คนแห่ร่วมบุญทำพิธีส่งศพไร้ญาติ
 


คนแห่ร่วมบุญทำพิธีส่งศพไร้ญาติ


คนแห่ร่วมบุญทำพิธีส่งศพไร้ญาติ
 

วันนี้ ( 22 พ.ค.) จากรณีที่มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ - ล้างป่าช้า ได้ศพไร้ญาติ จำนวน 1,026 ศพ เป็นศพชาย  600 ศพ  ศพหญิง 401 ศพ และเป็นศพเด็ก 25 ศพ และในวันนี้ได้กำหนดให้มีพิธีสวดกงเต็ก และฌาปนกิจศพไร้ญาติพร้อมกัน ปรากฏว่ามีนักแสวงบุญจากทั่วประเทศ จำนวนนับหมื่นคนร่วมส่งดวงวิญญาณของศพไร้ญาติสู่สรวงสวรรค์ นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของอำเภอสัตหีบ ที่มีนักแสวงบุญมานรวมตัวกันมากถึงขนาดนี้

ล่าสุด ดร.ประโยชน์ เนื่องจำนงค์ นายกสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย และนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานในพิธี สวดกงเต็ก และฌาปนกิจศพไร้ญาติ ณ ฌาปนสถานบริเวณจัดพิธีเก็บศพไร้ญาติ - ล้างป่าช้า ครั้งที่ 2  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี  ประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ กล่าวว่า งานเก็บศพไร้ญาตินี้ ทางมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ (เม่ง เลี้ยก เซี๊ยง ตั้ว ) หรือเซียนซือสัตหีบ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. 55 ถึงวันที่ 29 พ.ค.55  ซึ่งห่างจากครั้งแรกเมื่อปี  2536  ประมาณ  19 ปี ซึ่งปัจจุบันมีศพไร้ญาติที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ การเจ็บป่วย หรืออื่น ๆ ที่ไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพ และได้ถูกนำมาเก็บฝังไว้ ณ สุสานของมูลนิธิฯ มากกว่า 1,000 ศพ จากการที่ได้ร่วมกับนักแสวงบุญจากทั่วประเทศขุดศพไร้ญาติ โดยได้นำมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีไทย และประเพณีจีน

พร้อมกับกล่าวอีกว่า ในงานเก็บศพไร้ญาติของมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ครั้งที่ 2 นี้ มีสิ่งปาฏิหาริย์เกิดขึ้นมากมาย อาทิ ในกรณีที่ น.ส.ศิริณัฏฐ์ อินทร์เพ็ง อายุ 35 ปี นักแสวงบุญชาว จังหวัดระยอง ได้มาบอกกล่าวกับนักแสวงบุญด้วยกันก่อนไปขุดศพไร้ญาติว่า มีเพื่อนชื่อนางสาว สร้อยสังวาล ยินดี ที่ไม่ได้พบกันมานานกว่า 18 ปี ได้มาเข้าฝันบอกว่าตนเองลำบากมาก ขอให้นำออกไปจากที่นี่ด้วย และจากนั้นได้เดินทางไปเก็บศพไร้ญาติที่สุสานของมูลนิธิฯ และสิ่งที่ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น เมื่อได้ขุดพบร่างของเพื่อนในหลุมที่ 609 ซึ่งในกระเป๋ามีหลักฐานเป็นบัตรประกันสุข ภาพถ้วนหน้า ของ สปสช. บัตรประชาชน ชื่อ ที่อยู่ และรูปภาพที่ระบุตัวตนชัดเจนของเพื่อน แต่ไม่ทราบว่าเพื่อนเสียชีวิตได้อย่างไร  และยังได้พบร่างอาจารย์ทอง และนางฟ้า ซึ่งเป็นร่างของผู้ชาย และผู้หญิงที่ไม่เน่าเปื่อย รวมถึงร่างกุมารทอง และร่างของลูกกรอก  ซึ่งทำให้เซียนหวย และผู้ที่ศรัทธาที่ทราบข่าว ต่างเข้ามากราบไหว้เพื่อขอเลขเด็ดเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่ฮือฮาของนักแสวงบุญที่ได้มาร่วมเก็บศพไร้ญาติด้วยกัน

และในวันนี้ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของงานเก็บศพไร้ญาติ คือ พิธีคำนับศพไร้ญาติ และดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ  โดยมีคณะผู้แทนจากมูลนิธิ สมาคม องค์กรการกุศลต่าง ๆ และผู้แทนในเครือสมาคมพุทธมามกการกุศลแห่งประเทศไทยทั่วราชอาณาจักร ต่างเข้ามาเคารพศพ และร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลศพผู้ไร้ญาติเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ณ ฌาปนสถานบริเวณจัดพิธีเก็บศพไร้ญาติ - ล้างป่าช้า ครั้งที่ 2  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ซึ่งปรากฏว่ามี ผู้แสวงบุญจากทั่วประเทศ ต่างหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีในวันนี้จำนวนนับหมื่นคน  นอกจากจะทำให้เงินตราสะพัดในพื้นที่สัตหีบจำนวนหลายร้อยล้านบาทแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสัตหีบ และจังหวัดชลบุรี ให้เป็นที่รู้จักกันโดยแพร่หลายอีกด้วย

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.