รูปหล่อและร้อนแรง ทดสอบ Chevloret Colorado ตัวท็อป!! (ตอนที่ 1)
 


รูปหล่อและร้อนแรง ทดสอบ Chevloret Colorado ตัวท็อป!! (ตอนที่ 1)


รูปหล่อและร้อนแรง ทดสอบ Chevloret Colorado ตัวท็อป!! (ตอนที่ 1)

เสียงนิ้วมือกระแทกลงบนคีย์บอร์ดแทบจะทันทีทันใด หลังกลับจากจบภารกิจทดสอบเจ้ายักษ์ 100 ปี "Chevrolet Colorado ใหม่" ด้วยเหตุผลเดียว คือ ตื่นเต้นกับความรู้สึกที่เพิ่งสัมผัสมา อยากจะถ่ายทอดให้ได้อย่างครบถ้วน

ชื่อรุ่นเต็มๆ ยาวๆ เจ้าคันนี้คือ Chevrolet Colorado 2.8 4x4 C-Cab AT LTZ Z71 ซึ่งเป็นตัวท็อปที่สุดในรุ่น รถคันนี้ถูกส่งมาถึงมือ โดยมีเส้นขีดของเวลาที่จะให้ได้คลุกคลีตีโมงทำความรู้จักเป็นเวลา 4 วัน 3 คืนถ้วน งานนี้ได้รู้จักกันยาวๆ เรียกว่าสนิทสนมรู้ไส้รู้พุงกันไปเลย...

จากประสบการณ์ 100 ปี และเม็ดเงิน 60,000 ล้าน!!!...
รถกระบะของค่ายโบว์ไทตกอยู่ใต้ร่มเงาของคู่แข่งค่ายต่างๆ มาตลอด โดยเฉพาะค่ายพันธมิตรอย่าง isuzu  ยิ่งแล้วใหญ่ พัฒนาร่วมมือกันมาดีๆ แต่เวลาขายจริงมักทำยอดขายฉีกหายไม่ไว้หน้า ดูจะเสียชั้นเชิงไปสักหน่อยกับค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Genaral Motor หรือ GM

การกลับมาของ New Colorado ในครั้งนี้ แบกความคาดหวังมาเต็มบ่า เพราะ Colorado รุ่นใหม่คันนี้เป็นการลงทุนระดับเมกะโปรเจกต์ มูลค่านับ 60,000 ล้านบาท ผ่านการวิจัยภายใต้รหัสโครงการ GMI700 โดยใช้เวลาถึง 5 ปี เป็นโครงการพัฒนารถกระบะครั้งยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของ Chevrolet เพื่อให้สมกับสโลแกนที่ว่า "รถกระบะที่สร้างจากประสบการณ์ 100 ปี"

ภายนอก นี่มันหล่อฟ้าประทาน ชัดๆ!!

รูปแบบการดีไซน์ภายนอก อันเป็นส่วนสำคัญและจะดึงดูดสายตาผู้พบเห็น ถูกบรรจงออกแบบโดย Advanced Design Center ศูนย์การออกแบบในประเทศบราซิล

ตัวถังมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าโคโลราโดรุ่นเดิมอย่างชัดเจน มิติของรุ่น 2.8 LTZ Z71 4x4 ซึ่งเป็นรุ่นที่เราทดสอบ มีความยาวตัวรถถึง 5,250 มม. ความกว้าง 1,882 มม. และมีความสูง 1,790 มม. ซึ่งสูงเหนือตัวอื่นๆ ในรุ่นทั้งหมด

การออกแบบด้านหน้าโดดเด่นด้วย Dual Port เป็นช่องดักลม 2 ชั้น ที่น่าจะกลายเป็นเอกลักษณ์ของรถค่ายนี้ไปแล้วในระยะหลัง ถูกขนาบข้างด้วยไฟหน้าโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยม มีไฟหรี่และไฟเลี้ยวอยู่ในโคมเดียวกัน กันชนหน้าด้านล่างถูกติดตั้งไฟตัดหมอกแบบลูกแก้วล้อมกรอบด้วยโครเมียม ด้านข้างโป่งล้อขนาดใหญ่ถูกออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ เพิ่มมัดกล้ามให้มีความบึกบึนดูแข็งแกร่งไม่ทิ้งสายเลือดกระบะอเมริกัน

