จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ 2 กือ
 


จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ 2 กือ


จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ 2 กือ
 

วันนี้ ( 3 มิ.ย.) นายอรรถ ปิ่นคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย  อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าที่ผ่านมาเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟต้องใช้กำลังคนจำนวนมาก  ต้องใช้งบประมาณ  และต้องมีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกัน  การเตรียมงานต้องใช้เวลานานนับเดือน  แต่งานประเพณีบุญบั้งไฟก็ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเกษตรกร  ได้สนุกสนาน  ม่วนชื่นรื่นรมย์กันอย่างเต็มที่  ก่อนจะลงมือต่อสู้กับงานใหญ่  งานหนักที่รออยู่ข้างหน้า  นั่นคือการทำนา  บุญบั้งไฟจึงนิยมทำกันในเดือนหก  เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง  เป็นประเพณีขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล  เมื่อทำบุญบั้งไฟแล้วมีความเชื่อว่า  ฟ้าฝนจะอุดมสมบูรณ์  ข้าวปลาอาหารจะบริบูรณ์  ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นิยมทำกันในเดือนหก มูลเหตุจัดทำบุญบั้งไฟขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมือง เป็นประเพณีขอฝนเพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เมื่อทำบุญบั้งไฟแล้วเชื่อว่าฟ้าฝนจะอุดมสมบูรณ์ ข้าวปลาอาหารจะบริบูรณ์ และประชาชนในละแวกนั้นจะอยู่เย็นเป็นสุข เพราะมีข้าวปลาอาหารบริบูรณ์และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย  กล่าวว่าปีนี้ทางเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย  อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้การสนับสนุนหลักของนายแพทย์ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกันจัดงานประเพณีทำบุญบั้งไฟ 2 กือ บูชาพญาแถนชิงแชมป์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2555 โดยในวันแรกของงานมีการประกวดขบวนแห่ชิงเงินรางวัลของบั้งไฟของแต่ละคุ้ม/หมู่บ้านอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง หลังจากนั้นในวันรุ่งขึ้นจะมีจุดบั้งไฟปฐมฤกษ์ด้วยบั้งไฟ 1 กือ ตามด้วยบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน บั้งไฟล้าน ตามลำดับ

ส่วนบั้งไฟ 1 กือ จะถูกจุดขึ้นอีกในวันต่อไป  นอกจากจะจัดให้มีประเพณีการแข่งขันบั้งไฟแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงคอนเสริต์ ดนตรี การแสดงจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านราคาถูกของอำเภอศรีบุญเรือง ตลอดทั้งวัน ซึ่งปีทางเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ก้าวไปอีกก้าวหนึ่งเพื่อให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านๆมา และต้องมีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะการจัดงานครั้งนี้เทศบาลตำบลโนนสูงเปลือยได้มีการบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน และจะมีบั้งไฟจากต่างจังหวัดส่งเข้าประกวดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยกัน ว่ากันว่างานนี้มีรางวัลบั้งไฟสูงเกือบแสนบาทที่คณะกรรมการมอบให้สำหรับบั้งไฟที่เข้าแข่งขันตามหลักเกณฑ์และกติกาที่กำหนดสำหรับปีนี้ฐานจุดบั้งไฟกำหนดไว้ที่เขื่อนบั้งไฟแสน ภายในเขตเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย อำเภอศรีบุญเรือง  จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟในวันดังกล่าว 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.