ฉลอง 2,600 ปี "ตรัสรู้" ที่ไหน? อย่างไร? เมื่อใด?
 


ฉลอง 2,600 ปี "ตรัสรู้" ที่ไหน? อย่างไร? เมื่อใด?


ฉลอง 2,600 ปี

อีกเพียงสัปดาห์เดียวจากนี้ไปก็จะถึง “วันวิสาขบูชา” 4 มิถุนายน พ.ศ.2553 ซึ่งเป็นปีพิเศษ ครบวาระ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และจะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

อย่ากระนั้นเลย  เรามาสรุปรวมให้เห็นภาพกันดีกว่าว่าในวาระอันสำคัญยิ่งของชาวพุทธที่กำลังจะเวียนมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้...จะมีการจัดงานที่ไหนบ้าง?และอย่างไรบ้าง? เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านที่จะไปร่วมแสวงธรรม แสวงบุญ ได้ใช้เป็นคู่มืออย่างกว้างๆในการตัดสินใจ

งานแรก ที่ขออนุญาตเอ่ยถึงและแนะนำก่อนงานใดทั้งหมดก็คือ “งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา” ณ ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 30 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ไปสิ้นสุด ณ วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา

การจัดงาน ณ ท้องสนามหลวงเนื่องในวัน วิสาขบูชาในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ยิ่งใหญ่ประทับใจเพียงใด พุทธศาสนิกชนที่เคยแวะเวียนไปร่วมงานคงจะประจักษ์แจ้งเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

แม้ทีมงานซอกแซกจะยังไม่มีรายละเอียดอยู่ในมือมากมายนัก แต่ก็เชื่อมั่นว่าปีนี้ซึ่งเป็นปี สำคัญอย่างยิ่งนั้นจะต้องน่าดู น่าชมกว่าทุกๆปี เพราะเชื่อมือ สภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศ ไทย ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานมาโดยตลอด

ส่วน งานที่สอง ค่อนข้างจะเป็นวิชาการเพราะเป็นงานในระดับนานาชาติ จะมีพุทธศาสนิกชนชั้นนำจากต่างประเทศมาร่วมด้วย รวมทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งของงานวิสาขบูชาที่ องค์การสหประชาชาติ ให้ความสำคัญและร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดด้วย ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาหลายปีเช่นกัน

สำหรับปีนี้ สถานที่จัดงานในส่วนนี้จะมี 3 แห่ง เริ่มจากการประชุมในหัวข้อ “พระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ” ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง-กรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย

ตลอดงานจะมีการแสดงปาฐกถาธรรม อภิปราย และเสวนาธรรม โดยพระภิกษุและฆราวาส ทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศไทยเราเองหลายต่อหลายรูป และหลายต่อหลายท่าน

เฉพาะพระภิกษุที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ ได้แก่ พระโนริอากิ คูนิโมโต จากญี่ปุ่น พระธรรมา-จารย์ เชงไค จากสาธารณรัฐประชาชนจีน พระหยวนฉี จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ฯลฯ เป็นต้น

การประชุมในระดับนานาชาติที่น่าสนใจนี้ จะมีขึ้นที่วิทยาเขต ต.ลำไทร อ.วังน้อย เป็นเวลา 2 วัน คือพฤหัสฯที่ 31 พ.ค. และศุกร์ที่ 1 มิ.ย. จากนั้นในวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเสาร์ จะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องทันทีที่ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน

เริ่มด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ  เลขา-ธิการองค์การยูเนสโก และการอ่านสาส์นจากพุทธศาส-นิกชน และผู้นำทางการเมืองทั่วโลก

ช่วงบ่ายจะมีการนำเสนอผลสรุปโครงการ พระไตรปิฎกสากล และจะมีการประกาศปฏิญญากรุงเทพมหานคร 2012 โดย สมเด็จพระพุฒา- จารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวอนุโมทนา และกล่าวปิดการประชุม วิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี 2555

จากนั้นในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน ผู้แทน จากประเทศทั่วโลก 85 ประเทศ จะเข้าร่วมในพิธีธรรมยาตราเวียนเทียน ณ ลานหน้าองค์ พระศรีศากยะทศพลญาณ องค์ประธาน ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พร้อมร่วมเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ และ 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสา ธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

กิจกรรมทั้งหมดนี้นับแต่การประชุมที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมาจนถึงพิธีธรรมยาตรา ณ พุทธมณฑล จะมีการถ่ายทอดสดเป็นระยะๆ โดยสถานีโทรทัศน์ TNN 2 หรือทรูวิชั่นส์ 8

งานที่ 3 เป็นของภาคเอกชนครับ โดยจะเป็นงานของห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าหลายๆ แห่ง ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ซึ่งขออนุญาตนำ มากล่าวถึงเฉพาะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่งผ่านมาที่คอลัมน์นี้เท่านั้น สำหรับที่อื่นๆเชื่อว่าจะมีอีกมากมาย หลายแห่ง โปรดกรุณาติดตามข่าวสารด้วย

สำหรับ 2 ห้างที่แจ้งข่าวมาได้แก่ พาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 2-7 มิถุนายน ณ รอยัล พาร์ค พลาซ่า ชั้น 1

จะมีการตกแต่งบริเวณงานให้เป็นดินแดน แห่งพระพุทธศาสนา จัดแสดงซุ้มนิทรรศการพระประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน 8 องค์ พร้อมกับเปิดโอกาสให้สาธุชนร่วมทำบุญตามศรัทธา

ตลอดทุกวันที่จัดงานจะมีการแสดงธรรมะจากพระภิกษุนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง อาทิ  มหาสมปอง ตาลปุตโต พระ มหาไสว ธีรโสภโณ พระอาจารย์ คึกฤทธิ์ โสตถิผโล เป็นอาทิ และในค่ำวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา จะมีการเวียนเทียน “ดอกบัว” ด้วย

ภาคเอกชนแห่งที่ 2 ที่แจ้งมาก็คือห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ ซึ่งจะมีงานเฉลิมฉลอง ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ไปจนถึง 4 มิถุนายน  โดยจะตกแต่ง เอ็มซีซี ฮอลล์ ของ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ให้เป็นสถานที่แห่งการสักการบูชา มีทั้งนิทรรศการ มีทั้งพระพุทธรูปให้กราบไหว้ และการแสดงปาฐกถาธรรม โดย พระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก และพระพยอม กัลยาโณ เป็นต้น

ส่วนที่ เดอะมอลล์ นครราชสีมา นั้นได้จัดงานเฉลิมฉลองมาหลายวันแล้ว และจะจัดต่อไปจนถึงวันที่ 10 มิถุนายน ณ เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 4...ขออนุญาตรายงานสั้นๆก็แล้วกัน เพราะมีการพูดถึงในรายละเอียดไปพอสมควรจากสื่อต่างๆในห้วงเวลาที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นอกจากงานเหล่านี้แล้ว โปรดอย่าลืมว่าในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชานั้นปีนี้จะมีการจัดงานขึ้นทั่วประเทศ

ฉะนั้น ใครอยู่ใกล้สถานที่จัดงานใด ก็ ขอเชิญไปร่วม ณ สถานที่นั้น เพื่อร่วมจรรโลงและสืบสานคำสั่งสอนของพระศาสดาให้อยู่คู่ประ-เทศไทยและคู่โลกไปตราบนานเท่านานเทอญ .

“ซูม”



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.