สัมผัสเทคโนโลยีปลอดภัย ขับขี่ เมอร์เซเดส-เบนซ์
 


สัมผัสเทคโนโลยีปลอดภัย ขับขี่ เมอร์เซเดส-เบนซ์


สัมผัสเทคโนโลยีปลอดภัย ขับขี่ เมอร์เซเดส-เบนซ์
">เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านความปลอดภัย จัดฝึกอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย Mercedes-Benz Driving Experience เสริมทักษะการขับขี่เพื่อความปลอดภัย ให้แก่กลุ่มลูกค้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยที่ผ่านมามีผู้ผ่านการอบรมมาแล้วกว่า 3,000 คน
 ผมมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย  ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 รวมระยะเวลาการจัดอบรม 18 วัน (ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 17 พฤษภาคม 2555) ในสนามที่จัดไว้เป็นพิเศษภายในฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งกว้างขวางมาก โอกาสที่จะขับหลุดออกนอกเส้นทางไปเกิดอุบัติเหตุจึงมีน้อยมาก
 การอบรมครั้งนี้เหมาะสำหรับลูกค้าเมอร์เซเดส- เบนซ์   เพราะจะมีโอกาสขับรถในหลักสูตรที่จำลองเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดได้ในชีวิตจริง มาให้ทดสอบดูว่า เราสามารถตัดสินใจหมุนพวงมาลัย เหยียบเบรก  ควบคุมทิศทางของรถได้รวดเร็วแค่ไหน  เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้มากหรือไม่  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่มีให้เรียนนอกสนามทดสอบเสียด้วย 
alt หลักสูตรการขับขี่ปลอดภัยจะใช้เวลาหนึ่งวันเต็ม    เริ่มตั้งแต่ท่าทางในการนั่งขับขี่ ปรับเบาะนั่งอย่าให้ห่างพวงมาลัยเกินไป  ใกล้พอที่หมุนพวงมาลัยได้อย่างคล่องตัว  และใกล้พอที่จะเหยียบแป้นเบรกได้อย่างรวดเร็ว  ต่อจากนั้น เข้าสู่สนามทดสอบลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขับแบบสลาลม (Slalom) ด้วยความเร็วสูง เป็นการวอร์มเรื่องการควบคุมพวงมาลัย ก่อนจะไปเจอบทเรียนจริงอย่าง  การเปลี่ยนช่องทางวิ่งแบบกะทันหัน (Lane Change) พร้อมเรียนรู้อาการของรถและการควบคุมรถอย่างถูกวิธี การเบรกแบบฉุกเฉิน (Emergency Braking) เมื่อพบเจอสิ่งกีดขวางหรือถูกตัดหน้ารถแบบกะทันหัน พร้อมเรียนรู้ระยะทางการหยุดรถแบบปลอดภัยด้วยระดับความเร็วต่างๆ หรือการหักหลบสิ่งกีดขวางบนถนนเปียกลื่น พร้อมเปรียบเทียบอาการเสียการทรงตัว อาการเข้าโค้งและหลุดโค้ง (Under/Over Steering) เป็นต้น ท้ายสุดจะมีการขับแบบ Hot Lap  อีกด้วย  
alt เป้าหมายการฝึกเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับประสบการณ์จริง  หลายครั้งที่ผมลงจากรถไปดูการทดสอบของรถคันอื่นๆ  ได้ยินเสียงล้อบดพื้นและอาการโยนตัวของรถที่ดังอย่างน่ากลัว  แต่เมื่อเข้าไปขับขี่เอง กลับรู้สึกว่า สามารถแก้ไขอาการของรถได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร   ซึ่งเป็นผลจากนวัตกรรมด้านความปลอดภัยของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ใส่ในรถทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP? - Electronic Stability Program) ที่ตรวจจับดูว่า หากรถเริ่มเสียอาการทรงตัว จะสั่งให้ระบบความปลอดภัยปรับแต่งให้ล้อรถยนต์ยึดเกาะผิวถนนได้ดีขึ้น
 เมอร์เซเดส- เบนซ์ ยังเป็นเจ้าของระบบปกป้องก่อนเกิดเหตุ (PRE-SAFE) ซึ่งเป็นเพียงแบรนด์เดียวในโลก โดยเป็นระบบที่ได้ผสมผสานเทคโนโลยีแบบ Passive Safety และ Active Safety เข้าไว้ด้วยกัน ด้วยการทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ของระบบ ESP? และระบบช่วยเบรก BAS โดยระบบ PRE-SAFEจะทำงานทันทีเมื่อพบว่ารถกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ เพื่อเตรียมความพร้อมและปกป้องอันตรายที่อาจเกิดขึ้น 
alt การอบรมครั้งนี้ ให้ประโยชน์กับเจ้าของรถมาก  หลายคนเอาไปอวดกับเพื่อนๆว่า   รถของตัวเองมีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่สามารถช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้ดีขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS), โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP?), ระบบช่วยเบรก BAS (Brake Assist), ระบบเบรก Adaptive Brake, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR (Acceleration skid control), ระบบ night view, ระบบส่องสว่างอัจฉริยะ (Intelligent Light System)   สิ่งเหล่านี้  ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความมั่นใจสูงสุดบนท้องถนน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.