็นพืด  จึงต้องขับผ่านอุโมงค์ที่เจาะทะลุภูเขาร่วม 100 อุโมงค์  บางแห่งระยะทางยาวกว่า 7 กม.  ออกจากอุโมงค์ก็เจอถนนลอยฟ้าที่สร้างเป็นสะพานสูงจากพื้นร่วม  50 เมตร ผ่านภูเขาลูกแล้วลูกเล่า  เวลาผ่านเข้าอุโมงค์แต่ละครั้ง ต้องพยายามปรับสายตาให้เคยชินกับสภาพแสงที่เปลี่ยนไปจากสว่างไปเป็นมืด จึงไม่เหมาะที่จะใส่แว่นกันแดดทึบๆ ระหว่างขับขี่
alt วันที่สองของการเดินทาง ขบวนคาราวานใช้เส้นทางจากเมืองไขหลี่ไปยังเมืองฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน  ขบวนคาราวานต้องเดินทางทั้งที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน  ต้องยอมรับว่าใช้สมาธิในการขับขี่มากเป็นพิเศษ  แต่ยังมั่นใจในอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ ที่ได้รับการออกแบบแพลตฟอร์มใหม่หมด  ให้การทรงตัวที่ดี  ออกแบบช่วงล่างใหม่  ขยายขนาดฐานล้อ ขยายความกว้างของล้อ ช่วงล่างล้อหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง   ช่วงล่างหลังแหนบยาวพิเศษเสริมด้วยโช้กก๊าซทั้ง 4 ล้อ   ช่วยให้ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ให้การเกาะถนนที่ไว้ใจได้  แม้จะใช้เวลาเร็วสูงในช่วงที่ถนนเปียกน้ำฝนเฉอะแฉะ บางช่วงเจอแอ่งน้ำเล็กๆขวางอยู่ แต่ไม่ทำให้เสียอาการทรงตัวแต่อย่างใด
 ส่วนหนึ่งต้องยกความดีให้กับระบบควบคุมการทรงตัว ESC ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับหากพบว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล  จะทำงานทันทีเพื่อปรับตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ โดยทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ป้องกันการลื่นไถลขณะออกตัว
alt นอกจากฝนตกหนักแล้ว ขบวนคาราวานยังต้องประสบกับปัญหาใหญ่ คือทางด่วนถูกปิดบางช่วงเนื่องจากมีอุบัติเหตุ  จึงต้องเลี่ยงด้วยการขับอ้อมลงไปในถนนท้องถิ่นที่มีการจราจรพลุกพล่าน ถนนแคบ ไม่มีไหล่ทาง ต้องอาศัยพวงมาลัยที่แม่นยำ และความคล่องตัวของดีแมคซ์ใหม่ ทำให้ผ่านอุปสรรคจนได้ถึงที่หมายที่เมืองฉางซาได้  โดยกำหนดการคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง  สร้างความยินดีให้กับสมาชิกสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก
 ในตอนต่อไป ผู้เขียนจะบรรยายถึงการขับอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ไปเยี่ยมชมอุทยานจางเจียเจี้ย  ธรรมชาติที่รังสรรค์ความสวยงามจนโลกตะลึง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.