กระบะหลัง ถูกออกแบบอย่างมีชั้นเชิงภายใต้ขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการบรรทุกอย่างไร้ขีดจำกัด ไฟท้ายเป็นแบบ LED ให้ความสว่างและสวยงาม น่าจะเรียกได้ว่า การออกแบบกระบะท้ายของโคโลราโดดูจะมีความลงตัวและสวยงามที่สุดในบรรดารถกระบะรุ่นใหม่ๆ ของเมืองไทยก็คงไม่ผิดไปจากนี้นัก

เนื่องจากตัวนี้เป็นตัวท็อป เราจะได้พบการตกแต่งที่แตกต่างไปจากรุ่นทั่วๆ ไป มีการติดตั้ง แร็คหลังคา กันชนท้าย และบันไดข้าง ส่วนล้อจะเป็นขนาด 17 นิ้วโอบรัดด้วยยาง Bridgestone Dueler ขนาด 255/65/17 ในคันที่ทดสอบ

แต่ที่น่าประหลาดใจ เพราะเรากลับไม่พบ Park Sensor ในรถรุ่นนี้ซะอย่างนั้น ทั้งที่ราคาของรถห่างจากหลักล้านเพียง 2 พันบาท!! และมันจะเป็นเรื่องสาหัสทันทีเมื่อต้องเข้าไปจอดในห้างสรรพสินค้าที่รปภ.เอาแต่นอน เพราะความยาวที่ตัวรถพกพามาเต็มเหนี่ยวจะเป็นปัญหาแน่นอน

ดีไซน์ภายในขโมยแรงบันดาลใจจากซุปเปอร์คาร์
แผงหน้าปัดเป็นแบบ Dual Cockpit  มีหน้าจอ Data Information Center (DIC) แสดงข้อมูลต่างๆ อยู่ตรงกลาง มีแรงบันดาลใจมาจาก Chevrolet Camaro อันเลื่องชื่อ พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน มีมัลติฟังก์ชั่น ให้มาทั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียง-โทรศัพท์ และครูซคอนโทรล

ชุดเครื่องเสียงเป็นแบบ Built in ดีไซน์สอดรับกับแผงคอนโซล มีจอดิสเพลย์แสดงผลข้อมูลดิจิตอล ด้านล่างเป็นชุดแอร์ดิจิตอลสวยโดดเด่นที่สุดที่มีในรถกระบะตอนนี้ แต่ความสวยกลับคงลืมพาความสะดวกติดตัวมาด้วย!! เพราะเราจำเป็นต้องละสายตาจากถนนเพื่อก้มมองทุกครั้งที่ใช้งาน ตำแหน่งที่ติดตั้งถือว่าอยู่ต่ำค่อนข้างมาก จากที่ตั้งข้อสังเกตน่าจะเป็นเพราะแผงคอนโซลชุดนี้มีแสงสีฟ้าค่อนข้างสว่าง  จึงทำให้วิศวกรต้องออกแบบให้มันลงไปต่ำจากระดับสายตาให้มากที่สุดเพื่อลดการก่อกวนทัศนวิสัยยามค่ำคืนก็เป็นได้

เบาะหนังที่มีเพียงในรุ่นท็อปเท่านั้น ขอบอกว่ามันเท่เกินคำบรรยาย ทำให้คิดเตลิดไปว่าเป็นเบาะหนังของรถสปอร์ตชั้นดีเลยทีเดียว แถมฝั่งคนขับปรับด้วยระบบไฟฟ้าซะด้วย แต่เมื่อลองใช้งานจริง แอบมีความเมื่อยล้าซ่อนอยู่พร้อมออกอาการเมื่อต้องเดินทางไกลๆ

งานดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน ขอสรุปเอาไว้ตรงนี้ว่า มันโดดเด่นค่อนไปทางเด่นมาก มันพร้อมที่จะให้ใครก็ตามหันมามองได้ทุกเมื่อยามเคลื่อนไหว มันไม่ได้เกินจริง เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สัมผัสได้เต็มๆ อย่างไม่ต้องการปิดบัง และไม่ได้รับตังค์จนต้องชมออกนอกหน้า ด้วยงานดีไซน์ที่แอบทดคะแนน 9 เต็ม 10 ในใจ ส่วนการใช้งานอยู่แค่ 6.5 จาก 10 คะแนนเท่านั้น...

สมรรถนะ ความแรง ประหยัด เราจะกระโจนขึ้นรถไปทดสอบกัน!! ในตอนหน้า...ติดตามต่อพรุ่งนี้ได้เลย!!

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.